Nên ngừng thuốc điều trị mụn có chứa isotretinoin khi mang thai

ANSM khuyên bạn nên ngừng điều trị mụn dựa trên isotretinoin khi mang thai

Những loại thuốc (Contracne, Curacne, Procuta hoặc tôi generic sotretinoin Acnetrait) có thể gây dị tật nghiêm trọng và  trình bày một  "nguy cơ tiềm ẩn"  rối loạn phát triển tâm thần ở trẻ em chưa sinh, cảnh báo của Cơ quan của thuốc.

Một hộp thuốc uống Curacne trị mụn dựa trên isotretinoin
Một hộp thuốc uống Curacne trị mụn dựa trên isotretinoin. Ảnh: Francetvinfo

Các  loại thuốc  uống chống isotretinoin trị mụn không nên dùng khi mang thai. Theo  Cơ quan An toàn Thuốc Quốc gia (ANSM), chúng  có "nguy cơ tiềm ẩn" về các rối loạn phát triển thần kinh, loại tự kỷ, ở trẻ chưa sinh, cô cảnh báo, hôm thứ Năm, 18 tháng Hai, trong một thông cáo báo chí nhằm mục đích "cảnh báo" chăm sóc sức khỏe các chuyên gia và bệnh nhân. "Rủi ro này đang được điều tra" , ANSM cho biết thêm.

Những loại thuốc (Contracne, Curacné, Procuta hoặc generic Isotretinoin Acnetrait) có thể gây dị tật nghiêm trọng - một nguy cơ hơn 30% xảy ra dị tật - trong fœtus, chẳng hạn như bất thường về não, khuôn mặt hoặc c œ ur. Hướng dẫn cho các loại thuốc trị mụn này cũng đề cập đến nguy cơ dị tật thai nhi, mà không xác định cụ thể các rối loạn phát triển thần kinh thường liên quan đến các dị tật này.

“Việc không có bất thường có thể nhìn thấy trên siêu âm khi mang thai hoặc khi sinh không cho phép chúng tôi đoán trước rằng đứa trẻ sẽ không xuất hiện bất kỳ rối loạn nào, cụ thể là các rối loạn phát triển thần kinh như chậm phát triển trí tuệ hoặc chậm các chức năng vận động (thăng bằng, đi lại). ..) ”, cơ quan này viết.


Đơn thuốc dành riêng cho bác sĩ da liễu

Đó là một tuyên bố với mạng lưới trung tâm cảnh giác dược quốc gia về nghi ngờ rối loạn tự kỷ ở trẻ nhỏ tiếp xúc với isotretinoin trong thời kỳ mang thai và sinh ra không có dị tật rõ ràng, dẫn đến việc xem xét dữ liệu hiện có về nguy cơ rối loạn phát triển thần kinh mà không các dị tật có thể nhìn thấy, ANSM lưu ý. Những yếu tố này dẫn đến việc xem xét rằng có một tín hiệu về một " nguy cơ tiềm ẩn".

Để xác nhận và xác định đặc điểm của rủi ro này, cấu trúc Epi-flagship sẽ nghiên cứu tính khả thi của một nghiên cứu về dữ liệu Medicare. ANSM sẽ gửi dữ liệu của mình đến Cơ quan Thuốc Châu Âu (EMA), rủi ro tiềm ẩn này vẫn chưa được xác nhận ở cấp độ Châu Âu.

Cơ quan y tế nhắc lại rằng không bao giờ được sử dụng thuốc uống dựa trên isotretinoin trong thời kỳ mang thai hoặc phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, trừ khi có các biện pháp tránh thai: tránh thai hiệu quả cao và không bị gián đoạn cũng như thực hiện các xét nghiệm mang thai trước, hàng tháng trong toàn bộ điều trị, sau đó một tháng sau khi ngừng điều trị. Do đó, ANSM khuyên bạn nên ngừng điều trị mụn và hỏi ý kiến bác sĩ của bạn "càng nhanh càng tốt" trong trường hợp có thai xảy ra trong khi điều trị bằng isotretinoin đường uống.

Khoảng 125.000 người đã được điều trị bằng các loại thuốc uống này vào năm 2019, đơn thuốc ban đầu dành cho các bác sĩ da liễu.


Health Later