Thuốc mát gan có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Đa số bà bầu thường bị nhiệt và muốn dùng thuốc mát gan nhưng lo ảnh hưởng đến thai nhi, đây là thắc mắc của rất nhiều người

Thuốc và thực phẩm mát gan cho bà bầu
Ảnh: sưu tầm

Trong quá trình mang thai, sức khỏe của mẹ bầu thường yếu hơn, đặc biệt là lá gan dễ bị tổn thương, bị nóng trong giai đoạn này. Do tình trạng nóng gan hoặc các bệnh lý liên quan đến gan có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi trong bụng, bởi vậy nhiều mẹ bầu có ý định sử dụng thuốc mát gan để giải quyết vấn đề trên. Tuy nhiên, liệu rằng thuốc mát gan có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Sử dụng thuốc mát gan có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Trong thời kỳ mang bầu, bên cạnh việc bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, các chị em cần chú ý đến việc loại bỏ độc tố có hại ra ngoài để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con. Tuy nhiên, liệu rằng mẹ bầu có nên uống thuốc mát gan hoặc các loại thuốc trị men gan cao trong giai đoạn này?

Theo các chuyên gia, việc sử dụng bất cứ loại thuốc nào khi đang mang thai cũng đều phải hết sức thận trọng. Trước tiên, bạn cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa, trao đổi tình trạng sức khoẻ của bản thân với bác sĩ để có thể được tư vấn loại thuốc cũng như liều dùng phù hợp. Hãy đảm bảo loại thuốc mà bạn sử dụng có chỉ định dùng cho phụ nữ mang thai và tuân thủ cách dùng theo đúng chỉ dẫn. Nếu tự ý sử dụng thuốc quá liều không chỉ có thể gây hại cho thai khi mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây ra dị tật cho trẻ sau khi sinh.

Giải pháp mát gan khi mang thai không dùng thuốc

Nếu tình trạng nóng gan ở mức độ nhẹ, thay vì sử dụng các loại thuốc điều trị với nhiều nguy cơ tiềm ẩn, mẹ bầu hãy cân nhắc sử dụng một số phương pháp, cách thức hỗ trợ làm mát gan từ trái cây, rau củ. Đây là giải pháp an toàn, vừa giảm thiểu tình trạng nóng gan, vừa cung cấp cho cơ thể nguồn dinh dưỡng thiết yếu vừa là cách hạ men gan an toàn.

  • Trái bưởi: Loại trái cây này không chỉ cung cấp lượng lớn vitamin C mà còn có công dụng giải độc gan, làm mát gan cho bà bầu hiệu quả. Cùng với đó, dưỡng chất trong bưởi còn có khả năng làm chậm quá trình phát triển những vấn đề liên quan đến gan.
  • Dưa hấu: Đây là trái cây có tác dụng làm mát cơ thể, tốt cho gan, giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể một cách an toàn và nhanh chóng. Bên cạnh đó, trong dưa hấu còn có chứa thành phần citrulline giúp tạo điều kiện cho quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn.
  • Dâu tây: Bà bầu nên ăn nhiều dâu tây để giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể cũng như hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp giải độc gan, mát gan hiệu quả. Bên cạnh đó, thì dâu tây còn chứa nhiều Acid hữu cơ, Pectin, chất xơ và nhiều khoáng chất khác để góp phần làm sạch dạ dày và loại bỏ táo bón.
  • Rong biển: Trong rong biển có chứa hàm lượng cao vitamin A, B cũng như chứa nhiều chất xơ và các loại khoáng chất có thể giúp cơ thể giải độc rất tốt đặc biệt là với bà bầu. Bạn có thể sử dụng rong biển để nấu canh, đặc biệt là nấu với xương hầm để tạo nên món ăn thơm ngon, hấp dẫn.
  • Bí đỏ: Đây là loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin A, E, C và B6 có khả năng nhuận tràng, giải độc gan tốt. Bà bầu có thể sử dụng bí đỏ để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như chè, cháo hoặc canh bí ngô.
  • Đậu nành: Sữa đậu nành rất tốt cho chị em phụ nữ đặc biệt là phụ nữ mang thai với khả năng làm mát gan, ngăn ngừa độc tố, hạn chế các tế bào xơ gan, ung thư gan.
  • Đậu xanh: Loại đậy này thường được dùng để nấu cháo, nấu chè có tác dụng thanh nhiệt, loại bỏ độc tố trong cơ thể nhờ có chứa chất xơ, protein cùng nhiều vitamin, khoáng chất khác.


Dùng các sản phẩm thải độc gan là khoảng 30 phút trước hoặc sau bữa ăn.
Ảnh: binhdong.vn

Có thể thấy rằng, việc sử dụng thuốc mát gan trong giai đoạn mang thai là điều cần hết sức thận trọng. Theo lời khuyên từ trang web binhdong.vn thì bạn chỉ nên dùng thuốc khi có chỉ định, tuyệt đối không tự ý mua thuốc hoặc áp dụng các bài thuốc điều trị chưa được kiểm chứng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Nguồn: binhdong.vn