Vì sao canxi cản trở hấp thụ sắt?

Hiểu vì sao canxi cản trở hấp thu sắt giúp lên chế độ dinh dưỡng hợp lý. Về lâu dài, tác động sẽ rất đáng kể nên cần điều chỉnh hợp lý.

Canxi có thể cản trở quá trình hấp thụ sắt trong một số trường hợp, nhưng cản trở này không phải là một vấn đề lớn trong chế độ ăn uống hàng ngày. Nói một cách chính xác hơn thì canxi và sắt là cản trở lẫn nhau. Điều đó khiến tỷ lệ hấp thu hai khoáng chất này bị giảm. Tùy theo nguồn cấp và liều lượng mà độ suy giảm sẽ cao thấp khác nhau.

Canxi và sắt cản trở nhau hấp thu vào cơ thể

NGUYÊN NHÂN CANXI CẢN TRỞ HẤP THỤ SẮT

Dưới đây là một số lý do giải thích vì sao canxi cản trở hấp thụ sắt và ngược lại:

  1. Cạnh tranh với sắt trong quá trình hấp thụ. Đặc biệt khi nguồn canxi và sắt được tiêu thụ cùng lúc. Thường thấy ở các nguồn thực phẩm giàu canxi như sữa và sản phẩm sữa.
  2. Tạo phức kháng hấp thụ: Canxi có thể kết hợp với sắt trong dạ dày và ruột non. Việc này tạo thành các phức chất không thể hấp thụ được. Quá trình này xảy ra trong môi trường có độ pH cao; hoặc trong môi trường có chứa các chất ức chế hấp thụ.

Tuy nhiên, quá trình này thường không gây ra tác động lớn trong chế độ ăn uống hàng ngày. Hệ thống tiêu hóa của cơ thể có khả năng điều chỉnh sự hấp thụ canxi và sắt. Đây là cơ chế đảm bảo lượng dinh dưỡng cần thiết được hấp thụ đúng mức.

Tránh uống canxi và sắt cùng lúc

GIẢI PHÁP HẤP THU CANXI VÀ SẮT TỐI ƯU

Dựa trên nguyên nhân và giảm thiểu sự cạnh tranh này, chúng ta có những biện pháp sau:

  • Tách thời gian tiêu thụ canxi và sắt: Giãn cách khoảng 2 tiếng để tránh cạnh tranh hấp thụ.
  • Kết hợp sắt với các nguồn vitamin C: Vì vitamin C có khả năng tăng cường hấp thụ sắt. Nguồn vitamin C như cam, chanh, ổi, kiwi, cherry.
  • Tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng: Để có chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu dinh dưỡng của bạn.

Tuy nhiên, hãy tham khảo thêm ý kiến bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào! Đặc biệt liên quan đến chứng thiếu máu do thiếu sắt; hoặc thiếu canxi. Chuyên gia dinh dưỡng sẽ tư vấn tối ưu hơn. Họ sẽ có giải pháp cụ thể và phù hợp.

Bạn còn thắc mắc nào khác về việc vì sao canxi cản trở hấp thụ sắt? Bạn cần tìm giải pháp hiệu quả cao, an toàn và bền vững? Hãy liên hệ với tác giả theo thông tin trên website này! Hoặc thông qua các kênh online sau:

Chúc bạn sớm thành công và sống vui khỏe mỗi ngày!