Hệ lụy giải độc gan cho bé 2 tuổi sai cách

Trước khi nghĩ đến việc làm thế nào để giải độc gan cho bé 2 tuổi thì phụ huynh cần biết vài kiến thức cơ bản dưới đây.

Tình trạng bé 2 tuổi bị nổi mụn và mẫn ngứa trên cơ thể chưa hẳn là do gan, đôi khi vấn đề thật sự lại nằm  ở nguyên nhân khác.

Nguyên tắc điều trị quan trọng nhất các bậc cha mẹ cần biết - 'Chỉ dùng thuốc khi chắc chắn bé đang bệnh'. Lý do là bản thân các loại thuốc, kể cả của Đông y và Tây y đều có ít nhiều tác dụng ngoài mong muốn đối với sức khỏe của trẻ nhỏ, đặc biệt là bé 2 tuổi.

Cẩn trọng khi giải độc gan cho bé 2 tuổi
Ảnh: sưu tầm

Chỉ dùng thuốc giải độc gan cho bé 2 tuổi dưới sự chỉ định của bác sĩ

Khác với các loại thực phẩm chức năng, thuốc cho tác dụng mạnh và nhanh hơn rất nhiều. Phụ huynh tuyệt đối không nên tự mua các loại thuốc giải độc gan cho bé 2 tuổi dùng tại nhà, kể cả khi trên bao bì dược phẩm đó ghi rõ là đặc trị cho trẻ em.

Hệ lụy thường thấy là gây ra tình trạng ngộ độc ở các bé còn nhỏ tuổi.

Ở người lớn, cơ thể đã trải qua nhiều lần đau ốm bệnh tật nên có sự chống chịu tốt, tỷ lệ bị ngộ độc nặng khi dùng thuốc giải độc gan sai cách cũng khá thấp. Tuy nhiên, các bé tầm 2 tuổi cơ thể đang trong giai đoạn tự sinh sức đề kháng riêng sau 1 thời gian ngừng sữa mẹ, nên khá yếu ớt. Vì vậy, cha mẹ chỉ được giải độc gan cho bé 2 tuổi dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Tự ý giải độc gan cho bé 2 tuổi vì đoán sai nguyên nhân

Đây cũng là một lý do nữa để phụ huynh đưa bé đi gặp bác sĩ thăm khám. Ở độ tuổi này, các bé thường xảy ra các vấn đề về thể chất như:

  • Rối loạn nội tiết tố
  • Thay đổi nhiệt độ bất thường
  • Dinh dưỡng thiếu chất
  • Những bệnh lý khác như các vấn đề về huyết học,v.v...

Dấu hiệu như mụn nhọt, mẫn ngứa cũng xuất hiện ở bé với vấn đề trên, dễ khiến cha mẹ nhìn nhận nhầm rằng bé đang bị vấn đề về gan.

Muốn giải độc gan cho bé 2 tuổi cần lưu ý gì?

Sử dụng một số bài thuốc thanh nhiệt, giải độc gan từ tự nhiên và an toàn cho bé 2 tuổi như:

  • Cung cấp đủ lượng nước cho trẻ bởi vì lượng nước này sẽ giúp gan, thận làm việc tốt hơn, loại bỏ độc tố qua mồ hôi và nước tiểu.
  • Ngoài ra có thể cho trẻ sử dụng các loại nước ép như nước rau má, nước ép táo, sữa đậu nành, nước dưa hấu, bơ và các thực phẩm như rau xanh, sữa chua. Trong những loại thực phẩm này có rất nhiều vitamin, khoáng chất giúp hỗ trợ gan đào thải các chất độc hiệu quả.

Đối với các thuốc mát gan giải độc khi được dùng cho bé 2 tuổi không đúng cách có thể khiến gan tăng thêm áp lực, không chỉ gây hại thêm cho gan mà còn ảnh hưởng đến các cơ quan khác của bé.

Thanh Thái