Liệu pháp ăn kiêng cho bệnh thận mãn tính

Hướng dẫn nhanh về phương pháp ăn kiêng dành cho người bị bệnh suy thận mãn tính

Trên thế giới có rất nhiều loại bệnh khó trị dứt điểm được bằng thuốc, chỉ có thể giảm nhẹ tiến độ bằng cách ăn kiêng thật khoa học. Bệnh thận mãn tính thuộc loại này, không chỉ tránh các thực phẩm đồ uống có hại cho thận, mà còn nên dùng những thứ giúp bổ thận một cách hợp lý.

=> Tìm hiểu thêm về: Nguyên nhân và yếu tố gây bệnh suy thận.

Bệnh thận mãn tính là gì?

Bệnh thận mãn tính là tình trạng thận bị tổn thương mãn tính và chức năng của thận tiếp tục suy giảm. Protein niệu, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu và tăng đường huyết, là những yếu tố nguy cơ của bệnh thận mãn tính, có thể được điều chỉnh thông qua quản lý lối sống mà bệnh nhân cần.

Người bị bệnh thận
Ảnh: ikunkang

Ăn đầy đủ protein

Hơn hết, trong bệnh thận mãn tính, các sản phẩm phân hủy protein không thể đào thải ra ngoài cơ thể và tích tụ trong cơ thể, gây ra các triệu chứng urê huyết như mệt mỏi, nôn, buồn nôn, ngứa da và buồn ngủ. Nếu bạn là người trưởng thành có vóc dáng bình thường, hãy ăn các loại thực phẩm giàu chất đạm như thịt, cá, trứng và đậu phụ trong một khẩu phần ăn bằng quả bóng bàn trong mỗi bữa ăn, chia thành 2-3 phần một ngày. Một quả bóng bàn có thể được coi là bằng nửa lòng bàn tay, thịt, cá, 1 miếng nhỏ, 1 quả trứng và 1/5 đậu phụ.

=> Xem thêm: Vì sao Ích Thận Vương được nhiều người chọn mua?

Lượng natri đầy đủ

Ngoài ra, để kiểm soát huyết áp và phù nề, hãy hạn chế lượng natri ăn vào dưới 2.000 mg (5 g muối) mỗi ngày. Trong số các loại thực phẩm chúng ta ăn, súp, món hầm và mì có hàm lượng natri cao nhất, vì vậy người bệnh thận nên giảm ăn súp hàng ngày. Ngoài ra, những ai có các vấn đề về thận nên tránh ăn các thực phẩm chế biến sẵn như giăm bông, xúc xích và pho mát cũng như kim chi, cá muối, dưa chua và các loại nước sốt. Khi chế biến, sử dụng đủ gia vị như đường, dấm, bột ớt đỏ, dầu mè với hàm lượng natri thấp để tăng vị ngọt và mặn thay vì mặn.

Chế độ ăn uống để kiểm soát chất điện giải

Nếu có sự mất cân bằng điện giải như tăng kali huyết hoặc tăng phốt phát máu trong xét nghiệm máu, cần điều chỉnh lượng kali hoặc phốt pho cùng với thuốc. Nếu bị tăng kali máu, người bị bệnh thận mãn tính thì nên hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều kali, nên chần rau hoặc ngâm trong nước ít nhất 2 giờ trước khi sử dụng. Các loại rau giàu kali bao gồm rau bina, rau diếp, lá ớt đỏ, bí đỏ, cần tây, ngải cứu và nấm sò, và các loại trái cây bao gồm chuối, dưa, cà chua, kiwi và trái cây sấy khô. Ngoài ra, bạn nên cẩn thận với khoai lang, khoai tây, hạt dẻ, các loại ngũ cốc, ngô, đậu nành. Nếu bạn bị tăng phốt phát trong máu, hãy giảm ăn thực phẩm chế biến có chứa nhiều phụ gia thực phẩm, bao gồm cola, pho mát chế biến, giăm bông, xúc xích và chả cá có nhiều phốt pho. Ngoài ra, còn có các loại ngũ cốc, cá cơm, sữa, các loại hạt nên cẩn thận.

=> Xem thêm: Giá của Ích Thận Vương hợp túi tiền nhiều người.

Các biện pháp phòng ngừa

Mặt khác, nếu bạn chán ăn trầm trọng do bệnh thận mãn tính hoặc nếu bạn hạn chế chế độ ăn kiêng quá nghiêm ngặt, tình trạng dinh dưỡng của bạn có thể xấu đi do không đủ protein và năng lượng. Duy trì một lượng đầy đủ thậm chí còn quan trọng hơn vì những tình trạng suy dinh dưỡng này có thể làm cho việc điều trị bệnh trở nên tồi tệ hơn. Nếu bạn tiếp tục giảm cân, bạn có thể bổ sung calo bằng cách sử dụng đồ ăn nhẹ như bánh mì, bánh gạo, bánh gạo và đồ uống bổ sung dinh dưỡng (cho bệnh nhân bệnh thận) ngoài ba bữa ăn.

Cuối cùng, vì các chất bổ sung sức khỏe, các bài thuốc dân gian và các chất bổ sung dinh dưỡng khác nhau có thể gây căng thẳng cho chức năng thận, bạn phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Health Later