Có nên rửa xe bằng nước rửa chén?

Chúng ta có nên rửa xe bằng nước rửa chén? Bao gồm loại tẩy rửa mạnh lẫn loại hữu cơ tự nhiên hay không?

Theo ý kiến chuyên gia sinh hóa, bạn không nên sử dụng nước rửa chén để rửa xe. Nguyên nhân chính bao gồm khả năng tẩy rửa không đạt hiệu quả tối đa và gây hại cho vỏ xe.

Rửa xe bằng nước rửa chén
Ảnh: sưu tầm
 

RỬA XE BẰNG NƯỚC RỬA CHÉN - KHÔNG NÊN

Nước rửa chén thường chứa các hoá chất có tính axít hoặc kiềm cao, được thiết kế để loại bỏ vết bẩn, mỡ và dầu trên bề mặt chén, bát, tô, đĩa và các đồ dùng nhà bếp khác, và không phù hợp để rửa xe.

Sử dụng nước rửa chén để rửa xe có thể gây ra những hậu quả tiềm ẩn như:

  • Làm giảm độ bóng của sơn xe, làm cho màu sơn bị phai màu hoặc trông nhạt màu.

  • Gây ăn mòn cho các bộ phận kim loại của xe, làm cho chúng bị ố vàng, mòn hay hoen rỉ.

  • Gây tổn thương cho các bộ phận nhựa của xe, làm cho chúng trở nên giòn và dễ bị vỡ.

NƯỚC RỬA CHÉN TỰ NHIÊN THÌ SAO?

Nước rửa chén tự nhiên thường có chứa các thành phần như dầu gội đậu nành, dầu oliu hay dầu dừa. Nó có thể an toàn cho da tay nhưng không phải lúc nào cũng thích hợp để rửa xe. Các loại dầu tự nhiên này không thật sự hiệu quả trong việc loại bỏ bụi bẩn và dầu mỡ trên bề mặt xe.

Nước rửa chén tự nhiên thật sự sẽ không chứa các chất tẩy rửa mạnh như công thức nước rửa xe thương mại. Vì thế, nó không đủ sức để loại bỏ những vết bẩn và cặn bám trên bề mặt xe.

Theo đó, nước rửa chén tự nhiên không được khuyến khích sử dụng để rửa xe. Để rửa xe thật sạch và hiệu quả, bạn nên sử dụng các dung dịch rửa xe chuyên dụng.

Thay vì sử dụng nước rửa chén, bạn nên sử dụng các sản phẩm được sản xuất riêng cho chức năng rửa xe máy và cả xe hơi. Bạn cũng có thể sử dụng nước xà phòng để rửa xe nếu không có sản phẩm chuyên dụng. Với thao tác lau chùi nhẹ nhàng, nước xà phòng vẫn có thể rửa xe sạch bóng mà không gây hại cho bề mặt sơn và các bộ phận khác của xe.