Vì sao cà phê làm giảm canxi trong cơ thể?

Vì sao việc uống cà phê lại làm giảm canxi trong cơ thể? Đặc biệt, uống thường xuyên với lượng quá nhiều sẽ bị loãng xương?

Lần đầu nghe nói đến việc này, tôi cũng rất bất ngờ. Qua nhiều kênh thông tin khác nhau, chúng ta đều đã biết về nhiều ích lợi của cà phê như:

  • Cải thiện chức năng não bộ.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ
  • Giảm nguy cơ ung thư
  • Tăng cường hệ miễn dịch
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
  • Giảm đau và mệt mỏi
Cà phê còn nhiều ích lợi khác cho sức khỏe. Chi tiết thì bạn có thể tìm hiểu thêm về: Những lợi ích của cà phê với cơ thể.

Dĩ nhiên, nó vẫn có một số mặt hại nếu được dùng không đúng cách hoặc dùng cho đối tượng không phù hợp. 

Uống cà phê với liều lượng cao dễ làm giảm canxi trong cơ thể
Ảnh: sưu tầm

VÌ SAO UỐNG CÀ PHÊ LẠI LÀM GIẢM CANXI CƠ THỂ?

Cà phê có chứa caffeine, một chất kích thích thần kinh có tác dụng làm tăng nồng độ acid uric trong máu và giảm hấp thu canxi. Khi nồng độ acid uric tăng cao, cơ thể sẽ dễ dàng tiết ra canxi qua đường tiểu, dẫn đến giảm lượng canxi trong cơ thể.

Ngoài ra, nếu người uống cà phê có chế độ ăn uống không cân đối, thiếu canxi, vitamin D và các chất dinh dưỡng khác, cũng có thể khiến lượng canxi trong cơ thể bị giảm đi.

Rất may là tác động của cà phê đến lượng canxi trong cơ thể chỉ mang tính tạm thời và không quá đáng kể, và nếu có chế độ ăn uống cân đối và đủ canxi, cơ thể vẫn có thể duy trì lượng canxi cần thiết cho sức khỏe. Vì vậy, việc uống cà phê không gây ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của cơ thể nếu được uống vừa phải và kết hợp với chế độ ăn uống cân đối.

8 LY CÀ PHÊ TĂNG NGUY CƠ LOÃNG XƯƠNG

Những người tiêu thụ 8 ly cà phê ( khoảng 800 mg caffeine) gia tăng đáng kể lượng canxi bị đào thải qua nước tiểu. Cụ thể thì làm tăng lượng canxi bị thải đi lên mức 77% so với không uống. Lượng canxi cao cho thấy thận giải phóng khoáng chất này nhanh hơn cơ thể có thể tạo ra.

Nhiều thức uống năng lượng dạng đóng lon cũng chứa từ 300 đến 400 mg caffeine trong một lon. Uống nhiều và thường xuyên cũng làm tăng nguy cơ gây loãng xương.

Theo số liệu thống kê ở nhiều khu vực, liều lượng khuyến nghị là khoảng 4 ly cà phê ( tương đương 400 mg caffeine ) mỗi ngày sẽ an toàn hơn.