Uống nước rửa chén có sao không?

Với loại thường, nếu được hỏi uống nước rửa chén có sao không thì tôi sẽ trả lời là CÓ! Trừ khi bạn đang đề cập đến nước rửa chén Amway Dish Drop.

Hầu hết các loại nước rửa chén trên thị trường đều chứa hóa chất. Điều này vẫn đúng ngay cả với các sản phẩm gắn nhãn 'thiên nhiên' hoặc 'sinh học'. Sự khác biệt giữa chúng nằm ở chỗ "có hay không" thành phần thiên nhiên; nếu sinh học thì được mấy phần trăm. Trên thực tế, thành phần hóa chất vẫn có với tỷ lệ không thấp.

Nước rửa chén có an toàn không?
Đâu mới là loại thật sự an toàn đến độ uống phải cũng không sao? Ảnh: sưu tầm và hiệu chỉnh bởi Health Later.

HIỂU RÕ CÁC LOẠI NƯỚC RỬA CHÉN Ở VIỆT NAM

Như đã nói, hầu hết chúng đều chứa hóa chất, nhưng không phải là tất cả đều như thế. Uống nước rửa chén có sao không thì thật sự còn tùy theo loại nào nữa.

HÓA CHẤT THÔNG THƯỜNG

Uống nước rửa chén không được coi là an toàn cho sức khỏe. Nước rửa chén chứa các chất hoá học mạnh như chất tẩy rửa, chất khử trùng và chất tạo bọt. Những thành phần này không được thiết kế để tiếp xúc trực tiếp với cơ thể qua đường uống.

Nếu bạn uống một lượng nhỏ nước rửa chén, có thể gây ra cảm giác khó chịu và buồn nôn. Nếu lỡ uống phải một lượng lớn có thể gặp triệu chứng nghiêm trọng sau đó. Khi ấy, bạn cần lập tức liên hệ với bác sĩ, hoặc đến ngay bệnh viện để được xử lý y tế.

THIÊN NHIÊN 'NỬA MÙA'

Thoạt nghe có vẻ an toàn, nhưng đừng nhầm lẫn bởi quảng cáo! Hãy kiểm tra thông tin thành phần và tỷ lệ 'thiên nhiên' trong đó được bao nhiêu. Rất nhiều hãng chỉ cho cực ít nguyên liệu sinh học vào cốt để gắn được cái mác 'an toàn hơn' và 'từ thiên nhiên'.

Vài dòng nước rửa chén sinh học thật sự có nguyên liệu tự nhiên chiếm đa phần. Tuy nhiên, tỷ lệ hóa chất vẫn còn ở mức cao. Thậm chí vài chất còn tiềm ẩn nguy cơ cao với sức khỏe.

Đối với hai loại trên, uống nước rửa chén có sao không ư? Chắc chắn là CÓ nhé! Có rất nhiều 'sao' đấy! Vì vậy, để tránh nhầm lẫn và bảo đảm an toàn, hãy đặt chúng và các chất tẩy rửa khác ở nơi mà trẻ em hoặc vật nuôi không thể tiếp cận.

AN TOÀN TỐI ĐA

Trong loạt chuẩn an toàn của Hoa Kỳ áp dụng riêng cho các chất tẩy rửa, SAFER CHOICE là chuẩn cao nhất. Đến tận cuối năm 2023, tại Việt Nam, chỉ có một loại nước rửa chén sinh học hữu cơ thật sự đạt được chứng nhận trên. Sản phẩm ấy chình là nước rửa chén đậm đặc Dish Drop của tập đoàn Amway.

  • An toàn cho da tay: Kể cả da trẻ em và da nhạy cảm. Giải thiểu gây kích ứng.
  • An toàn cho hô hấp: Hạn chế các chất hoạt động bề mặt dễ bay hơi. Giảm các vấn đề hô hấp.
  • Hiệu quả sản phẩm: Đủ cao để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
  • Kiểm định thành phần: Cực kỳ khắt khe. Đảm bảo an toàn cho sức khỏe và môi trường sống (đất, nước, không khí, động thực vật,...)
  • Bao bì thân thiện: Vật liệu có thể tái chế. Được sản xuất từ nguồn năng lượng sạch. Hạn chế tác động đến môi trường.

Đó là 5 tiêu chuẩn phải vượt qua để được cấp chứng nhận 'safer choice' của Hoa Kỳ. Đặc biệt, chứng nhận này được thẩm định lại thường xuyên qua mỗi năm; và vài lần trong một năm. Vậy theo bạn, với Disk Drop của nhãn hàng Amway Home này, uống nước rửa chén có sao không?

Các tiêu chí đánh giá để đạt được chứng nhận Safer Choice
Những tiêu chuẩn cần phải đạt được với mức độ kiểm tra khắt khe để đạt được chứng nhận Safer Choice. Ảnh: sưu tầm.

CÁCH XỬ LÝ KHI UỐNG PHẢI NƯỚC RỬA CHÉN CHỨA HÓA CHẤT

Nếu bạn lỡ uống phải và bị hoặc lo lắng gặp phải các vấn đề nghiêm trọng, hãy tham khảo một số biện pháp sau:

  • Uống nước sạch: Với một lượng lớn và uống ngay lập tức. Viêc này sẽ pha loãng nước rửa chén trong dạ dày và làm giảm độc tính.
  • Xem thành phần: Đọc nhãn in trên bao bì. Biết thành phần chính và chỉ dẫn xử lý khẩn cấp (nếu có) và tuân theo chúng.
  • Liên hệ y tế: Khi cảm thấy khó chịu hoặc có triệu chứng nghiêm trọng. Hãy tới ngay trung tâm y tế hoặc bệnh viện. Cung cấp thông tin chi tiết về loại nước rửa chén bạn đã uống và triệu chứng bạn đang gặp phải.
  • Không nôn: Trừ khi được yêu cầu bởi nhân viên y tế. Nôn có thể gây tổn thương thêm cho dạ dày và hệ tiêu hóa.
  • Theo dõi triệu chứng: Cực kỳ quan trọng. Để ý với bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng nào như: khó thở, tim đập nhanh, hoặc mất ý thức. Hãy sớm tìm sự trợ giúp y tế ngay lập tức.

Đến đây, hẳn bạn đã biết uống nước rửa chén có sao không cũng như cách xử lý tại chỗ khi lỡ uống phải. Tuy nhiên, đây có thể là một tình huống khẩn cấp, vẫn cần sự trợ giúp từ các chuyên gia y tế.

Riêng tôi, cách an toàn hơn cả là thay rửa chén hóa chất bằng loại sinh học hữu cơ hoàn toàn. Đặc biệt là loại đã đạt và duy trì được chứng nhận SAFER CHOICE của Mỹ. An tâm gần như hoàn toàn ngay cả khi trong nhà có trẻ nhỏ.

Chứng nhận Safer Choice cho các sản phẩm tẩy rửa trong trường học tại Mỹ
Sản phẩm tẩy rửa dùng trong trường học tại Mỹ ưu tiên chọn loại có chứng nhận Safer Choice. Ảnh: Green Schools National Network (GSNN)

Bạn còn thắc mắc liên quan đến việc uống nước rửa chén có sao không? Hãy liên hệ với tôi để được giải đáp thêm, qua các kênh:

  • Truy cập vào Fanpage Health Later
  • Zalo Contact: 0️⃣3️⃣4️⃣5️⃣9️⃣6️⃣7️⃣0️⃣8️⃣7️⃣

Chúc bạn sống vui khỏe mỗi ngày!