Tại sao bị xì hơi nhiều? Đây là bệnh gì?

Khá nhiều người thắc mắc tại sao bị xì hơi nhiều, thậm chí rất thường xuyên. Bản thân lo lắng bị xì hơi nhiều là bệnh gì và làm sao để trị hết.

Khi đi tra cứu và làm rõ, bạn sẽ bất ngờ về nguyên nhân vì nó rất đa dạng. Bị xì hơi nhiều có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau.

Xì hơi nhiều là bệnh gì? có đáng lo không?Xì hơi quá nhiều không phải bệnh nhưng là triệu chứng rất khó chịu. Ảnh: internet

BỊ XÌ HƠI NHIỀU LÀ BỆNH GÌ? TẠI SAO?

Đây không phải là một bệnh mà là một triệu chứng thường gặp. Hiện tượng này có thể xuất hiện do những nguyên nhân sau đây:

RỐI LOẠN TIÊU HÓA

Những người bị rối loạn tiêu hóa, đặc biệt khi liên quan đến lactose. Họ thường gặp khó khăn trong việc tiêu hóa lactose, đường trong sữa và các sản phẩm sữa. Điều này có thể dẫn đến các triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu, đi ngoài nhiều và gây khó chịu.

HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH (IBS)

IBS là một tình trạng rối loạn tiêu hóa phổ biến, khiến người bệnh cảm thấy đầy hơi, đau bụng, khó tiêu và rối loạn tiêu hóa khác.

BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG

Bệnh viêm đại tràng là một bệnh đại tràng mạn tính, khiến các vùng ruột bị viêm và tổn thương. Các triệu chứng bao gồm đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

BỆNH CỔ THỰC TRÀNG

Bệnh cổ trực tràng là một bệnh lý của đường tiêu hóa, khiến các vùng trực tràng bị tổn thương. Các triệu chứng bao gồm đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy và táo bón.

RỐI LOẠN HỆ KHUẨN RUỘT

Hệ vi sinh đường ruột gồm hàng tỷ vi khuẩn có lợi và có hại sống trong ruột người, chúng cùng nhau tạo thành một môi trường vi sinh học cân bằng và có lợi cho sức khỏe. Khi cân bằng này bị phá vỡ, có thể gây ra rối loạn hệ khuẩn ruột, gây ra các triệu chứng tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, đau bụng, và khó tiêu.

CĂNG THẲNG, STRESS

Căng thẳng hay stress cũng dễ khiến bạn bị xì hơi nhiều
Hệ thần kinh và đường ruột được nối trực tiếp với nhau và gây ảnh hưởng qua lại cũng trực tiếp. Ảnh: internet

Ảnh hưởng trực tiếp đến đường ruột. Cụ thể là tăng nhu động ruột và thay đổi môi trường sống của lợi lẫn hại khuẩn ở ruột. Cụ thể, hoạt động lên men ở hàng tỷ khuẩn ruột sẽ có thể sẽ tăng cao, tạo khí làm bị xì hơi nhiều hơn mức bình thường. Đây cũng là lý do vì sao khi ngủ thì không sao, nhưng khi tỉnh táo lại thấy dễ bị xì hơi thường xuyên hơn.

Dù nguyên nhân do đâu hay tại sao bị xì hơi nhiều thì triệu chứng vẫn rất khó chịu, đặc biệt khi xảy ra quá thường xuyên. Khi đó, nó ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống, mất tự tin và vô cùng bất tiện.

GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC KHI BỊ XÌ HƠI NHIỀU

Tương ứng với các nguyên nhân kể trên, chúng ta sẽ có một số giải pháp khắc phục hiệu quả như sau:

ĂN UỐNG HỢP LÝ

Một số thực phẩm tốt cho ruột cũng giúp giảm chứng xì hơi nhiềuThực phẩm tốt cho ruột và nhiều chất xơ. Ảnh: internet

Các loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ và dinh dưỡng lành mạnh có thể giúp giảm triệu chứng xì hơi qua đường hậu môn. Hãy ăn nhiều rau xanh, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt và uống đủ nước.

BỔ SUNG LỢI KHUẨN

Vừa giảm chứng xì hơi nhiều, vừa tăng cường sức đề kháng ( hơn 70% sức đề kháng nằm ở đường ruột ). Hệ vi sinh đường ruột cần đạt tỷ lệ vàng như sau: 85% lợi khuẩn và 25% hại khuẩn.

Trên thị trường có bán rất nhiều dòng sản phẩm bổ sung lợi khuẩn khác nhau. Hầu hết chúng có giá thành khá bình dân, song thành phần bên trong và chủng loại lợi khuẩn cũng rất khác nhau. Hiệu quả vì thế cũng không giống nhau.

Phần này rất quan trọng và tôi xin nói rõ hơn trong một chuyên đề dành riêng. Hoặc bạn cũng có thể liên hệ online với tôi nếu cần được chia sẻ và tư vấn thêm.

TẬP THỂ DỤC

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa và giảm triệu chứng xì hơi qua đường hậu môn. Hãy lên kế hoạch tập thể dục thường xuyên và lựa chọn các bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

TRÁNH CĂNG THẲNG

Stress kéo dài hay căng thẳng có thể làm triệu chứng xì hơi qua đường hậu môn trở nên nghiêm trọng hơn. Hãy tìm các phương pháp giảm stress như yoga, thở đều, massage, và thực hiện các hoạt động thư giãn để giảm căng thẳng.

Lời khuyên chung sẽ là đi gặp bác sĩ để thăm khám, xác định nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp. Tuy nhiên, nếu vấn đề thuộc về rối loại hệ khuẩn ruột hoặc tổn thương niêm mạc ruột, bạn sẽ cần thêm sự trợ giúp từ chuyên gia dinh dưỡng.

Sau hết, bạn còn thắc mắc khác về tại sao bị xì hơi nhiều? Hãy liên hệ với tôi qua:

  • Email: healthlater@gmail.com
  • Inbox qua Fanpage Health Later!
  • Zalo Contact: 0️⃣3️⃣4️⃣5️⃣9️⃣6️⃣7️⃣0️⃣8️⃣7️⃣
Giúp đỡ người khác cũng là giúp chính mình! Chúc bạn thành công!