Huyết áp 120/70 là cao hay thấp?

Chỉ số huyết áp 120/70 là cao hay thấp thì trong tức thời, nó được coi là một mức huyết áp khá lý tưởng.

Dù vậy, việc chỉ số này có được duy trì thường xuyên hay không sẽ cho đánh giá chính xác hơn. Huyết áp 120/70 là cao hay thấp sẽ dựa theo quy ước đo của cơ quan y tế. Đầu tiên, 120 ở đây là huyết áp tâm thu ( khi tim co bóp và đẩy máu ra ngoài ); còn 70 là huyết áp tâm trương ( khi tim nghỉ giữa hai nhịp co bóp ).

Đo huyết áp 120/70 là cao hay thấp

GIẢI THÍCH HUYẾT ÁP 120/70 LÀ CAO HAY THẤP

Theo tiêu chuẩn hiện tại, mức huyết áp 120/70 được xem là trong khoảng bình thường và khá lý tưởng. Huyết áp được xem là cao khi tâm thu trên 130 hoặc tâm trương trên 80. Tuy nhiên, mức huyết áp có thể khác nhau tùy theo từng người. Kết quả đánh giá phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Tuổi tác, giới tính, chủng tộc
  • Môi trường sống ( vùng khí hậu trên trái đất )
  • Tình trạng sức khỏe và lối sống

Nếu bạn vẫn còn lo ngại huyết áp 120/70 là cao hay thấp thì hãy gặp bác sĩ. Họ sẽ giải đáp thắc mắc, thăm khám đo đạc chính xác và tư vấn cụ thể hơn. Trên thực tế, khi huyết áp quá cao hoặc quá thấp sẽ gây cảm giác khó chịu, đôi khi nguy hiểm tính mạng.

Đo huyết áp

NHỮNG BIỂU HIỆN CHO THẤY BẠN GẶP VẤN ĐỀ VỀ HUYẾT ÁP

Có một số biểu hiện mà bạn có thể lưu ý để nhận biết bản thân có thể đang có vấn đề về huyết áp. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp:

  1. Đau đầu: Dấu hiệu của huyết áp cao lẫn thấp; nhưng nó cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác.
  2. Chóng mặt và hoa mắt: Thấy những chấm lấp lánh trước mắt. Còn gọi là nổ đom đóm mắt. Nó có thể là dấu hiệu bị huyết áp thấp.
  3. Mệt mỏi và kiệt sức: Có thể là triệu chứng của cả huyết áp cao và huyết áp thấp.
  4. Thay đổi tâm trạng: Như lo lắng, căng thẳng; hoặc thường cảm thấy khó chịu.
  5. Nhức đầu và mất ngủ: Có thể xảy ra ở một số người.
  6. Đau ngực: Thường gặp khi bị huyết áp cao. Đặc biệt khi cơ tim không được cung cấp đủ máu và oxy.

Bạn đang có bất kỳ triệu chứng nào như trên hoặc lo lắng về huyết áp của mình? Tôi khuyên bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Họ sẽ đo huyết áp của bạn và đưa ra đánh giá chính xác hơn về sức khỏe.

Triệu chứng cao huyết áp và làm gì để cảm thấy đỡ hơn

HUYẾT ÁP 120/70 CẦN ĐO LẠI THƯỜNG XUYÊN KHÔNG?

Nếu huyết áp của bạn ổn định và không có các vấn đề sức khỏe liên quan, không nhất thiết phải đo lại huyết áp thường xuyên. Tuy nhiên, khi biết huyết áp 120/70 là cao hay thấp, bạn vẫn nên cân nhắc việc đo lại định kỳ dựa trên các yếu tố sau:

  1. Lịch sử bệnh lý gia đình: Khi từng có người mắc các bệnh lý liên quan. Cụ thể như cao huyết áp, bệnh tim mạch.
  2. Tuổi tác: Người già có nguy cơ bị cao huyết áp khá cao. Việc kiểm tra thường xuyên là rất quan trọng.
  3. Bệnh lý cơ bản của bản thân. Khi bạn được chẩn đoán mắc các vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch, bệnh thận, tiểu đường hoặc bệnh tuyến giáp.
  4. Điều kiện tình trạng sức khỏe: Khi có các triệu chứng như đau ngực, mất ngủ, chóng mặt; hoặc những biểu hiện không bình thường khác.
  5. Chỉ dẫn của bác sĩ: Nếu bạn đã được bác sĩ đặt lịch kiểm tra huyết áp định kỳ. Hãy tuân thủ lời khuyên của họ.

Nói chung, huyết áp cần được kiểm tra định kỳ để theo dõi sự ổn định và phát hiện sớm bất kỳ vấn đề nào. Tuy nhiên, tần suất cụ thể sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe cá nhân của bạn và hướng dẫn từ bác sĩ.

Bạn còn thắc mắc nào khác về việc huyết áp 120/70 là cao hay thấp? Bạn cần tìm phương pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả cao, an toàn và bền vững? Hãy liên hệ với tác giả theo thông tin trên website này! Hoặc thông qua các kênh online sau:

  • Email: healthlater@gmail.com
  • Inbox qua Fanpage Health Later!
  • Zalo Contact: 0️⃣3️⃣4️⃣5️⃣9️⃣6️⃣7️⃣0️⃣8️⃣7️⃣
Giúp đỡ người khác cũng là giúp chính mình! Chúc bạn thành công!