Người huyết áp thấp nên ăn gì?

Việc hiểu được người huyết áp thấp nên ăn gì sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình điều trị. Thực phẩm tăng huyết áp là ưu tiên hàng đầu, đồng thời cũng phải tốt cho sức khỏe chung.

Bên cạnh đó, bệnh lý huyết áp thường do tình trang sức khỏe tim mạch kém gây nên. Vì thế, người huyết áp thấp vẫn nên ăn gì đó có lợi cho tim mạch. Chế độ dinh dưỡng cải thiện độ sạch của mạch máu và độ dẻo dai thành mạch cần chú trọng hơn. Ngoài ra, khi bị huyết áp thấp dai dẳng do các bệnh lý khác gây ra thì cũng cần suy xét dựa trên các nguyên nhân này.

Người bị huyết áp thấp nên ăn gì?

CHUYÊN GIA DINH DƯỠNG KHUYÊN NGƯỜI HUYẾT ÁP THẤP NÊN ĂN GÌ?

Người huyết áp thấp nên ăn các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và cung cấp năng lượng để duy trì sức khỏe và tăng cường huyết áp. Một số lựa chọn thực phẩm tốt cho người huyết áp thấp gồm:

  1. Giàu đường: Giúp tăng nhẹ huyết áp trong ngắn hạn. Tuy nhiên không được ăn quá nhiều vì có thể gây hại cho sức khỏe. Các lựa chọn hợp lý như trái cây tươi, mật ong, đường mía, đường nâu,...
  2. Nhiều muối: Cũng giúp tăng huyết áp ngắn hạn. Hàm lượng tiêu thụ trong ngày nên được giới hạn. Nên tập trung vào rau xanh, thịt không chất bảo quản, đậu, hạt,...
  3. Giàu vitamin B12: Rất cần thiết cho các tế bào thần kinh. Nó giúp phát triển và duy trì chức năng bình thường của các tế bào này. Thịt, cá, trứng,... là lựa chọn phù hợp.
  4. Nhiều sắt: Quan trọng cho sự phát triển của hồng cầu trong máu. Sắt có nhiều trong thịt đỏ, đậu, hạt, rau xanh lá đậu,...
  5. Giàu chất xơ: Giúp duy trì sức khỏe đường ruột; giảm nguy cơ bệnh đường ruột. Nguồn cung cấp là các loại rau xanh, hoa quả, hạt,...

Ngoài việc người huyết áp thấp nên ăn gì thì chuyện uống bao nhiêu nước cũng cần được lưu tâm. Hãy luôn giữ cho cơ thể đủ nước và tránh tình trạng mất nước ( làm giảm áp lực máu và bị tụt huyết áp ). Bạn có nhiều câu hỏi về chế độ ăn uống phù hợp với trạng thái sức khỏe của mình? Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc tốt hơn nữa là chuyên gia dinh dưỡng.

Biểu đồ ăn kiêng cho người huyết áp thấp

NGƯỜI HUYẾT ÁP THẤP CÓ NÊN ĂN THỰC PHẨM CHỨA CAFFEINE KHÔNG?

Thực phẩm chứa caffeine có thể giúp tăng huyết áp ngắn hạn, do đó có thể có lợi cho người huyết áp thấp. Tuy nhiên, lượng caffeine cần được kiểm soát và hạn chế đối với những người có huyết áp thấp. Nguyên nhân là lượng caffeine quá lớn có thể gây ra các tác dụng phụ như lo lắng, run tay, đau đầu và mất ngủ.

Nếu bạn muốn tiêu thụ caffeine, tốt nhất là hạn chế hàm lượng. Các thức uống chứa caffeine phổ biến bao gồm cà phê, trà, nước tăng lực và vài loại nước ngọt. Ngoài ra, bạn cũng nên đa dạng nguồn cấp caffeine khác an toàn hơn như sô-cô-la và các loại đồ uống khác. Dù người huyết áp thấp nên ăn gì hàng ngày cũng cần điều độ để không gây tác dụng tiêu cực ngoài mong muốn.

Đối với người có bệnh tim mạch càng cần lưu ý liều lượng dùng đồ có chứa caffeine. Thời điểm trong ngày để dùng loại thực phẩm này cũng nên được chọn lựa kỹ.

Caffeine và huyết áp

CỤ THỂ VÀI THỰC PHẨM NGƯỜI HUYẾT ÁP THẤP NÊN DÙNG

Tất cả các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng đều có thể giúp duy trì sức khỏe và tăng cường huyết áp. Sau đây là một vài ví dụ về thực phẩm tốt cho người bị huyết áp thấp:

  1. Hạt chia: Giàu chất xơ, protein và chất béo omega-3. Hãy thử thêm vào nước ép hoa quả, sữa chua, salad hoặc bánh mì để tăng dinh dưỡng.
  2. Đậu nành: Giàu đạm thực vật và chất xơ. Thông dụng để nấu các món như thịt xông khói đậu phụ, nấm đông cô nấu đậu hoặc salad đậu.
  3. Các loại rau xanh: Như cải xanh, bông cải xanh, rau bina, rau cải ngọt, rau răm,... Chúng đều giàu dinh dưỡng và chất xơ; phần nào đó cũng giúp huyết áp về mức ổn định.
  4. Trái cây tươi: Như chuối, cam, táo, kiwi, dâu,... Thuộc loại giàu vitamin và chất xơ nên có thể hỗ trợ tăng cường huyết áp.
  5. Thảo dược: Như gừng, tỏi, hành,...Chúng cũng có tác dụng kháng viêm, tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, việc tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng là cần thiết. Bãn sẽ được tư vấn cụ thể để có chế độ dinh dưỡng và thực đơn ăn uống phù hợp nhất cho bản thân.

Bạn còn thắc mắc nào khác về việc người huyết áp thấp nên ăn gì? Bạn cần tìm giải pháp hiệu quả cao, an toàn và bền vững? Hãy liên hệ với tác giả theo thông tin trên website này! Hoặc thông qua các kênh online sau:

Chúc bạn sớm thành công và sống vui khỏe mỗi ngày!