Tác dụng của gạo lứt đen với sức khỏe

Ngoài việc cung cấp năng lượng, tác dụng của gạo lứt đen đối với sức khỏe khá tích cực. Kiểm soát đường huyết, giảm mỡ gan, hạn chế ung thư,...là những lợi ích nổi bật.

Nhiều tác dụng khác nhau của gạo lứt đen đã và đang được nghiên cứu. Kết quả hiện tại cho thấy loại gạo này rất có lợi cho sức khỏe; đặc biệt với những người mắc các bệnh mãn tính.

Dinh dưỡng và tác dụng của gạo lứt đen

MỘT SỐ TÁC DỤNG CỦA GẠO LỨT ĐEN ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

Nhiều kết quả nghiên cứu cũng như thống kê cho thấy ăn gạo lứt đen tốt hơn việc ăn các loại gạo thông thương. Dưới đây là một số tác dụng tiềm năng của gạo lứt đen:

  1. Chứa nhiều chất chống oxy hóa: Như anthocyanin, phenolic và flavonoid. Giúp cơ thể giảm tổn hại do các gốc tự do gây ra. Nhờ đó, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư và các bệnh mãn tính khác.
  2. Chất chống viêm: Gạo lứt đen có chứa nhiều chất chống viêm. Ăn gạo lứt đen giúp giảm viêm nhiễm. Do đó, nó hỗ trợ điều trị các bệnh viêm loét, đặc biệt ở đường tiêu hóa.
  3. Giàu chất xơ: Đặc biệt là chất xơ hòa tan. Giúp duy trì sức khỏe đường tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và bệnh tiêu hóa.
  4. Đa dinh dưỡng quan trọng: Như vitamin B, E, mangan, đồng, kẽm, magie và chất chống oxi hóa. Nó cũng chứa các axit amin thiết yếu và protein. Do đó, tác dụng của gạo lứt đen bao gồm cung cấp năng lượng; hỗ trợ sự phát triển tế bào và cơ bắp.
  5. Quản lý cân nặng: Được quan tâm nhất trong các tác dụng của gạo lứt đen. Nhờ lượng chất xơ cao và khả năng ngậm nước cao; nên dễ tạo cảm giác no lâu hơn và giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thông tin trên chỉ là thông tin chung và dựa trên nghiên cứu hiện có về gạo lứt đen. Việc tìm hiểu thêm và tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng là quan trọng để hiểu rõ hơn về tác dụng và cách sử dụng gạo lứt đen trong chế độ ăn hàng ngày.

Gạo lứt đen nguyên cám còn giữ lớp áo lụa

CHẾ BIẾN GẠO LỨT ĐEN DỄ ĂN VÀ CHO TÁC DỤNG TỐI ĐA

Gạo lứt đen có thể được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau. Dưới đây là một số cách thông dụng để sử dụng gạo lứt đen trong các món ăn:

  1. Nấu cơm thông thường: Trong bữa ăn hàng ngày. Vo rửa sạch thật nhẹ nhàng; tránh bong mất lớp vỏ cám của hạt gạo. Sau đó nấu như bình thường với tỷ lệ 1 gạo : 1,5 nước.
  2. Chế biến nhiều món cơm: Như cơm hấp, cơm chiên, cơm cuộn sushi hoặc cơm rang. Với hương vị và màu sắc độc đáo, gạo lứt đen sẽ làm các món cơm trở nên thú vị hơn.
  3. Sử dụng trong món salad: Thêm cơm gạo lứt đen vào salad để tăng chất xơ và chất dinh dưỡng. Có thể kết hợp với rau xanh, củ, quả và gia vị. Kết quả là món salad vừa ngon vừa bổ dưỡng.
  4. Món cháo: Giúp tác dụng của gạo lứt đen có thể trọn vẹn hơn. Có thể nấu với nước hoặc nước dùng cho đến khi cháo sệt. Bạn có thể thêm gia vị như hành, hẹ, nấm, thịt gà hoặc hải sản. Nguyên liệu tùy ý sao cho món cháo phong phú hơn về hương vị và dinh dưỡng.
  5. Món canh/súp: Như một nguyên liệu nấu canh/súp. Nấu món súp như bình thường với nguyên liệu khác như thịt, rau củ và gia vị. Sau cùng, thêm gạo lứt đen đã nấu chín vào để tăng độ ngon và dinh dưỡng.

Đây chỉ là một số ý tưởng chế biến các món cơ bản với gạo lứt đen. Bạn hoàn toàn có thể sáng tạo cách chế biến khác với gạo lứt đen. Hãy thử làm thêm các món ăn theo sở thích và khẩu vị của bạn với công thức mới có gạo lứt đen nhé!

Món cơm chiên gạo lứt đenMón cơm chiên gạo lứt đen với rau củ quả.

MỘT SỐ CÔNG THỨC MÓN ĂN VỚI GẠO LỨT ĐEN

Tác dụng của gạo lứt đen tuy rất tốt nhưng chỉ nấu mãi một món sẽ rất ngán. Dưới đây là một số công thức món ăn sử dụng gạo lứt đen để khẩu vị đa dạng hơn, bạn hãy thử:

Cơm rang hải sản

Thực hiện giống với cơm trắng thường dùng; hoặc ngâm gạo lứt đen trước rồi cho vào chiên rang ngay.

  • Chiên gạo lứt đen đã nấu với một ít dầu oliu.
  • Thêm hải sản như tôm, mực, cá và rau củ như hành, tỏi, ớt vào chảo và chiên chung.
  • Trộn đều các nguyên liệu và gia vị như nước mắm, dầu hào và gia vị theo khẩu vị.
  • Rưới một ít nước mắm chay hoặc nước sốt chấm lên trên và trang trí với hành phi và hạt mè.

Salad cơm gạo lứt đen với rau và hạt

  • Nấu cơm gạo lứt đen. Khi cơm chín thì làm nguội nhanh.
  • Trộn đều cơm với các loại rau xanh. Ví dụ như rau diếp, rau mùi, rau cải, cà chua, dưa chuột, hành tây.
  • Thêm các loại hạt như hướng dương, bí, hạt lanh hoặc hạt dẻ.
  • Tạo nước sốt với hỗn hợp dầu ô liu, giấm táo, mật ong, muối và tiêu.
  • Trộn đều các nguyên liệu và nước sốt. Sau cùng có thể trang trí bằng hạt mè hoặc hạt nêm.

Cháo gạo lứt đen hấp dẫn

Tác dụng của gạo lứt đen đặc biệt lớn đối với người đang yếu mệt. Do đó, món cháo nấu bằng loại gạo này cực kỳ hợp lý để chăm người già yếu.

  • Nấu gạo lứt đen với nước hoặc nước dùng cho đến khi mềm và sệt.
  • Trong một nồi khác, hấp các loại thịt như gà, heo hoặc thịt bò.
  • Khi thịt chín, thái nhỏ và trộn vào cháo gạo lứt đen.
  • Thêm gia vị như nước mắm, tiêu, mỡ hành và rau mùi tươi để gia vị thêm hương vị.

Sushi gạo lứt đen

Bạn đã chán ăn các món quen thuộc? Vậy thì hãy làm sushi với gạo lứt đen để đổi khẩu vị!

  • Nấu gạo lứt đen và trộn với nước giấm gạo đã được pha loãng.
  • Chuẩn bị các loại hải sản như cá, tôm, cá hồi và rau sống như rau diếp, cà chua, ớt chuông.
  • Đặt một lát cá, tôm hoặc rau sống lên trên mỗi viên sushi và gói bằng nori (tảo biển).
  • Cắt thành từng miếng nhỏ và trình bày trên đĩa.
  • Dùng nước tương, wasabi và gừng ăn kèm.

Hy vọng rằng những gợi ý trên sẽ giúp bạn có các món ăn ngon từ gạo lứt đen! Quan trọng hơn, chúng ta vẫn có thể nghĩ ra nhiều món ăn khác nữa để chế biến thêm.

Cơm cuộn gạo lứt đen hoặc đỏMón cơm cuộn với gạo lứt đen. Ảnh: sưu tầm

Bạn còn thắc mắc nào khác về tác dụng của gạo lứt đen? Bạn cần biết thêm các cách chế biến khác giúp việc ăn gạo lứt đen thường xuyên trở nên dễ dàng hơn? Hãy liên hệ với chúng tôi thông qua các phương thức sau:

  • Email: healthlater@gmail.com
  • Inbox qua Fanpage Health Later!
  • Zalo Contact: 0️⃣3️⃣4️⃣5️⃣9️⃣6️⃣7️⃣0️⃣8️⃣7️⃣
Giúp đỡ người khác cũng là giúp chính mình! Chúc bạn thành công!