Nước rửa chén an toàn thật sự là thế nào?

Để bảo vệ sức khỏe, việc dùng nước rửa chén an toàn 'thật sự' là điều nên làm. Trên thực tế, loại đáp ứng được điều này lại rất hiếm.

Nhìn chung, nước rửa chén được cấp phép đều phải đạt một mức chuẩn an toàn 'tối thiểu'. Tiêu chuẩn này sẽ cao thấp khác nhau ở từng quốc gia. Một số nước còn có nhiều tầng tiêu chuẩn từ thấp đến cao. Trên thực tế, rất ít hãng đạt được mức an toàn cao nhất trên thang đánh giá. Bạn đang tìm kiếm loại nước rửa chén an toàn nhất để bảo vệ gia đình mình? Vậy thì dưới đây là những điều bạn nên biết!

Làm nước rửa chén an toàn với muối, chanh và giấm
Ảnh: sưu tầm.

TIÊU CHÍ XEM XÉT NƯỚC RỬA CHÉN AN TOÀN

Loại nào đạt được càng nhiều với mức độ càng cao thì càng tốt. Hãy chú trọng vào các chứng nhận từ những tổ chức uy tín bậc nhất thế giới nhé!

  1. Thành phần tự nhiên: Xem kỹ tỷ lệ và cam kết. Không chứa các hợp chất độc hại như chất tẩy trắng clo, amoniac, formaldehyde, paraben, và các chất gây kích ứng khác.
  2. Không gây ô nhiễm môi trường: Có công thức sinh học phân hủy dễ dàng. Hãy tìm hiểu về các chứng nhận như thuần hữu cơ, không thử nghiệm trên động vật, các chứng nhận môi trường khác.
  3. Không gây kích ứng da: Ngay cả với những người có da nhạy cảm. Không chứa chất phụ gia dễ gây kích ứng như màu nhân tạo và hương liệu tổng hợp.
  4. Hiệu suất làm sạch: Đủ hiệu quả để loại bỏ dầu mỡ, thức ăn dính trên bát đĩa. Đọc thông tin về hiệu suất trên bao bì, xem thực nghiệm; hoặc đánh giá từ người dùng khác.
  5. Chứng nhận từ tổ chức uy tín: Không cần tất cả, chỉ một là đủ. Như Cục An toàn Hóa chất và Quản lý Chất thải (EPA) của Hoa Kỳ, Hiệp hội Bảo vệ Môi trường (EcoLogo), Đánh giá Sản phẩm Xanh (Green Seal), và Tổ chức Bảo vệ Môi trường (Environmental Working Group).
  6. Thử nghiệm và đánh giá: Tận mắt nhìn thấy, ngửi thấy, sờ thấy. Không gì thay thế được điều này. Phản hồi thực tế từ người dùng khác cũng rất đáng cân nhắc. Lưu ý là nên tham khảo từ nhiều người đã dùng lâu và dùng đúng cách.

Lưu ý rằng chỉ xem xét dựa trên thông tin in trên bao bì và thông tin đăng ký với cơ quan chức năng. Vì thế, việc đọc rồi hiểu thành phần và thông tin về sản phẩm là rất quan trọng.

Đánh giá nước rửa chén an toàn dựa trên các tiêu chuẩn khắt khe
Những tiêu chuẩn cần phải đạt được với mức độ kiểm tra khắt khe để đạt được chứng nhận Safer Choice. Ảnh: sưu tầm.

NHỮNG LẦM TƯỞNG PHỔ BIẾN VỀ ĐỘ AN TOÀN CỦA NƯỚC RỬA CHÉN

Hầu hết đều do các nội dung quảng cáo gây ra. Điều này dựa vào kỹ thuật sử dụng từ ngữ và hình ảnh một cách khéo léo. Người xem sẽ hiểu lầm rất sâu mà hãng vẫn không phạm luật. Dưới đây là một số lầm tưởng phổ biến:

  1. "Hoàn toàn an toàn và không gây hại": Thực tế một số thành phần vẫn có thể gây kích ứng da, dị ứng và có tính chất độc hại.
  2. "Không cần rửa lại": Không đúng ngay cả với nước rửa chén an toàn thật sự. Việc rửa sạch bát đĩa sau khi sử dụng nước rửa chén là rất quan trọng. Các chất hoá học có thể tồn đọng, tiếp xúc với thức ăn và có thể gây hại cho sức khỏe.
  3. "Thành phần từ thiên nhiên": Kiểu lập lòe này cực phổ biến. Thật sự sản phẩm có thành phần thiên nhiên, nhưng với tỷ lệ cực kỳ thấp.
  4. "Hoàn toàn tự nhiên": Cam kết không chứa chất tẩy trắng clo, amoniac, hay các hợp chất hóa học khác. Tuy nhiên, cần chú ý rằng không phải tất cả các thành phần tự nhiên đều an toàn. Một số chất tự nhiên có thể gây kích ứng hoặc gây dị ứng cho một số người.
  5. "Được khuyên dùng bởi chuyên gia": Rất phổ biến. Tuy nhiên, đôi khi các lời khuyên này là do họ được tài trợ bởi hãng sản xuất; hoặc không có căn cứ khoa học. Hãy kiểm tra và tìm hiểu nguồn gốc của các thông tin và khuyến nghị này.

Để đảm bảo an toàn, hãy đọc và hiểu về thành phần và hướng dẫn sử dụng trên bao bì. Chứng nhận từ các tổ chức uy tín về bảo vệ người tiêu dùng và môi trường sẽ đáng tin hơn. Đặc biệt là các chứng nhận được cộng đồng thế giới thừa nhận qua nhiều năm.

Lầm tưởng do quảng cáo các loại nước rửa chén được cho là an toàn
Quảng cáo khiến người xem lầm tưởng về độ an toàn thật sự của nước rửa chén. Ảnh: sưu tầm.

LOẠI NƯỚC RỬA CHÉN AN TOÀN GIA ĐÌNH TÔI ĐANG DÙNG

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết loại tôi dùng không hề chạy quảng cáo. Nói cách khác, hãng không hề 'chơi chiêu' gây hiểu lầm như ở trên đã đề cập.

Đây là nước rửa chén thuần sinh học hữu cơ (gần như 100% thiên nhiên). Quan trọng hơn, sản phẩm này đạt chứng nhận an toàn cao nhất của EPA của Hoa Kỳ - Safer Choice. Chứng nhận này cực kỳ khắt khe và được thẩm định lại thường xuyên qua từng năm. Nói cách khác là không chứa bất kỳ thành phần gì gây hại cho con người và tự nhiên.

Ngoài ra, mọi tiêu chí xem xét mà tôi đã liệt lê ở đâu bài này, nó đều đạt. Không chỉ với thực tế sử dụng của gia đình tôi mà còn với người thân bạn bè của chúng tôi.

Dù rất muốn ghi rõ tên sản phẩm này ra, nhưng điều đó sẽ khiến nội dung này mất đi tính khách quan. Vì thế, tôi xin phép không làm như vậy. Tôi kể ra những điều này chỉ muốn khẳng định một điều, nước rửa chén an toàn thật sự vẫn đang có ngay tại Việt Nam này. Đừng quá mất lòng tin vào cuộc sống nhé!

Bạn còn thắc mắc nào khác liên quan đến chủ đề này? Hãy liên hệ với tôi để được giải đáp thêm, qua một trong các kênh sau:

Chúc bạn sống vui khỏe mỗi ngày!