Huyết áp thấp nguy hiểm như thế nào?

Hiểu huyết áp thấp nguy hiểm như thế nào giúp bạn kịp thời phòng trừ. Điều này rất cần thiết, giúp bạn tránh cảnh quá trễ để cứu vãn.

Huyết áp thấp, hay còn được gọi là hạ huyết áp. Đây là tình trạng mà áp lực trong mạch máu giảm xuống mức thấp hơn mức bình thường. Điều này có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe trong một số trường hợp, huyết áp thấp có thể trở thành một tình trạng nguy hiểm.

Đo chỉ số cho thấy huyết áp thấp

Ảnh: PharmEasy

BỆNH HUYẾT ÁP THẤP NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO VỚI CƠ THỂ?

Một số triệu chứng phổ biến của huyết áp thấp bao gồm:

  1. Chóng mặt hoặc cảm giác hoa mắt.
  2. Mệt mỏi và yếu đuối. Mất tập trung
  3. Nôn nao mắc ói.
  4. Da nhợt nhạt.
  5. Tăng nhịp tim, hồi hộp, căng thẳng
  6. Ra mồ hôi tay.

Trong những trường hợp nghiêm trọng, huyết áp thấp có thể gây ra các vấn đề nguy hiểm, bao gồm:

  1. Gây suy tim: Áp lực máu thấp có thể khiến tim không cung cấp đủ máu và dưỡng chất cho các cơ quan quan trọng, dẫn đến suy tim. Lâu dài sẽ bị bệnh tim mạch nặng.
  2. Tăng nguy cơ ngã, gãy xương: Lưu lượng máu đến não và các cơ quan khác không đủ. Do đó gây chóng mặt và ngã. Vì vậy dẫn đến nguy cơ gãy xương hoặc chấn thương khác.
  3. Suy thận: Do lưu lượng máu đến thận bị giảm, gây ra suy thận.

Nếu bạn có triệu chứng của huyết áp thấp hoặc lo ngại về sức khỏe của mình, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Họ có thể đánh giá tình trạng sức khỏe của bạn và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nếu cần thiết.

Dấu hiệu và triệu chứng khi bị huyết áp thấp

NGUYÊN NHÂN GÂY HUYẾT ÁP THẤP

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra huyết áp thấp. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:

  1. Đứng dậy quá nhanh: Khi vừa nằm hoặc ngồi quá lâu. Huyết áp có thể giảm do quá trình thích ứng của cơ thể không kịp theo. Điều này có thể dẫn đến chóng mặt và cảm giác hoa mắt.
  2. Tăng cường hoạt động thể lực: Khi vận động mạnh, tập thể dục hay luyện tập thể thao. Lúc đó, lượng máu được chuyển đến cơ bắp tăng lên. Hệ quả là  giảm áp lực trong mạch máu và gây ra huyết áp thấp.
  3. Mất nước và suy dinh dưỡng: Mất nước quá nhiều vì đổ mồ hôi hoặc tiểu nhiều. Ngoài ra, thiếu chất cũng khiến tim mạch suy giảm chức năng và gây bệnh huyết áp.
  4. Bệnh lý tim mạch: Các vấn đề như suy tim, nhồi máu cơ tim, van tim bất thường. Chúng làm suy giảm lưu lượng máu bơm ra từ tim, dẫn đến huyết áp thấp.
  5. Rối loạn thần kinh thực vật: Không hoạt động đúng cách, ảnh hưởng đến việc tự điều chỉnh huyết áp. Một số ví dụ bao gồm bệnh Parkinson, bệnh tự miễn tiêu chảy và bệnh Addison.
  6. Dùng thuốc: Một số loại như thuốc chống loạn nhịp tim, thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm đau mạnh. Gây huyết áp thấp là một trong các tác dụng phụ của chúng.

Ngoài ra, huyết áp thấp cũng có thể được di truyền hoặc là một triệu chứng của một tình trạng sức khỏe khác. Nếu bạn gặp các triệu chứng hoặc lo ngại về huyết áp thấp, tôi khuyến nghị bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được đánh giá chính xác và điều trị phù hợp.

Điều trị huyết áp thấp

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ HUYẾT ÁP THẤP

Dựa vào nguyên nhân hình thành bệnh lý và mức độ nghiêm trọng của triệu chứng. Dưới đây là một số phương pháp điều trị thông thường:

  1. Tăng lượng máu lên não: Khi bạn bị chóng mặt hoặc cảm giác hoa mắt do huyết áp thấp. Hãy nằm nghiêng người, ngửa đầu lên trên và giữ tư thế này một lúc. Nó giúp máu dồn đến não nhiều hơn. Bạn cũng nên uống nước để duy trì đủ lượng nước trong cơ thể.
  2. Tăng cường vận động: Tập luyện thể dục đều đặn. Giúp cải thiện huyết áp và tăng cường hệ thống tuần hoàn. Tuy nhiên, bạn cần thảo luận với bác sĩ về mức độ và loại vận động thích hợp.
  3. Tăng cường lượng muối và nước: Trong các bữa ăn. Ở một số trường hợp, việc này có thể giúp tăng áp lực trong mạch máu. Tuy nhiên, cách này cần có hướng dẫn của bác sĩ. Điều này đặc biệt cần với những người có vấn đề sức khỏe như bệnh thận.
  4. Sử dụng thuốc: Khi tình hình đã nghiêm trọng. Bác sĩ có thể kê thuốc tăng áp lực trong mạch máu. Có thể bao gồm các loại thuốc kích thích như fludrocortisone hoặc midodrine.

Tuy nhiên, việc điều trị huyết áp thấp cần được tùy chỉnh theo từng trường hợp cụ thể. Tham khảo ý kiến của bác sĩ ( hoặc chuyên gia dinh dưỡng ) để được tư vấn và điều trị phù hợp.

Bạn còn thắc mắc nào khác về việc huyết áp thấp nguy hiểm như thế nào? Bạn cần tìm giải pháp điều trị an toàn, bền vững và có tính tùy chỉnh hơn? Hãy liên hệ với tác giả theo thông tin sau:

  • Email: healthlater@gmail.com
  • Inbox qua Fanpage Health Later!
  • Zalo Contact: 0️⃣3️⃣4️⃣5️⃣9️⃣6️⃣7️⃣0️⃣8️⃣7️⃣
Giúp đỡ người khác cũng là giúp chính mình! Chúc bạn thành công!