Nguyên nhân và yếu tố gây bệnh suy thận

Cứ 3 người trưởng thành ở Mỹ thì có 1 người có nguy cơ mắc bệnh suy thận (CKD). Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh thận, nhưng một số điều có thể khiến bệnh có nhiều khả năng xảy ra hơn với một số người. Nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh thận, hãy hỏi bác sĩ tần suất bạn nên xét nghiệm.

Có một trong những yếu tố nguy cơ này không có nghĩa là bạn sẽ bị bệnh thận. Nhưng nếu bạn phát hiện và điều trị bệnh thận sớm, bạn có thể ngăn ngừa tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

Các nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây bệnh thận
Ảnh: Health Later


Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một trong những yếu tố lớn nhất làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận và là nguyên nhân số một gây suy thận. Một chế độ ăn uống lành mạnh, tích cực và dùng thuốc có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường và ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe như tổn thương thận. Hơn 34 triệu người ở Hoa Kỳ mắc bệnh tiểu đường.

Huyết áp cao

Huyết áp cao là một trong những yếu tố lớn nhất làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận và nó là nguyên nhân số 2 gây suy thận. Giữ huyết áp trong tầm kiểm soát có thể giúp ngăn ngừa bệnh thận hoặc giúp bệnh không trở nên tồi tệ hơn. Cứ 3 người trưởng thành ở Mỹ thì có 1 người bị cao huyết áp.

Tiền sử bệnh lý của người trong gia đình

Biết tiền sử sức khỏe gia đình của bạn là một bước quan trọng để biết nguy cơ mắc bệnh thận của bạn. Bạn có nhiều khả năng bị bệnh thận nếu người khác trong gia đình bạn mắc bệnh này.

Tuổi tác

Trên 60 tuổi làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận. Khi bạn già đi, thận của bạn tự nhiên không hoạt động tốt như khi bạn còn trẻ. Những người từ 60 tuổi trở lên cũng dễ mắc bệnh tiểu đường và huyết áp cao, hai nguyên nhân hàng đầu gây suy thận. Nếu bạn trên 60 tuổi, hãy hỏi bác sĩ tần suất bạn nên kiểm tra các dấu hiệu của bệnh thận.

Chủng tộc / dân tộc

Người Mỹ gốc Phi, người Mỹ gốc Tây Ban Nha, người Mỹ bản địa và người Mỹ gốc Á có nhiều khả năng mắc bệnh thận. Các bác sĩ và nhà nghiên cứu không chắc chắn chính xác lý do tại sao, nhưng có thể là do bệnh tiểu đường và huyết áp cao phổ biến hơn ở những nhóm này.

Các nguyên nhân khác

Bệnh tiểu đường và huyết áp cao là những nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh thận. Tuy nhiên, các tình trạng khác cũng có thể dẫn đến bệnh thận và suy thận, bao gồm:

  • Bệnh thận đa nang: một bệnh di truyền gây ra nhiều u nang phát triển trong thận
  • Viêm cầu thận: một bệnh gây kích ứng các mạch máu nhỏ (cầu thận) trong thận của bạn
  • Chấn thương thận cấp tính: suy thận xảy ra rất nhanh, thường do chấn thương, mất máu nhiều hoặc phản ứng với thuốc
  • Các bệnh tự miễn dịch (chẳng hạn như bệnh lupus và bệnh thận IgA ): các bệnh khiến hệ thống miễn dịch của bạn tấn công cơ thể của bạn
  • Ung thư thận: ung thư phát triển bên trong thận của bạn

Health Later