Đau thắt lưng mạn sườn do thận hư hay xương khớp?

Nếu nghi ngờ cơn đau mạn sườn vùng thắt lưng là do thận có vấn đề thì bài này sẽ giúp đọc giả nhận biết rõ hơn

Đau do rối loạn thận thường cảm thấy ở một bên (mạn sườn) hoặc một vùng nhỏ ở lưng. Đôi khi, cơn đau kéo dài đến giữa bụng. Thông thường cơn đau thắt lưng xảy ra do lớp bọc bên ngoài của thận (bao thận) bị căng ra do rối loạn làm sưng thận nhanh chóng hoặc do một viên sỏi đã đi vào một trong các niệu quản (ống nối thận với bàng quang). Đau thận dữ dội thường sẽ kèm theo buồn nôn và nôn là triệu chứng rõ ràng nhất để xác định đau thắt lưng này có nguyên nhân do thận.

Đau thắt lưng do đau thận
Ảnh: dreamstime

Nguyên nhân đau thắt lưng mạn sườn

  1. Một sỏi thận gây đau đớn thắt lưng khi nó xâm nhập vào niệu quản. Niệu quản co bóp để phản ứng với sỏi, gây ra cơn đau dữ dội, chuột rút (đau quặn thận hoặc niệu quản) ở mạn sườn hoặc lưng dưới, thường kéo dài đến bẹn hoặc ở nam giới, đến tinh hoàn. Cơn đau thắt lưng thường đến từng đợt. Một đợt sóng có thể kéo dài từ 20 đến 60 phút rồi dừng lại. Cơn đau dừng lại mà không tiếp tục trở lại khi niệu quản giãn ra hoặc sỏi đi vào bàng quang.
  2. Nhiễm trùng thận ( viêm bể thận ) gây sưng tấy mô thận, làm căng bao thận, gây đau nhức liên tục. Các khối u thận thường không gây đau cho đến khi chúng trở nên rất lớn.
  3. Các rối loạn khác gây ra đau ở thắt lưng và mạn sườn bao gồm tắc nghẽn đột ngột dòng máu đến thận hoặc ruột, bị vỡ và đôi khi không bị vỡ phình động mạch chủ bụng. Ngoài ra, các cơn đau mạn sườn gần vùng thắt lưng cũng có thể là vấn đề liên quan đến cột sống hoặc dây thần kinh cột sống, chấn thương cơ xương và các khối u liên quan đến phần sau của bụng ( sau phúc mạc).


Đánh giá triệu chứng đau thắt lưng mạn sường và hướng điều trị

Sau khi ghi nhận các triệu chứng này là do đau thận thì đối tượng nên đi khám, bác sĩ sẽ kiểm tra người đó và thường làm xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra các tế bào hồng cầu hoặc bạch cầu dư thừa. Nếu nghi ngờ bị nhiễm trùng, phương pháp cấy nước tiểu thường được thực hiện. Một người bị đau quặn thắt lưng, rất dữ dội và tiểu ra máu rất có thể bị sỏi thận. Một người bị đau nhẹ, đều đặn, mềm khi bác sĩ chạm vào một bên thận, sốt và lượng bạch cầu dư thừa trong nước tiểu có khả năng bị nhiễm trùng thận .

Nếu nghi ngờ có sỏi thận, bác sĩ thường tiến hành chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc siêu âm để xác định nguyên nhân gây sỏi, kích thước và vị trí của sỏi, và liệu nó có cản trở dòng chảy của nước tiểu hay không. Thuốc cản quang tĩnh mạch không được sử dụng để chụp CT. Nếu bác sĩ không chắc chắn về nguyên nhân gây ra cơn đau thắt lưng, thường thì CT sử dụng chất cản quang tĩnh mạch hoặc một xét nghiệm hình ảnh khác sẽ được thực hiện.

Rối loạn cơ bản được điều trị. Có thể giảm đau nhẹ bằng cách dùng acetaminophen hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Đau thắt lưng do sỏi thận có thể nghiêm trọng và có thể phải sử dụng opioid đường tĩnh mạch hoặc đường uống.

Health Later