Những điều cần biết về kinh doanh theo mạng

Hầu hết những điều cần biết về kinh doanh theo mạng trên lý thuyết thường mang tính khái quát. Để hiểu rõ về MLM, bạn sẽ cần nhiều thời gian tìm hiểu.

Dù vậy, người mới vẫn có thể nắm trước một số đặc điểm nhận biết về MLM. Rất nhiều người biết đến nó với tên gọi kinh doanh đa cấp. Khi chưa biết rõ về kinh doanh theo mạng, đa phần người bên ngoài đều sợ và bài xích nó.

Kinh doanh theo mạng - MLM

TỔNG QUAN NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ MLM - KINH DOANH THEO MẠNG

Tên gốc là Multi-Level Marketing. Đây là mô hình kinh doanh mà người bán hàng không chỉ kiếm tiền từ việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Họ còn kiếm được tiền từ việc tuyển thành viên (không phải ở mọi công ty MLM). Họ cũng nhận được hoa hồng từ doanh số bán hàng của nhóm. Dưới đây là một số điều cần biết về kinh doanh theo mạng MLM:

CẤU TRÚC MLM

Nó thường có mô hình nhị cấp hoặc đa cấp, rất nhiều biến thể. Trong đó, thành viên có thể kiếm tiền từ doanh số bán hàng cá nhân và của nhóm mà họ tuyển dụng. Thành viên tạo thành một mạng lưới và có thể thu nhập từ hoa hồng, tiền thưởng. Cụ thể dựa theo chính sách riêng do từng công ty MLM định ra.

Ngay cả những công ty kinh doanh theo mạng có cùng cấu trúc vẫn sẽ có chính sách trả thưởng khác nhau. Vì thế, mức độ minh bạch và công bằng ở từng công ty cũng rất khác biệt.

SẢN PHẨM

Một công ty MLM thường sản xuất và cung cấp một loạt sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Ở các tổ chức đa cấp chính thống, chất lượng sản phẩm cực kỳ tốt. Kinh doanh theo mạng là tiếp thị và bán các sản phẩm hoặc dịch vụ này cho khách hàng.

Hầu hết người tham gia sẽ bán hàng trực tiếp. Hình thức này nâng cao khả năng tiếp thị và giúp người dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm. Đồng thời cũng giúp chế độ chăm sóc, bảo hành hậu mãi tốt hơn so với kinh doanh truyền thống. Người bán sản phẩm cũng là người bảo hành và chăm sóc khách xuyên suốt về sau.

TUYỂN DỤNG VÀ BẢO TRỢ

Thành viên MLM có thể tạo ra thu nhập bổ sung bằng cách tuyển dụng thành viên mới vào nhóm của mình. Ở mô hình kinh doanh theo mạng tiên tiến hơn, điều này không xảy ra vì nó không có sự lưu thông hàng hóa. Trong những điều cần biết về kinh doanh theo mạng, đây là điểm dễ hiểu sai nhất. Nó cũng là điểm khác biệt lớn giữa một công ty MLM tốt và xấu.

Khi thành viên mới bắt đầu kinh doanh và bán hàng, người tuyển dụng sẽ phải hướng dẫn và đào tạo họ. Khi người mới bán được hàng, người bảo trợ mới nhận được một phần hoa hồng từ doanh số bán hàng của thành viên mới. Điều này có thể tạo động lực cho người bảo trợ ra sức giúp đỡ người mới sớm kinh doanh thành công.

ĐÀO TẠO VÀ HỖ TRỢ

Một lợi ích khi làm MLM là thành viên thường được đào tạo và hỗ trợ rất nhiều. Trợ lực đến từ chính công ty và các thành viên khác trong đội nhóm. Điều này có thể bao gồm các buổi hội thảo, tài liệu, hệ thống hỗ trợ trực tuyến và mentorship.

Trong những điều cần biết về kinh doanh theo mạng thì đây là điểm sáng giá và chính yếu nhất. Khi tham gia vào một công ty MLM chính thống và một đội nhóm tốt, bạn sẽ thành công rất nhanh. Ngược lại, chọn nhầm một công ty biến tướng, đội nhóm làm sai cách,... Kết quả thường là rất u ám, chủ yếu là mất rất nhiều tiền.

THÁCH THỨC

Kinh doanh theo mạng có thể mang lại cơ hội kiếm tiền hấp dẫn. Nó cũng có những khó khăn, thách thức và đội khi cả rủi ro.

  • Một số người cho rằng mô hình MLM trông giống một hình thức lừa đảo hoặc hình thức bán hàng xê dịch.
  • Quá trình xây dựng, duy trì và phát triển đội nhóm đòi hỏi nỗ lực, kiên nhẫn và kỹ năng lãnh đạo.
  • Việc chọn công ty MLM để tham gia ảnh hưởng rất lớn đến kết quả. Chọn đội nhóm gia nhập cũng quan trọng không kém.

Nhìn chung, rào cản và sức ép tâm lý khi làm kinh doanh theo mạng có thể là khó khăn lớn. Chủ yếu vì mô hình đa cấp còn bị hiểu lầm rất sâu nặng, đặc biệt ở Việt Nam.

NGHIÊN CỨU CÔNG TY MLM

Trước khi tham gia vào một công ty MLM, điều quan trọng là phải nghiên cứu công ty đó thật kỹ. Lý do là kinh doanh theo mạng có chính thống và bất chính; hợp pháp và biến tướng lừa đảo. Hãy xem xét về:

  • Uy tín: Lịch sử và tư cách pháp nhân của công ty
  • Sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung cấp.
  • Chế độ hoa hồngchính sách trả thưởng của công ty.

Bạn cần chắc chắn rằng công ty đó hoạt động hợp pháp và có một lịch sử ổn định.

Thông tin chính xác và rõ ràng về một công ty MLM cụ thể cần kiểm chứng trong thực tế. Sản phẩm hoặc dịch vụ và các chính sách chi tiết của từng nơi có thể thay đổi theo thời gian. Để có được thông tin chính xác và chi tiết, bạn nên tra cứu từ các nguồn đáng tin cậy khác nhau. Ưu tiên các nguồn chính phủ và các tổ chức khảo sát hàng đầu thế giới.

Tìm hiểu và nhìn nhận đúng về kinh doanh theo mạng - MLM

QUAN NIỆM Ở VIỆT NAM VỀ KINH DOANH THEO MẠNG

Quan niệm về MLM của người Việt Nam hiện chia thành hai hướng tiếp cận chính. Một là tích cực, chịu tìm hiểu và khám phá cơ hội kinh doanh này. Hai là tiêu cực, vội vàng đánh giá xấu mô hình MLM. Cụ thể:

  1. Tích cực: Coi đây là một cơ hội kinh doanh hấp dẫn. Nhìn ra khả năng cho thu nhập cao, tự do tài chính và cơ hội phát triển cá nhân. Họ thấy rằng mô hình này có thể giúp họ xây dựng một đội nhóm kinh doanh vững chắc. Lợi ích từ doanh số bán hàng của cả nhóm được thưởng công bằng và minh bạch.
  2. Tiêu cực: Đánh đồng toàn bộ là lừa đảo. Họ cho rằng làm MLM chỉ tuyển thành viên thay vì bán sản phẩm chất lượng. Một số người do từng có trải nghiệm không tốt với các công ty đa cấp bất chính hoặc đội nhóm làm sai cách. Ở đó thiếu minh bạch, không công bằng trong chính sách trả thưởng.
  3. Hiểu biết hạn chế: Mô hình này có thể phức tạp và đòi hỏi một mức kiến thức nhất định. Bao gồm về kinh doanh, bán hàng và quản lý nhóm. Một số người không hiểu rõ về cách hoạt động của MLM sẽ hiểu nhầm về cách kiếm tiền và xây dựng mạng lưới.

Thật ra, quan niệm lệch lạc của người Việt Nam về kinh doanh theo mạng cũng có nguyên nhân. Chủ yếu do nhiều công ty đa cấp biến tướng hoạt động bất chính gây ra. Nó cũng được hình thành bởi những trải nghiệm cá nhân không đầy đủ; thông tin từ nguồn không đáng tin cậy hoặc sự thiếu hiểu biết.

Sau hết, bạn còn thắc mắc khác với những điều cần biết về kinh doanh theo mạng? Hãy liên hệ với tôi qua:

  • Email: dangthanhthai.com@gmail.com
  • Inbox qua Fanpage Health Later!
  • Zalo Contact: 0️⃣3️⃣4️⃣5️⃣9️⃣6️⃣7️⃣0️⃣8️⃣7️⃣

Giúp đỡ người khác cũng là giúp chính mình! Chúc bạn thành công!