Rối loạn cương dương, nguyên nhân và hướng điều trị

Gần 50% nam giới không biết họ bị rối loạn cương dương lẫn nguyên nhân của bệnh lý này và hướng điều trị chính xác.

Mọi người đàn ông đôi khi gặp vấn đề trong việc đạt được sự cương cứng, và những sự cố như vậy được coi là bình thường. Rối loạn cương dương (ED) xảy ra khi một người đàn ông

  • Không bao giờ có thể đạt được sự cương cứng
  • Đạt được sự cương cứng trong thời gian ngắn nhưng không đủ lâu để giao hợp
  • Đạt được hiệu quả cương cứng một cách nhất quán

ED được gọi là nguyên phát nếu người đàn ông chưa bao giờ có thể đạt được hoặc duy trì sự cương cứng.

RLCD được gọi là thứ phát nếu nó mắc phải sau này bởi một người đàn ông trước đó đã có thể cương cứng.

ED thứ cấp phổ biến hơn nhiều so với ED chính.

Tại Hoa Kỳ, khoảng 50% nam giới từ 40 đến 70 tuổi bị rối loạn cương dương hoặc một phần ảnh hưởng từ bệnh lý này, và tỷ lệ phần trăm tăng lên khi lão hóa. Tuy nhiên, ED không được coi là một phần bình thường của quá trình lão hóa và có thể được điều trị thành công ở mọi lứa tuổi.


Nguyên nhân rối loạn cương dương

Để đạt được sự cương cứng, dương vật cần có đủ lượng máu chảy vào, máu chảy ra chậm lại, chức năng thích hợp của các dây thần kinh dẫn đến và đi từ dương vật, đủ lượng hormone sinh dục nam testosterone và đủ ham muốn tình dục (ham muốn tình dục) , do đó, một sự rối loạn của bất kỳ hệ thống nào trong số này có thể dẫn đến rối loạn chức năng cương dương (ED).

Hầu hết các trường hợp ED là do bất thường của mạch máu hoặc dây thần kinh của dương vật. Các nguyên nhân có thể khác bao gồm rối loạn nội tiết tố, rối loạn cấu trúc của dương vật, sử dụng một số loại thuốc và các vấn đề tâm lý (xem bảng Nguyên nhân và Đặc điểm Phổ biến của Rối loạn cương dương ). Các nguyên nhân cụ thể phổ biến nhất là

  • Làm cứng động mạch (xơ vữa động mạch) ảnh hưởng đến động mạch dương vật
  • Đái tháo đường
  • Các biến chứng của phẫu thuật tuyến tiền liệt
  • Một số loại thuốc như thuốc dùng để điều trị huyết áp cao hoặc phì đại tuyến tiền liệt và những thuốc tác động lên hệ thần kinh trung ương, chẳng hạn như thuốc dùng để điều trị trầm cảm.

Thông thường một số yếu tố góp phần vào ED. Ví dụ, một người đàn ông bị giảm nhẹ chức năng cương dương do bệnh tiểu đường hoặc bệnh mạch máu ngoại vi có thể phát triển ED nặng sau khi bắt đầu sử dụng một loại thuốc mới hoặc nếu căng thẳng gia tăng.

Bệnh lý rối loạn cương dương giảm chất lượng đời sống tình dục
Ảnh: NePornu

Rối loạn mạch máu

Xơ vữa động mạch có thể làm tắc nghẽn một phần lưu lượng máu đến chân (bệnh mạch máu ngoại vi). Thông thường, các động mạch đến dương vật cũng bị tắc nghẽn, làm giảm lượng máu đến dương vật và gây ra RLCD. Bệnh tiểu đường, mức cholesterol cao, huyết áp cao và hút thuốc góp phần vào chứng xơ vữa động mạch và do đó gây ra rối loạn cương dương ED.

Đôi khi máu rò rỉ ra khỏi các tĩnh mạch ở dương vật quá nhanh, làm giảm huyết áp trong dương vật và do đó cản trở việc đạt được hoặc duy trì sự cương cứng (gọi là rối loạn chức năng tắc tĩnh mạch).

Rối loạn thần kinh

Nếu các dây thần kinh gửi thông điệp đến dương vật bị hư hỏng, ED có thể xảy ra. Ngoài việc gây xơ vữa động mạch, bệnh tiểu đường cũng có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh cung cấp cho dương vật. Vì các dây thần kinh đến dương vật chạy dọc theo tuyến tiền liệt, phẫu thuật tuyến tiền liệt (chẳng hạn như ung thư hoặc phì đại tuyến tiền liệt) thường gây ra rối loạn cương dương RLCD.

Các rối loạn thần kinh ít phổ biến hơn gây ra ED bao gồm chấn thương tủy sống, đa xơ cứng và đột quỵ. Ngoài ra, áp lực kéo dài lên các dây thần kinh ở mông và vùng sinh dục (gọi là vùng yên xe), có thể xảy ra trong quá trình đạp xe đường dài, có thể gây ra rối loạn cương dương RLCD tạm thời.

Các rối loạn khác

Rối loạn nội tiết tố (chẳng hạn như mức testosterone thấp bất thường ) có xu hướng làm giảm ham muốn tình dục nhưng cũng có thể dẫn đến rối loạn cương dương ED.

Trong bệnh Peyronie , mô sẹo phát triển bên trong dương vật, dẫn đến cương cứng bị cong và thường gây đau đớn và gây ra rối loạn cương dương ED.

Chất kích thích, bao gồm rượu và ma túy bất hợp pháp như cocaine và amphetamine, cũng có thể gây ra hoặc góp phần vào rối loạn cương dương ED.

Đôi khi các vấn đề tâm lý (chẳng hạn như lo lắng hoặc trầm cảm về hiệu suất làm việc) hoặc các yếu tố làm giảm mức năng lượng của một người đàn ông (chẳng hạn như bệnh tật, mệt mỏi hoặc căng thẳng) gây ra hoặc góp phần vào ED. Rối loạn cương dương có thể là do tình huống, liên quan đến một địa điểm, thời gian hoặc đối tác cụ thể.

Kéo dài, cương cứng đau ( priapism ) có thể làm hỏng các mô cương dương của dương vật, dẫn đến ED.


Nhận định chuyên môn về chứng rối loạn cương dương

Tình trạng rối loạn cương dương (ED) thỉnh thoảng không phải là hiếm, nhưng nam giới thường xuyên không thể đạt được hoặc duy trì sự cương cứng nên đi khám bác sĩ vì ED có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như xơ vữa động mạch hoặc rối loạn thần kinh. Hầu hết các nguyên nhân của rối loạn cương dương ED đều có thể điều trị được. Thông tin sau đây có thể giúp nam giới biết khi nào nên đến gặp bác sĩ và những điều nên làm trong quá trình đánh giá.

Dấu hiệu bị chứng rối loạn cương dương

Ở nam giới bị ED, các triệu chứng rối loạn cương dương và đặc điểm nhất định là nguyên nhân đáng lo ngại. Chúng bao gồm

  • Không cương cứng vào ban đêm hoặc khi thức dậy vào buổi sáng
  • Tê ở vùng giữa và xung quanh mông và vùng sinh dục (gọi là vùng yên ngựa)
  • Chuột rút đau đớn ở các cơ của chân xảy ra khi hoạt động thể chất nhưng sẽ thuyên giảm kịp thời khi nghỉ ngơi (động tác)

Khi nào đến gặp bác sĩ?

Mặc dù ED có thể làm giảm chất lượng cuộc sống của một người đàn ông, nhưng bản thân nó không phải là một tình trạng nguy hiểm. Tuy nhiên, rối loạn cương dương ED có thể là một triệu chứng của một rối loạn y tế nghiêm trọng. Vì tê ở háng hoặc chân có thể là dấu hiệu của tổn thương tủy sống, nam giới khi đột nhiên bị tê như vậy nên đi khám ngay. Nam giới nếu có các dấu hiệu cảnh báo khác nên gọi cho bác sĩ và hỏi họ cần được thăm khám và kiểm tra sớm như thế nào.

Bác sĩ làm gì để chữa trị rối loạn cương dương?

Trước tiên, các bác sĩ đặt câu hỏi về các triệu chứng và tiền sử bệnh của người đàn ông. Các bác sĩ sau đó khám sức khỏe. Những gì họ tìm thấy trong quá trình khám bệnh và tiền sử thường gợi ý nguyên nhân gây RLCD và các xét nghiệm bổ sung có thể cần được thực hiện (xem bảng Nguyên nhân và Đặc điểm Phổ biến của Rối loạn cương dương ).

Các bác sĩ hỏi về

  • Sử dụng ma túy và rượu
  • Lịch sử hút thuốc
  • Tiền sử bệnh tiểu đường
  • Tiền sử cao huyết áp
  • Tiền sử xơ vữa động mạch
  • Tiền sử phẫu thuật (ví dụ: phì đại tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt hoặc trực tràng hoặc rối loạn mạch máu)
  • Tiền sử chấn thương (ví dụ, gãy xương chậu hoặc chấn thương lưng)
  • Các triệu chứng rối loạn mạch máu (ví dụ, đau ở bắp chân khi đi bộ hoặc lạnh, tê hoặc màu xanh của bàn chân)
  • Các triệu chứng của rối loạn thần kinh (ví dụ, tê, ngứa ran, suy nhược, không kiểm soát hoặc ngã)
  • Các triệu chứng của rối loạn nội tiết tố (ví dụ, mất ham muốn tình dục, tăng kích thước ngực, giảm kích thước tinh hoàn, rụng lông trên cơ thể, run, thay đổi cân nặng hoặc thèm ăn, hoặc khó chịu nóng hoặc lạnh)
  • Các triệu chứng của rối loạn tâm lý, đặc biệt là trầm cảm
  • Sự hài lòng với các mối quan hệ tình dục
  • Rối loạn chức năng tình dục (ví dụ, viêm âm đạo hoặc trầm cảm) ở bạn tình của nam giới

Mặc dù nam giới có thể xấu hổ khi nói chuyện với bác sĩ của họ về một số triệu chứng ở bệnh lý rối loạn cương dương này, nhưng từng mẩu thông tin nhỏ nhặt ấy lại rất quan trọng trong việc xác định nguyên nhân của rối loạn cương dương RLCD.

Việc khám sức khỏe tập trung vào bộ phận sinh dục và tuyến tiền liệt, nhưng các bác sĩ cũng tìm kiếm các dấu hiệu của rối loạn nội tiết tố, thần kinh và mạch máu và kiểm tra trực tràng.

Nguyên nhân rối loạn cương dương đôi khi rõ ràng từ lịch sử. Ví dụ, ED có thể xảy ra ngay sau khi phẫu thuật tuyến tiền liệt hoặc bắt đầu sử dụng một loại thuốc mới. Một manh mối quan trọng là liệu cương cứng có xuất hiện vào ban đêm hay khi thức dậy. Khi có hiện tượng cương cứng, nguyên nhân thực thể ít có khả năng hơn nguyên nhân tâm lý vì nguyên nhân thực thể thường ức chế sự cương cứng mọi lúc. Các yếu tố khác gợi ý nguyên nhân nằm ở tâm lý là sự phát triển đột ngột ở một người đàn ông trẻ khỏe mạnh, chỉ xuất hiện các triệu chứng trong một số tình huống nhất định và giải quyết bệnh lý rối loạn cương dương RLCD mà không cần bất kỳ phương pháp điều trị nào. Cảm giác nóng hoặc lạnh hoặc màu xanh ở ngón chân hoặc bàn chân có thể cho thấy có vấn đề về mạch máu, chẳng hạn như bệnh mạch máu ngoại vi hoặc bệnh mạch máu do bệnh tiểu đường gây ra.

Thử nghiệm

Kiểm tra thường là cần thiết. Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm bao gồm việc đo nồng độ testosterone trong máu. Nếu mức testosterone thấp, các bác sĩ sẽ đo lượng hormone bổ sung. Tùy thuộc vào kết quả của bệnh sử và khám sức khỏe, xét nghiệm máu cũng có thể được thực hiện để kiểm tra bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp và rối loạn lipid chưa được phát hiện trước đó. Thông thường, các xét nghiệm này cung cấp cho bác sĩ đủ thông tin về bệnh lý rối loạn cương dương ở đối tượng để lập kế hoạch điều trị.

Đôi khi, các bác sĩ tiêm một loại thuốc vào dương vật để kích thích sự cương cứng và sau đó sử dụng phương pháp siêu âm để đánh giá lưu lượng máu trong động mạch và tĩnh mạch của dương vật. Hiếm khi, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng màn hình tại nhà để phát hiện và ghi lại sự cương cứng trong khi ngủ.

Chế độ sinh hoạt cho người bị rối loại cương dương

  • Điều trị các nguyên nhân cơ bản
  • Giáo dục và tư vấn
  • Thuốc ức chế men phosphodiesterase uống
  • Đôi khi các loại thuốc khác, thiết bị máy móc hoặc phẫu thuật

Mọi rối loạn tiềm ẩn đều được điều trị và bác sĩ thường ngừng các loại thuốc có thể gây rối loạn cương dương (ED) hoặc chuyển người đàn ông sang một loại thuốc khác. Tuy nhiên, nam giới nên nói chuyện với bác sĩ trước khi ngừng dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Cân nặng dư thừa là một yếu tố nguy cơ của nhiều rối loạn có thể gây ED, vì vậy giảm cân có thể cải thiện chức năng cương dương. Hút thuốc là một yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch, vì vậy ngừng hút thuốc cũng có thể cải thiện chức năng cương dương. Ngừng hoặc giảm sử dụng rượu , nếu quá mức, cũng có thể hữu ích.

Ngay cả ED gây ra bởi rối loạn thể chất thường có một thành phần tâm lý, vì vậy các bác sĩ đưa ra lời khuyên trấn an và giáo dục (bao gồm cả bạn tình của người đàn ông bất cứ khi nào có thể). Tư vấn cho các cặp vợ chồng bởi một nhà trị liệu tình dục có chuyên môn có thể giúp cải thiện giao tiếp của bạn tình, giảm áp lực về hiệu suất và giải quyết xung đột giữa các cá nhân góp phần gây ra rối loạn cương dương ED.

Testosterone bổ sung có thể giúp phục hồi cương cứng ở nam giới có mức testosterone thấp. Các chế phẩm testosterone này có thể được áp dụng hàng ngày dưới dạng miếng dán hoặc gel. Các sản phẩm dùng để tiêm testosterone và cấy ghép dưới da đôi khi cũng được khuyên dùng. Nam giới có mức testosterone rất thấp có thể cần tiêm testosterone hai lần mỗi tháng.

Phương pháp không xâm lấn (thiết bị cơ học và thuốc) được thử trước. Đôi khi nam giới phải thử phương pháp điều trị rối loạn cương dương này một vài lần trước khi các bác sĩ có thể xác định liệu nó có hiệu quả hay không. Thông thường, thuốc uống được thử trước. Thuốc tiêm vào dương vật ngay trước khi giao hợp có hiệu quả và thường được thử lần thứ hai. Mặc dù hầu hết nam giới thích dùng thuốc hơn các phương pháp điều trị rối loạn cương dương ED khác, nhưng các thiết bị cơ học có ưu điểm là hiệu quả cao và vì chúng không có tác dụng phụ của thuốc nên thường rất an toàn. Phẫu thuật cấy ghép dương vật bằng bộ phận giả bơm hơi là cách được sử dụng cuối cùng nhưng hiệu quả nhất để đạt được giao hợp.

Sử dụng thiết bị hỗ trợ dạng cơ khí chống rối loạn cương dương

Nam giới có thể phát triển nhưng không duy trì được sự cương cứng có thể sử dụng vòng co thắt. Ngay khi cương cứng, một vòng đàn hồi được đặt xung quanh gốc dương vật, giúp ngăn máu chảy ra ngoài và duy trì độ săn chắc của dương vật. Nếu người đàn ông không thể cương cứng, một thiết bị cương cứng chân không cầm tay có thể được áp dụng trên dương vật. Dụng cụ này hút máu vào dương vật bằng cách tác động lực hút chân không nhẹ nhàng, sau đó vòng đeo vào gốc dương vật để giữ độ cương cứng. Dương vật bị thâm tím, lạnh đầu dương vật và thiếu tự nhiên là một số hạn chế của phương pháp này. Đôi khi vòng thắt và thiết bị hút chân không được kết hợp với điều trị bằng thuốc.

Thuốc điều trị rối loạn cương dương

Các loại thuốc chính cho ED là thuốc ức chế men phosphodiesterase đường uống. Các loại thuốc khác bao gồm prostaglandin được tiêm vào dương vật hoặc đưa vào niệu đạo. Thuốc ức chế phosphodiesterase đường uống được sử dụng thường xuyên hơn nhiều so với các loại thuốc rối loạn cương dương khác vì chúng dễ sử dụng và cho phép giao hợp tự nhiên. Thuốc thảo dược không kê đơn được bán cho ED, nhưng chúng thường không hiệu quả, chứa liều ẩn của chất ức chế phosphodiesterase hoặc cả hai. Chất ức chế phosphodiesterase ẩn có thể khiến người đàn ông tiếp xúc với một loại thuốc với các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Thuốc ức chế phosphodiesterase dạng uống ( sildenafil , vardenafil , avanafil và tadalafil ) làm tăng lưu lượng máu đến dương vật. Những loại thuốc này hoạt động theo cách giống nhau, nhưng khác nhau về thời gian tác dụng kéo dài, tác dụng phụ và tương tác của chúng với thức ăn. Tác dụng của tadalafil kéo dài hơn các loại thuốc rối loạn cương dương khác (lên đến 36 giờ), điều mà một số nam giới ưa thích.

Hầu hết các chất ức chế phosphodiesterase hoạt động tốt nhất khi uống lúc đói và ít nhất 1 giờ trước khi quan hệ tình dục. Nam giới đang dùng nitrat (thường là nitroglycerin để điều trị đau thắt ngực nhưng cũng là amyl nitrat giải trí ["poppers"]) không nên dùng thuốc ức chế phosphodiesterase vì sự kết hợp này có thể khiến huyết áp giảm xuống mức không an toàn. Các tác dụng phụ tạm thời khác của thuốc ức chế phosphodiesterase bao gồm đỏ bừng, bất thường về thị lực (bao gồm cả nhận thức màu sắc bất thường) và đau đầu. Priapism(cương cứng kéo dài) phát triển rất hiếm và có thể phải điều trị y tế khẩn cấp. Trong một số trường hợp hiếm hoi, nam giới đã báo cáo bị mù hoặc mất thính lực sau khi dùng chất ức chế phosphodiesterase, nhưng không rõ liệu chất ức chế phosphodiesterase có phải là nguyên nhân hay không.

Alprostadil (prostaglandin PGE1) một mình hoặc kết hợp với papaverine và phentolamine có thể được tiêm trực tiếp vào bên của dương vật bằng kim rất mỏng, gây ra sự cương cứng phù hợp ở hầu hết nam giới. Thuốc đạn Alprostadil có thể được đưa vào niệu đạo bằng dụng cụ dạng ống hút. Những liệu pháp điều trị rối loạn cương dương này có thể gây ra chứng hẹp bao quy đầu và đau dương vật. Thông thường, bác sĩ hướng dẫn người đàn ông tự sử dụng thuốc khi đến khám tại văn phòng. Sau đó, nam giới có thể tự sử dụng các loại thuốc này tại nhà. Thuốc đạn Alprostadil có thể được kết hợp với chất ức chế men phosphodiesterase dùng cho nam giới mà thuốc uống không hiệu quả.

Phẫu thuật xử lý rối loạn cương dương

Đối với một số nam giới, điều trị bằng thuốc không hiệu quả hoặc không thể chấp nhận được. Ở những người đàn ông này, phẫu thuật để cấy ghép dương vật giả có thể được thực hiện. Các bộ phận giả có thể ở dạng thanh silicone cứng hoặc các thiết bị hoạt động bằng thủy lực có thể bơm phồng và xẹp xuống. Cả hai đều liên quan đến rủi ro gây mê toàn thân, nhiễm trùng và trục trặc bộ phận giả.


Yếu tố cần thiết cho người lớn tuổi: Rối loạn cương dương

Mặc dù rối loạn chức năng cương dương (ED) tăng lên khi lão hóa, nhưng nó không cần được chấp nhận là một phần bình thường của quá trình lão hóa. Thay vào đó, vì đàn ông lớn tuổi có nhiều khả năng mắc các bệnh lý ảnh hưởng đến mạch máu nên họ cũng có nhiều khả năng bị rối loạn cương dương ED hơn. Nhiều cặp vợ chồng lớn tuổi tham gia vào hoạt động tình dục thỏa mãn mà không cương cứng hoặc không giao hợp và có thể không tìm cách điều trị. Tuy nhiên, điều trị RLCD có thể thích hợp cho nam giới lớn tuổi.


Những điểm chính

  • RLCD thường do rối loạn tâm lý, hệ thần kinh hoặc mạch máu, chấn thương hoặc do tác dụng phụ của một số loại thuốc hoặc phẫu thuật.
  • Khi xem xét các nguyên nhân, các bác sĩ sẽ xem xét các yếu tố tâm lý và giữa các cá nhân.
  • Liệu pháp testosterone có thể giúp phục hồi chức năng cương dương ở nam giới có nồng độ testosterone trong huyết thanh thấp và ED, nhưng mức testosterone thấp không phải là nguyên nhân phổ biến của ED.
  • Hầu hết nam giới bị rối loạn cương dương ED có thể được điều trị thành công bằng chất ức chế phosphodiesterase đường uống như sildenafil , vardenafil , avanafil , hoặc tadalafil.
  • Hầu hết nam giới không đáp ứng với điều trị bằng thuốc ức chế men phosphodiesterase uống có thể đạt được cương cứng bằng cách tiêm alprostadil , một mình hoặc kết hợp với chất ức chế men phosphodiesterase uống.
  • Các thiết bị cương cứng chân không và phẫu thuật chỉnh hình dương vật là những phương pháp điều trị hiệu quả cho nam giới bị ED nặng.

Health Later