Triệu chứng tiểu nhiều lần tiểu đêm và hướng điều trị

Thận yếu khiến phải đi tiểu nhiều lần trong ngày và tiểu đêm nhiều gây mệt mỏi khó chịu và mất ngủ

Hầu hết mọi người đi tiểu khoảng 4 đến 6 lần một ngày, chủ yếu là vào ban ngày. Thông thường, người lớn thải từ 3 cốc (700 ml) đến 3 lít (3 lít) nước tiểu mỗi ngày. Đi tiểu nhiều có thể tham khảo thêm nguyên nhân cơ bản như:

  • Tăng thể tích nước tiểu (đa niệu)
  • Lượng nước tiểu bình thường với nhu cầu đi tiểu thường xuyên hơn (số lần đi tiểu)
  • Do cả hai nguyên nhân trên

Tần suất tiểu có thể kèm theo cảm giác muốn đi tiểu ( tiểu gấp ). Nhiều người đặc biệt nhận thấy chứng đa niệu vì họ phải thức dậy để đi tiểu vào ban đêm (tiểu đêm). Tiểu đêm cũng có thể xảy ra nếu mọi người uống quá nhiều chất lỏng quá gần giờ đi ngủ, ngay cả khi họ uống không nhiều hơn mức bình thường.

Đi tiểu nhiều lần và tiểu đêm vì thận yếu
Ảnh: Pelvic Health Plus

Nguyên nhân tình trạng đi tiểu nhiều lần và tiểu đêm

Một số nguyên nhân làm tăng lượng nước tiểu khác với nguyên nhân do đi tiểu quá thường xuyên. Tuy nhiên, do nhiều người sản xuất quá nhiều nước tiểu cũng có nhu cầu đi tiểu thường xuyên, nên hai triệu chứng này thường được xem xét cùng nhau.

Các nguyên nhân phổ biến nhất của việc đi tiểu nhiều lần và tiểu đêm

  • Nhiễm trùng bàng quang (nguyên nhân phổ biến nhất ở phụ nữ và trẻ em)
  • Tiểu không tự chủ
  • Phì đại không phải ung thư của tuyến tiền liệt ( tăng sản lành tính tuyến tiền liệt — nguyên nhân phổ biến nhất ở nam giới trên 50 tuổi)
  • Sỏi trong đường tiết niệu
Những nguyên nhân phổ biến nhất của chứng đa niệu ở cả người lớn và trẻ em là

  • Đái tháo đường không kiểm soát được (phổ biến nhất)
  • Uống quá nhiều chất lỏng (polydipsia)
  • Đái tháo nhạt
  • Dùng thuốc hoặc chất lợi tiểu (làm tăng bài tiết nước tiểu), chẳng hạn như rượu hoặc caffein

Đái tháo nhạt gây ra đa niệu do các vấn đề với một loại hormone gọi là hormone chống bài niệu (hoặc vasopressin ). Hormone chống bài niệu giúp thận tái hấp thu chất lỏng. Nếu sản xuất quá ít hormone chống bài niệu (tình trạng gọi là đái tháo nhạt trung ương ) hoặc nếu thận không thể đáp ứng đúng cách ( đái tháo nhạt do thận ), người bệnh sẽ đi tiểu quá mức dẫn đến hiện tượng đi tiểu nhiều lần trong ngày cà về đêm.

Những người bị một số rối loạn về thận (chẳng hạn như viêm thận kẽ hoặc tổn thương thận do thiếu máu hồng cầu hình liềm ) cũng có thể đi tiểu nhiều lần quá mức vì những rối loạn này cũng làm giảm lượng chất lỏng được thận tái hấp thu.


Chẩn đoán triệu chứng đi tiểu nhiều lần và tiểu đêm

Nhiều người cảm thấy xấu hổ khi thảo luận các vấn đề liên quan đến tiểu tiện với bác sĩ của họ. Nhưng vì một số rối loạn gây đi tiểu nhiều khá nghiêm trọng, những người đi tiểu quá mức cần được bác sĩ chẩn đoán. Thông tin sau đây có thể giúp mọi người biết khi nào nên đến gặp bác sĩ và những điều nên làm trong quá trình đánh giá.

Dấu hiệu cảnh báo

Ở những người mắc chứng tiểu nhiều, một số triệu chứng và đặc điểm nhất định là nguyên nhân đáng lo ngại. Chúng bao gồm

  • Yếu chân
  • Sốt và đau lưng
  • Khởi phát hoặc khởi phát đột ngột trong vài năm đầu đời
  • Đổ mồ hôi ban đêm, ho và giảm cân, đặc biệt là ở những người có tiền sử hút thuốc nhiều
  • Rối loạn sức khỏe tâm thần

Khi nào nên gặp bác sĩ?

Những người bị yếu chân nên đến bệnh viện ngay vì có thể bị rối loạn tủy sống. Những người bị sốt và đau lưng nên đi khám ngay trong ngày vì họ có thể bị nhiễm trùng thận . Những người có các dấu hiệu cảnh báo khác nên đến gặp bác sĩ trong vòng một hoặc hai ngày. Những người không có dấu hiệu cảnh báo nên đặt lịch khám càng sớm càng tốt, thường là trong vòng vài ngày đến một tuần, mặc dù việc chờ đợi lâu hơn thường là an toàn nếu các triệu chứng đã phát triển trong nhiều tuần hoặc lâu hơn và nhẹ.

Bác sĩ làm gì?

Trước tiên, các bác sĩ đặt câu hỏi về các triệu chứng và tiền sử bệnh của người đó, sau đó khám sức khỏe. Những gì họ tìm thấy trong quá trình khám bệnh và khám sức khỏe thường gợi ý nguyên nhân gây đi tiểu nhiều và các xét nghiệm có thể cần thực hiện (xem bảng Một số Nguyên nhân và Đặc điểm của Đi tiểu quá nhiều ).

Các bác sĩ hỏi về

  • Lượng chất lỏng uống và đi tiểu để xác định xem vấn đề có liên quan đến tần suất tiểu tiện hay đa niệu
  • Các triệu chứng đã xuất hiện bao lâu rồi
  • Cho dù có bất kỳ vấn đề đi tiểu nào khác không
  • Cho dù người đó đang dùng thuốc lợi tiểu (thuốc và các chất khác làm tăng sản xuất nước tiểu), bao gồm cả đồ uống có chứa caffeine

Một số phát hiện rõ ràng có thể cung cấp manh mối về nguyên nhân của việc đi tiểu thường xuyên. Đau hoặc nóng rát khi đi tiểu, sốt và đau lưng hoặc bên hông có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng. Ở một người uống một lượng lớn đồ uống có chứa caffeine hoặc người mới bắt đầu điều trị bằng thuốc lợi tiểu, chất lợi tiểu là một nguyên nhân có thể xảy ra. Một người đàn ông gặp các vấn đề khác về tiểu tiện, chẳng hạn như khó bắt đầu đi tiểu, dòng nước tiểu yếu và chảy nước bọt vào cuối tiểu, có thể bị rối loạn tuyến tiền liệt.

Một số phát hiện rõ ràng cũng có thể đưa ra manh mối về nguyên nhân của chứng đa niệu. Ví dụ, chứng đa niệu bắt đầu trong vài năm đầu đời có thể do rối loạn di truyền như đái tháo nhạt trung ương hoặc đái tháo nhạt hoặc đái tháo đường týp 1 gây ra .

Ở phụ nữ, khám sức khỏe thường bao gồm khám vùng chậu và lấy mẫu dịch cổ tử cung và âm đạo để kiểm tra các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Ở nam giới, dương vật được kiểm tra xem có tiết dịch hay không, và các bác sĩ sẽ khám trực tràng kỹ thuật số để kiểm tra tuyến tiền liệt.


Xét nghiệm

Các bác sĩ tiến hành phân tích nước tiểu và thường cấy nước tiểu trên hầu hết mọi người. Sự cần thiết của các xét nghiệm khác tùy thuộc vào những gì bác sĩ tìm thấy trong quá trình khám bệnh và khám lâm sàng (xem bảng Một số Nguyên nhân và Đặc điểm của Tiểu nhiều). Nếu các bác sĩ không chắc liệu người đó có thực sự sản xuất nhiều nước tiểu hơn bình thường hay không, họ có thể thu thập và đo lượng nước tiểu được tạo ra trong 24 giờ.

Nếu người đang có hiện tượng đi tiểu nhiều lần thực sự bị đa niệu, các bác sĩ sẽ đo mức đường huyết. Nếu bệnh đái tháo đường không phải là nguyên nhân gây ra đa niệu và không có nguyên nhân nào khác, chẳng hạn như thừa dịch tĩnh mạch, là nguyên nhân rõ ràng, thì cần phải làm xét nghiệm khác. Mức độ điện giải và nồng độ của một số muối (độ thẩm thấu) được đo trong máu, nước tiểu hoặc cả hai, thường sau khi người đó bị thiếu nước một thời gian và sau khi người đó được tiêm hormone chống bài niệu.


Chế độ ăn uống và sinh hoạt

Cách tốt nhất để điều trị chứng đi tiểu nhiều lần là điều trị các rối loạn cơ bản. Ví dụ, bệnh đái tháo đường được điều trị bằng chế độ ăn kiêng và tập thể dục cộng với tiêm insulin và / hoặc thuốc uống. Trong một số trường hợp, mọi người có thể giảm đi tiểu nhiều lần bằng cách giảm uống cà phê hoặc rượu. Những người gặp khó khăn khi thức giấc vào ban đêm để đi tiểu (tiểu đêm) có thể cần giảm chất lỏng trước khi đi ngủ.

Trẻ em mắc chứng đái dầm ban đêm (đái dầm) cũng có thể được quản lý bằng liệu pháp động lực, trong đó chúng được thưởng khi thực hành các hành vi làm giảm chứng đái dầm (ví dụ: với các miếng dán trên lịch để đi vệ sinh trước khi đi ngủ). Nếu liệu pháp vận động không hiệu quả, bạn có thể thử báo động khi đi tiểu. Nếu các biện pháp khác không thành công, bác sĩ có thể kê đơn desmopressin uống để kiểm soát cơn khát và đi tiểu nhiều

Các bác sĩ cũng có thể điều chỉnh liều lượng của thuốc lợi tiểu có thể góp phần gây đi tiểu nhiều. Người lớn mắc chứng tiểu đêm có thể được điều trị bằng thuốc giãn bàng quang và thuốc chống co thắt bàng quang. Các trường hợp kháng thuốc cũng có thể được điều trị bằng desmopressin.


Những điều cần thiết cho người lớn tuổi

Đàn ông lớn tuổi thường đi tiểu nhiều lần và khá thường xuyên vì tuyến tiền liệt thường phì đại theo tuổi tác (một tình trạng được gọi là tăng sản lành tính tuyến tiền liệt ). Ở phụ nữ lớn tuổi, tình trạng đi tiểu nhiều lần cũng phổ biến hơn do nhiều yếu tố, chẳng hạn như sự suy yếu của các mô nâng đỡ vùng chậu sau khi sinh con và mất estrogen sau khi mãn kinh.

Cả đàn ông lớn tuổi và phụ nữ lớn tuổi có thể thích dùng thuốc lợi tiểu hơn, vì vậy những loại thuốc này có thể góp phần gây ra hiện tượng đi tiểu nhiều lần. Người lớn tuổi mắc chứng tiểu nhiều, thường xuyên phải đi tiểu đêm (tiểu đêm).

Tiểu đêm có thể góp phần gây ra các vấn đề về giấc ngủ và dễ bị ngã, đặc biệt nếu một người đang vội vàng vào phòng tắm hoặc nếu khu vực này không đủ ánh sáng. Các phương pháp điều trị hướng đến u xơ tiền liệt tuyến bao gồm thuốc uống và phẫu thuật đối với một số trường hợp.

Health Later