Huyết áp thấp nhịp tim nhanh - Nguyên nhân và giải pháp

Tình trạng huyết áp thấp nhịp tim nhanh khiến một số người cảm thấy khó hiểu. Hiện tượng tim đập nhanh thường gặp khi bị tăng huyết áp hơn.

Có thể bạn chưa biết, hiện tượng tim đập nhanh là một trong các biểu hiện của chứng huyết áp thấp. Sở dĩ như vậy là do cơ chế tự vệ của cơ thể, giúp tăng áp lực mạch máu lên mức bình thường. Khá nhiều điều có thể dẫn đến tình trạng này. Bất kể do đâu thì điều này cũng khiến bạn cảm thấy khó chịu.

Huyết áp thấp nhịp tim nhanh nguyên nhân do đâu và giải pháp tương ứng

NGUYÊN NHÂN HUYẾT ÁP THẤP NHỊP TIM NHANH

Tình trạng tim đập nhanh mà vẫn bị huyết áp thấp có thể xảy ra trong không ít trường hợp. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

  1. Rối loạn nhịp tim: Chẳng hạn như nhịp tim nhanh không tăng áp; hoặc nhịp tim nhanh nhưng không đều. Khi đó có thể khiến tim đập nhanh trong khi huyết áp vẫn thấp. Trong trường hợp này, tim không có đủ thời gian để bơm máu đi khắp ra cơ thể, dẫn đến huyết áp thấp.
  2. Mất nước và giảm lượng máu: Lưu lượng máu giảm trong mạch quá ít, gây huyết áp thấp. Khi ấy, tim có thể đập nhanh hơn để cố gắng duy trì thể lượng máu. Mục đích để đủ sức cung cấp oxy và dưỡng chất cho cơ thể.
  3. Căng thẳng và lo lắng: Hoặc sợ hãi. Trong khi đồng thời huyết áp vẫn thấp. Cơ chế chính xác chưa hoàn toàn được hiểu rõ; nhưng có thể liên quan đến tác động của hệ thống thần kinh thực vật và các chất trung gian sinh hóa.
  4. Dị ứng và sốc phản vệ: Khi đó, cơ thể tiết ra histamine gây giãn mạch máu và làm giảm huyết áp. Trong khi tim đập nhanh để cố gắng duy trì lưu lượng máu.
  5. Thuốc và chất kích thích: Như thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm cân; hoặc chất kích thích như cafein hoặc ma túy. Chúng có thể làm tăng nhịp tim và đồng thời hạ huyết áp.

Nguyên nhân gây ra tình trạng huyết áp thấp nhịp tim nhanh là khá nhiều. Phần nhiều bắt nguồn do gặp vấn đề về bệnh tim mạch. Để nhận biết chính xác, hãy nhờ một chuyên gia y tế hoặc dinh dưỡng. Họ sẽ xác định chuẩn xác hơn trong trường hợp của bạn; đồng thời đưa ra được phương pháp phù hợp để giải quyết.

Kiểm tra huyết áp và nhịp tim

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ VÀ GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

Phương pháp điều trị hoặc khắc phục sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân và tình trạng cụ thể ở từng trường hợp. Dưới đây là một số giải pháp tiềm năng:

  1. Đối với rối loạn nhịp tim: Bác sĩ thường sẽ đề xuất việc dùng thuốc. Bao gờm loại chống loạn nhịp tim để kiểm soát và điều chỉnh tốc độ tim đập. Trong trường hợp nghiêm trọng, hồi sức tim mạch hoặc cấy thiết bị trợ tim sẽ được cân nhắc.
  2. Điều trị nguyên nhân gốc: Ví dụ như do suy tim, bác sĩ có thể đề xuất thuốc trợ tim. Nếu do xơ vữa mạch máu hoặc mỡ máu sẽ ưu tiên làm sạch và hồi phục thành mạch.
  3. Giảm căng thẳng và lo lắng: Cùng các giải pháp tâm lý. Chúng có thể bao gồm tập thể dục đều đặn, tập luyện yoga hoặc thiền. Ngoài ra còn nhiều phương pháp giảm căng thẳng khác, chẳng hạn như tư vấn tâm lý.
  4. Điều chỉnh thuốc: Khi tác dụng phụ của một loại thuốc đang sử dụng là nguyên nhân. Việc xem xét điều chỉnh liều lượng hoặc thay thế thuốc khác sẽ cần thiết.

Phương pháp phù hợp là điều quan trọng để đem lại hiệu quả. Do đó, hãy tham vấn ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia trong lĩnh vực này. Một số căn nguyên có thể không cần xử lý bằng thuốc. Điều chỉnh dinh dưỡng hợp lý cũng có thể là giải pháp hỗ trợ rất đáng kể.

Bạn còn thắc mắc nào khác về việc huyết áp thấp nhịp tim nhanh? Bạn cần tìm giải pháp hiệu quả cao, an toàn, bền vững và có tính tùy chỉnh hơn? Tác giả bài viết này có thể giúp bạn có giải pháp tối ưu hơn! Hãy liên hệ thông qua các phương thức sau:

  • Email: healthlater@gmail.com
  • Inbox qua Fanpage Health Later!
  • Zalo Contact: 0️⃣3️⃣4️⃣5️⃣9️⃣6️⃣7️⃣0️⃣8️⃣7️⃣
Giúp đỡ người khác cũng là giúp chính mình! Chúc bạn thành công!