Buôn bán gì với số vốn nhỏ và rất nhỏ?

Việc nghĩ ra buôn bán gì với số vốn nhỏ cũng không khó. Tuy nhiên, kiếm thêm tiền và tăng thu nhập có thể chưa phải điều mà nhiều người thật sự tìm kiếm.

Trong ngắn hạn, việc kiếm thêm thu nhập hiển nhiên là mục tiêu chính. Về lâu dài, bạn có ước mơ hay mong muốn nào lớn hơn chăng? Ví dụ như chủ doanh nghiệp lớn, địa vị xã hội, bảo đảm tương lai con cái. Tạo được thu nhập thụ động, tự do tài chính và tự do thời gian, bước sang bên phải của 'kim tứ đồ',...Hãy thử suy nghĩ về chúng! Điều đó có thể giúp bạn tiết kiệm nhiều năm nỗ lực với một lựa chọn đúng ngay thời điểm này.

Tìm ý tưởng buôn bán gì với số vốn nhỏẢnh: Vakil Search

MỘT SỐ MẶT HÀNG DỄ BÁN ĐỂ KIẾM TIỀN VỚI VỐN NHỎ

Bạn chỉ muốn kiếm thêm tiền, hoặc tạm thời là thế? Để dễ dàng cho việc bắt đầu, hãy cân nhắc một số mặt hàng dễ mua dễ bán sau đây.

TẠP HÓA TỔNG HỢP

  1. Đồ dùng văn phòng: Như bút, giấy, sổ tay, kẹp giấy, hộp lưu trữ; hoặc các vật phẩm trang trí văn phòng.
  2. Phụ kiện thời trang: Như vòng cổ, vòng tay, nơ, túi xách nhỏ, kính mát, khăn quàng cổ, móc khóa; hoặc các phụ kiện thời trang khác.
  3. Sản phẩm thủ công: Bán các sản phẩm thủ công như trang sức, tranh, đồ gốm sứ, nón, túi xách handmade, hay các đồ trang trí nhỏ khác.

Nguồn hàng loại này rất nhiều và đa dạng. Hãy liên hệ nhà cung cấp địa phương hoặc qua mạng để mua giá sỉ. Thậm chí bạn có thể tự làm ra để bán nếu trong khả năng. Đây dường như là lựa chọn dễ dàng nhất khi muốn buôn bán gì đó với số vốn nhỏ.

Cửa hàng phụ kiện văn phòng phẩm
Ảnh: Typo

ĐỒ CÔNG NGHỆ

  1. Sản phẩm công nghệ nhỏ: Như tai nghe, loa di động, đồ chơi điện tử, pin sạc dự phòng; hay các phụ kiện điện thoại di động.
  2. Đèn LED, năng lượng mặt trời và đèn tiết kiệm điện năng: Đang dần trở thành lựa chọn phổ biến. Đèn LED, đèn trang trí, đèn ngủ, đèn solar mini.

Chỉ có thể tìm các nhà phân phối để mua sỉ và bán lẻ. Hơi khó để mua được từ nhà sản xuất có chất lượng sản phẩm tạm ổn.

Đồ công nghệ

MỸ PHẨM LÀM ĐẸP

  1. Làm đẹp: Sản phẩm mỹ phẩm như son môi, phấn mắt, kem dưỡng da; hay các sản phẩm chăm sóc tóc và nước hoa.
  2. Chăm sóc da: Như kem dưỡng ẩm, kem chống nắng, sữa dưỡng da, mặt nạ,... Chúng được sử dụng hàng ngày cho da đẹp và khỏe mạnh.

Cân nhắc các nhà sản xuất mới nổi và mức danh tiếng nhất định. Tìm họ và nhà phân phối của vài thương hiệu ổn có chính sách bán sỉ và bán lẻ.

Mỹ phẩm Artistry
Ảnh: Artistry

THỰC PHẨM TIỆN LỢI

  1. Đồ ăn thức uống: Như trà, café, mứt, gia vị, mỳ gói, kẹo, snack; hay các món đặc sản. Bạn có thể tìm các nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp địa phương để mua hàng với số lượng lớn và bán lẻ cho khách hàng.
  2. Sản phẩm tại chỗ: Như đồ uống đóng chai, kem tráng miệng, bánh mì, các món ăn vặt. Bạn có thể bắt đầu một quầy hàng nhỏ. Hoặc làm một xe đẩy để tiện di chuyển và phục vụ khách ở các sự kiện hoặc điểm đông người.

Gần như ai cũng nghĩ được tới dạng này khi suy nghĩ buôn bán gì với số vốn nhỏ. Vì thế, sự cạnh tranh ở đây cũng khá cao.

Các loại bánh kẹo

GIA DỤNG CÁ NHÂN

Hầu hết là các sản phẩm thiết yếu, người người nhà nhà đều phải dùng đến mỗi ngày. Nhu cầu dạng này gần như không thể gián đoạn, ngay cả trong mùa dịch.

  1. Nước rửa chén: Không thể thiếu trong mỗi gia đình. Hãy tập trung vào các điểm sau: hiệu quả làm sạch, độ an toàn và giá thành.
  2. Nước giặt đồ: Đa dạng từ dạng nước cho đến dạng bột hoặc viên. Phân loại dùng cho máy giặt tự động và cho giặt tay.
  3. Sữa tắm và dầu gội: Ai cũng phải tắm, ai có tóc cũng phải gội đầu.
  4. Vệ sinh nhà cửa: Như nước lau sàn, tẩy rửa, khử trùng và các loại giấy vệ sinh.
  5. Vệ sinh răng miệng: Gồm kem đánh răng, bàn chải đánh răng, nước súc miệng, chỉ nha khoa.

Để đủ sức cạnh tranh, ngoài giá thành, hãy tập trung vào độ hiệu quả, tính an toàn.

Một số sản phẩm gia dụng và cho cá nhân

THỰC PHẨM CHỨC NĂNG

Loại này cho doanh số vượt trội, không mới nhưng vẫn ngày một phổ biến hơn trước.

  • Dinh dưỡng thiết yếu: Gồm đa lượng và vi lượng. Chúng cần được bổ sung mỗi ngày. Việc thiếu hụt kéo dài sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Cụ thể là các bệnh mãn tính phổ biến: huyết áp, tiểu đường, xương khớp, mỡ máu, bệnh dạ dày, bệnh đại tràng,...
  • Bảo vệ sức khỏe: Gồm nhiều dưỡng chất đặc biệt khác nhau từ tự nhiên. Chúng nâng cao sức khỏe nội tạng và các bộ phận cơ thể.

Nguồn hàng vẫn là từ các nhà phân phối hoặc nhà sản xuất có chính sách bán sỉ và lẻ. Bên cạnh đó, để cạnh tranh tốt, bạn sẽ cần có kiến thức nhất định về:

  • Thông tin sản phẩm: Thành phần, hàm lượng, tỷ lệ các dưỡng chất. Các ưu thế vượt trội, ưu điểm và hạn chế.
  • Cách chăm sóc sức khỏe bằng dinh dưỡng. Giải quyết được vấn đề sức khỏe của khách. Nó sẽ giúp kinh doanh này phát triển, mở rộng và bền vững.

Dĩ nhiên, giá thành luôn là yếu tố không thể bỏ qua. Giá bán phải tương xứng với giá trị mà sản phẩm mang lại cho người dùng. Nếu sản phẩm thật sự tốt vượt trội, bạn hãy đảm bảo cho khách hiểu được điều ấy. Đừng chỉ bán hàng, hãy chăm sóc khách thật tốt! Trong hầu hết suy nghĩ, ai cũng cho rằng buôn bán gì với số vốn nhỏ cũng không khả thi với thực phẩm chức năng. Nhưng cái gì cũng có ngoại lệ!

Một số viên thực phẩm chức năng

Tóm lại, khi bắt đầu buôn bán các sản phẩm này, hãy nghiên cứu thị trường. Tìm hiểu thật rõ (không đánh giá vội vàng vô căn cứ) về sản phẩm cũng như hãng sản xuất. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu để tối ưu hóa cơ hội kinh doanh.

ĐỂ THÀNH CÔNG CẦN 'LÝ DO' ĐỦ LỚN

Để đến được với thành công, ai cũng trả qua nhiều lần thất bại. Để vượt qua thất bại, một cuốn sách đã nói thế này: "Khi bạn muốn bỏ cuộc hãy nhớ lại lý do khiến bạn bắt đầu". Đầu tiên, bạn cần biết bản thân đang thật sự muốn gì. Vậy thì những người ngay sau đây, đâu là bạn?

KIẾM THÊM THU NHẬP

Mục tiêu đầu tiên, có thể là duy nhất khi họ tự hỏi buôn bán gì với số vốn nhỏ. Kiếm thêm tiền, tạo thu nhập bổ sung, tăng cường thu nhập hiện tại. Buôn bán không cần liên quan đến sở thích, chứng tỏ bản thân hay mong muốn tự chủ tài chính. Điều quan trọng là kiếm được nhiều tiền.

ĐỘC LẬP TỰ DOANH

Người muốn có doanh nghiệp của riêng mình, tự chủ, tự quyết và độc lập trong công việc. Họ có thể muốn tránh những rủi ro và áp lực của công việc làm công ăn lương. Người muốn tự kiểm soát quy trình kinh doanh, nguồn thu của mình.

THỬ THÁCH BẢN THÂN

Buôn bán gì với số vốn nhỏ rồi bắt đầu một doanh nghiệp. Họ lấy đó làm thử thách để chứng tỏ khả năng và sự sáng tạo của bản thân. Người muốn khám phá tiềm năng kinh doanh của mình; và xem liệu họ có thể khởi nghiệp thành công hay không.

Thách thức chính mình để đi đến thành công
Bí quyết thành công của Richard Branson: Không ngừng thách thức chính mình

Người muốn dấn thân kinh doanh vào lĩnh vực mà họ đam mê. Đó có thể là công nghệ, mỹ phẩm, thực phẩm hữu cơ, nghệ thuật,... Họ có thể tin rằng việc kinh doanh trong lĩnh vực mà họ yêu thích sẽ mang lại niềm vui, thành công và sự thỏa mãn mỗi ngày.

GIÁ TRỊ CỘNG ĐỒNG

Người mong muốn việc kinh doanh của mình sẽ tạo ra giá trị và ảnh hưởng tích cực trong cộng đồng. Họ tăng sức ảnh hưởng và vị thế của bản thân thông qua các sản phẩm hoặc dịch vụ có ý nghĩa.

Hiển nhiên, sẽ có người muốn đạt được cả 5 điều kể trên và nhiều hơn thế. Khi ấy, họ cần trả lời câu hỏi 'buôn bán gì với số vốn nhỏ?' một cách chính xác. Sự lựa chọn đúng sẽ giúp bạn tránh lãng phí nỗ lực của nhiều tuần, nhiều tháng, thậm chí nhiều nhiều năm.

Tinh thần khởi nghiệp

BUÔN BÁN GÌ VỚI SỐ VỐN NHỎ ĐỂ TẠO LẬP DOANH NGHIỆP LỚN

Vốn nhỏ buôn bán nhỏ, nhưng chẳng ai muốn nó cứ nhỏ mãi. Hẳn bạn cũng muốn kinh doanh của mình lớn dần lên. Điều thật sự tạo nên sự khác biệt trong câu chuyện này chính là 'mô hình kinh doanh'.

Một đầu sách có tựa đề như sau: "Lựa chọn đúng quan trọng hơn nỗ lực". Với từng mô hình dưới đây, đừng vội đánh giá, hãy bỏ công tìm hiểu. Biết đâu bất ngờ, một trong số chúng lại là 'lựa chọn đúng' của bạn.

BÁN HÀNG TRUYỀN THỐNG

Trong đó sản phẩm và dịch vụ được bán qua các cửa hàng vật lý. Ví dụ như cửa hàng, siêu thị, hoặc quầy hàng nhỏ lẻ. Từ hãng sản xuất, trước khi đến tay người dùng, chúng sẽ qua nhiều tầng nhiều cấp phân phối.

Nhà sản xuất ⇒ Tổng đại lý ⇒ Đại lý khu vực ⇒ Bán buôn ⇒ Bán lẻ ⇒ Người tiêu dùng.

Khách hàng không thể mua trực tiếp sản phẩm từ nhà sản xuất. Qua mỗi cấp phân phối, giá sản phẩm sẽ tăng ít nhất 10%. Khi đến tay người tiêu dùng, giá sản phẩm đã tăng tối thiểu 50-60%. Phần tiền này có thể cao hơn nữa bởi chi phí vận chuyển, kho bãi, quảng cáo,... Đây là mô hình kinh doanh phổ biến từ lâu và vẫn được sử dụng rộng rãi.

Bán hàng truyền thống

BÁN HÀNG TRỰC TIẾP

Đây là hình thức người bán tiếp cận khách hàng một cách trực tiếp. Thường là thông qua việc gặp mặt trực tiếp và trao đổi cá nhân. Một số hình thức bao gồm:

  • Kinh doanh qua cửa hàng nhỏ
  • Bán hàng từ cửa hàng di động
  • Bán hàng qua các sự kiện, triển lãm
  • Giao tiếp 1:1 qua mạng xã hội.
  • Đặt hẹn gặp mặt ở nhà, văn phòng hoặc quán cà phê.

Mặt hàng thường thấy là sản phẩm vật lý hoặc dịch vụ (hợp đồng bảo hiểm chẳng hạn). Giá trị hàng hóa có thể nhỏ hoặc lớn tùy lĩnh vực.

Bán hàng trực tiếp

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Kinh doanh dựa trên việc sử dụng Internet và công nghệ kỹ thuật số. Điều này bao gồm việc xây dựng một trang web, cửa hàng trực tuyến. Hoặc sử dụng các nền tảng thương mại điện tử như gian hàng online (shopee, lazada,...). Mô hình này cung cấp một nơi cho lượng người khổng lồ cả bên mua và bên bán gặp nhau. Qua việc tạo môi trường thuận cho cả hai bên ấy, chủ hệ thống thu phí môi giới với số tiền khổng lồ.

Mô hình này tuy hấp dẫn nhưng không phải ai cũng tạo được một hệ thống như thế. Nó đòi hỏi nhiều tố chất đặc biệt như năng lực, tầm nhìn, giấc mơ, quyết tâm,... và cả vận may nữa.

Thương mại điện tử

KINH DOANH ĐA CẤP

Đang bị hiểu lầm ở nhiều quốc gia, đặc biệt nặng tại Việt Nam. Bản chất mô hình kinh doanh này không hề xấu. Chính những người tham gia sẽ khiến bên ngoài thấy nó xấu hoặc tốt.

Một phần nguyên nhân nằm ở nhiều công ty đa cấp 'biến tướng' xuất hiện trong mấy năm qua. Họ thường tổ chức theo mô hình 'kim tự tháp'. Ở đó thật sự xảy ra tình trạng 'người trên ăn của người dưới'. Điều này vốn dĩ không tồn tại ở mô hình đa cấp chính thống.

Kinh doanh đa cấp có tên gốc là Multi-Level Marketing - MLM. Một số tên khác như 'Kinh doanh xây dựng mạng lưới'; hoặc là 'Kinh doanh theo mạng'. Trong mô hình này, bán hàng không phải là hoạt động duy nhất. Mỗi người cần xây dựng một mạng lưới khách hàng và nhà phân phối như họ. Thành công thật sự là khi giúp tuyến dưới thành công, doanh số không phải điều quan trọng nhất. Hình thức này thường có cấu trúc tạo nhánh và phân cấp bảo trợ (còn gọi là đỡ đầu).

Kinh doanh theo mạng - MLM - còn gọi là kinh doanh đa cấp

KINH DOANH NHƯỢNG QUYỀN

Người sở hữu bản quyền (franchisor) cho phép người khác (franchisee) sử dụng thương hiệu, hệ thống và mô hình kinh doanh của mình. Franchisee thường phải trả tiền hoặc hoa hồng cho franchisor và tuân thủ các quy định và quy tắc của họ.

Bạn có thể bắt gặp hình thức kinh doanh này khá nhiều trong xã hội. Ví dụ như cửa hàng cà phê Highland, Trung Nguyên, Milano, cà phê muối chú Long,...Mức vốn yêu cầu để được nhượng quyền sẽ tùy theo thương hiệu bạn chọn. Nhìn chung, vốn tối thiểu vào khoảng 15-20 triệu đồng. Vì thế, khi tìm hiểu buôn bán gì với số vốn nhỏ thì kinh doanh nhượng quyền vẫn khả thi.

Mô hình kinh doanh nhượng quyền

KINH DOANH QUA MẠNG XÃ HỘI

Với sự phát triển của mạng xã hội, một số người sử dụng nền tảng này để kinh doanh. Điều này bao gồm:

  • Xây dựng một mạng lưới khách hàng
  • Tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ

Tất cả đều thông qua các trang cá nhân hoặc trang doanh nghiệp trên mạng xã hội. Phổ biến nhất hiện nay vẫn đang là Facebook, Youtube, Tiktok. Khi hỏi buôn bán gì với số vốn nhỏ, rất nhiều lời đáp sẽ hướng bạn đến môi trường này.

Ngoài ra, chúng ta còn có loại hình kết hợp giữa các mô hình kinh doanh ở trên với nhau. Nó là kinh doanh nhượng quyền, vừa là kinh doanh theo mạng. Ở đó, bán hàng trực tiếp làm căn bản, lấy việc xây dựng hệ thống làm mục tiêu chính. Mạng xã hội được tận dụng để thúc đẩy hoạt động chung.

Kinh doanh qua mạng xã hội

NHỮNG KHÓ KHĂN VÀ THỬ THÁCH PHẢI ĐỐI MẶT

Luôn gặp dù buôn bán gì với số vốn nhỏ hay đã thành lập công ty. Hãy lường trước chúng để có thể giảm tránh khó khăn một cách tối đa. Bao gồm:

1. VẤN ĐỀ VỀ TÀI CHÍNH

Khi số vốn khởi đầu nhỏ, bạn phải tự đảm nhận tất cả các chi phí. Bao gồm sản xuất, tiếp thị và chi trả nhân viên (nếu có). Sự hạn chế về tài chính luôn rất nan giải khi muốn mở rộng buôn bán và phát triển doanh nghiệp. Đôi khi, tài chính cũng là vấn đề lớn để duy trì việc buôn bán trong những ngày đầu.

2. THỜI GIAN VÀ CÔNG VIỆC

Thường phải vào tư thế 'một mình cân tất cả'. Khi mới làm chủ kinh doanh, bạn phải đảm nhận nhiều vai trò và nhiệm vụ khác nhau. Điều này đòi hỏi bạn phải quản lý thời gian và phân bổ công việc sao cho hiệu quả. Đôi khi, bạn sẽ cảm thấy rất áp lực vì phải làm nhiều việc cùng một lúc. Gần như chắc chắn bạn không có đủ thời gian cho gia đình, bạn bè và chính bản thân mình.

3. SỨC ÉP VÀ TRÁCH NHIỆM

Với tất cả mọi quyết định và kết quả. Đôi lúc bạn phải đưa ra những quyết định quan trọng ngay cả khi không có gì chắc chắn. Trách nhiệm về các vấn đề pháp lý, thuế và các yêu cầu thương mại khác. Khi mới bắt đầu buôn bán gì đó với số vốn nhỏ, bạn có thể chưa phải lo. Nhưng về sau, khi kinh doanh lớn dần lên, chúng thật sụ là một vấn đề khiến bạn đau đầu.

4. NGUỒN LỰC VÀ MẠNG LƯỚI

Hầu hết mọi người đều gặp khi mới bắt đầu, gần như không có gì. Việc tiếp cận thị trường, tìm kiếm khách hàng và xây dựng mối quan hệ kinh doanh trở nên khó khăn hơn. Bạn có thể phải tự mình tạo lập tất cả các điều đó thông qua mạng xã hội, sự kiện và quan hệ cá nhân.

5. ĐƠN ĐỘC VÀ CẠNH TRANH

Việc đối mặt với sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp khác trong cùng ngành là tất yếu. Bạn phải tìm cách để nổi bật và tạo ra sự khác biệt để thu hút khách hàng. Đồng thời, bạn cũng phải một mình tự giải quyết mọi vấn đề và khó khăn. Nó khác với việc có sự hỗ trợ từ cấp trên hay đồng nghiệp khi làm công.

Hệ sinh thái khởi nghiệp


Tính toán và lập kế hoạch khởi nghiệp

GIẢI PHÁP TỐT VÀ TỐT HƠN

Sau hết, buôn bán gì với số vốn nhỏ mà "lời ăn lỗ không chịu"? Hẳn bạn nghĩ rằng tôi đang đùa hoặc mỉa mai. Không hề! Tôi đang nói rất nghiêm túc. Một kiểu kinh doanh khác biệt:

  1. Gần như không cần vốn. Kinh doanh kiểu nhượng quyền với vốn yêu cầu là 0 đồng.
  2. Không cần lo trữ hàng, kho bãi, mặt bằng,...
  3. Được đối tác bảo vệ toàn diện về pháp lý: giấy phép, chứng nhận, thuế,...
  4. Không cần đơn độc lo mọi thứ. Bạn được hỗ trợ hầu hết mọi thứ: Thông tin, công cụ, kinh nghiệm, môi trường phát triển,...
  5. Không bị áp doanh số, chỉ tiêu, deadline hay bất kỳ áp lực nào. Tuy nhiên, để thành công, bạn cần tự đặt mục tiêu cho chính mình. Đừng quên, chúng ta đang nói về tự doanh.

và rất nhiều nguồn lực khác hỗ trợ phía sau. Điều cần làm duy nhất là đi thị trường, phát triển mạng lưới người tiêu dùng. Ở đây, bạn không làm công cho bất kỳ ai. Khi chọn đúng nơi để bắt đầu, mạng lưới người tiêu dùng, hệ thống bạn tạo lên sẽ mãi là của chính bạn.

Bạn cảm thấy khó tin, khó hiểu với vô vàn hoài nghi? Điều đó rất bình thường! Tôi cũng như vậy trong lần đầu tiên được chia sẻ về MLM tại một quán cà phê ở Sài Gòn.

Hãy nói YES với cơ hội tuyệt vời

SỐ PHẬN THAY ĐỔI BẮT ĐẦU TỪ CHÍNH MÌNH

Warren Buffett là bậc thầy tài ba về kinh doanh nổi tiếng trong giới buôn bán trên toàn cầu. Ông từng có câu nói nổi tiếng: “Nếu bạn không tìm cách để có thể kiếm tiền cả trong khi đang ngủ, bạn sẽ phải làm việc cho đến lúc chết”.

Câu hỏi đặt ra ở đây là làm được điều đó bằng cách nào? Liệu chúng ta có thể bắt đầu hành trình ấy chỉ với một ít tiền, thậm chí rất ít?

Để trả lời cho việc buôn bán gì với số vốn nhỏ thì rất dễ, hàng trăm thứ có thể kể đến như ở phần đầu bài viết này. Tuy nhiên, kinh doanh kiểu gì để mau giàu một cách chân chính mới khó. Tôi vẫn nhớ một câu nói thế này:

"Người giàu và người nghèo giống nhau đến 99%, họ chỉ khác nhau ở đúng 1% duy nhất, đó là CÁCH SUY NGHĨ!".

Clip dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về câu nói ấy:

Buôn bán kiểu truyền thống chính là Bruno to con. Kinh doanh kiểu xây dựng hệ thống chính là Pablo thông minh.

Câu hỏi đặt ra ở đây: Bạn muốn làm Pablo hay Bruno?

Làm sao với số vốn nhỏ vẫn xây dựng được hệ thống kinh doanh? Câu trả lời chính là KINH DOANH THEO MẠNG - MLM.

CƠ HỘI TỐT THƯỜNG KHÔNG RÕ RÀNG

Ở Việt Nam, khi nói về MLM, nó đang được xếp vào loại hình kinh doanh đa cấp. Như bất kỳ hình thức kinh doanh nào khác, có chính thống và bất chính, hợp pháp và phi pháp. Người chưa hiểu thường cho rằng tất cả mô hình kinh doanh dạng này đều phi pháp và lừa đảo. Trên thực tế, bản chất của MLM là hợp pháp, thậm chí là một cơ hội rất tốt. Khi chọn đúng nơi để bắt đầu, bất kỳ ai ở bất cứ xuất thân nào đều có thể thành công.

HIỂU ĐÚNG TRƯỚC KHI QUYẾT ĐỊNH

Vì vài lý do và sự kiện trong quá khứ, vô số người đã hiểu không đúng về kinh doanh này. Trong số đó, có tôi ( từng là như vậy). Tôi giữ suy nghĩ đó suốt nhiều năm. Cho đến đầu năm 2023, vì một biến cố, tôi đã lắng nghe và tìm hiểu về MLM. Càng đi sâu, tôi càng thấy một sự thật rằng hầu hết mọi người chẳng hiểu gì về MLM.

Hầu hế mọi người không hiểu gì về MLM

Cùng thuộc mô hình Multi-Level Marketing - MLM, song các công ty trong lĩnh vực này lại rất khác nhau ở các điểm sau:

CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất. Đa cấp bất chính chỉ nhắm vào tăng doanh số. Sản phẩm rất kém, không có giá trị sử dụng. Trong khi phía đa cấp chính thống, chất lượng sản phẩm lại cực kỳ tốt.

CHẾ ĐỘ TRẢ THƯỞNG

Gây rất nhiều tranh cãi

  • Ở đa cấp bất chính, người tuyển mộ và xếp ở trên luôn được lợi hơn người ở cấp dưới. Điều này thường thiếu minh bạch và không công bằng.
  • Ở đa cấp chính thống, người vào sau vẫn có thể thành công và kiếm nhiều tiền hơn người vào trước. Làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít. Thu nhập không giới hạn theo đúng nghĩa đen. Chế độ chia thưởng rất công bằng và minh bạch.

Việc nhiều công ty và tập đoàn đa cấp hoạt động đúng pháp luật và tuân thủ các nguyên tắc đạo đức kinh doanh không phải hiếm. Tuy nhiên, loại hình đa cấp bất chính đã tạo ra vết nhơ khủng khiếp ở Việt Nam vào nhiều năm trước. Điều đó đã khiến gần như toàn bộ người dân mặc nhiên cho rằng, đa cấp là xấu. Nếu bạn thoát ra được khỏi định kiến này thì xin chúc mừng! Bạn đã hơn rất nhiều người ở số con đường dẫn đến thành công trong kinh doanh.

CƠ HỘI VÀ KHÓ KHĂN

Tâm lý chung, khi bắt đầu, ai cũng sẽ lo ngại về khó khăn và rủi ro. Dĩ nhiên rồi, tôi cũng vậy, những người lần đầu biết đến MLM cũng thế.

Một doanh nhân nổi tiếng từng nói như sau:

"Cơ hội tốt thường không rõ ràng. Rõ ràng thì không đến lượt bạn!"

Ở các cơ hội đầu tư thông thường, khi nắm bắt, chúng ta phải chấp nhận rủi ro như mất tiền và thua lỗ. Riêng với MLM chính thống, không có rủi ro như vậy. Thứ duy nhất bạn cần bỏ ra là THỜI GIAN để đi LÀM RÕ. Đối với người đã tham gia, thời gian lúc này sẽ dành cho việc HỌC TẬP. Tài nguyên quan trọng nhất cần đầu tư cho kinh doanh này chính là KIẾN THỨC.

Winston Churchill nói về cơ hội và khó khăn

TẦM NHÌN VÀ CÁCH NGHĨ

Hiện tại, bạn có thể chỉ muốn biết nên buôn bán gì với số vốn nhỏ. Dù vậy, việc đó vẫn cần có tư duy kinh doanh chính xác. Tầm nhìn và cách nghĩ đúng sẽ giúp việc buôn bán trụ được thời gian đầu và phát triển về sau. Khi tìm hiểu hoặc học về MLM, bạn sẽ có được chúng.

Ngoài ra, khi bắt đầu buôn bán theo ý mình, bạn vẫn có thể đồng thời tìm hiểu về MLM. Thậm chí có thể kết hợp cả hai với nhau vì MLM có tính linh hoạt cực kỳ cao.

Robert Kiyosaki - tác giả của cuốn sách 'Cha giàu cha nghèo' nổi tiếng thế giới. Trong một buổi phỏng vấn, ông đã khuyên người muốn khởi nghiệp nên cân nhắc đến kinh doanh theo mạng. Rất nhiều lý do để giải thích cho điều này, bạn có thể xem nội dung ấy trên Youtube.

Nhiều người dù đã là tỷ phú vẫn tham gia MLM. Chủ doanh nghiệp, giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ,...tham gia mô hình này là điều không hiếm. Thậm chí một số cán bộ công an và công chức đã tham gia khi nghỉ hưu. Dĩ nhiên, tôi chỉ đang nói về những người đã thành công với MLM.

Trích dẫn lời ông Robert Kiyosaki nói về kinh doanh theo mạng

NGƯỜI HƯỚNG DẪN - 'MINH SƯ' CHỈ ĐIỂM

Dù buôn bán gì với số vốn nhỏ, khởi nghiệp hay tạo một công ty lớn, chúng ta luôn cần được hướng dẫn. Đó có thể là một người đi trước, một vị 'minh sư', hay đơn giản chỉ là một cuốn sách.

Mọi vấn đề về THÀNH CÔNG cần dùng TRƯỞNG THÀNH để giải quyết.
Mọi vấn đề về TRƯỞNG THÀNH cần dùng HỌC TẬP để giải quyết.
Mọi vấn đề về HỌC TẬP cần dùng BẢN THÂN để giải quyết.

Thay đổi bản thân, cố gắng trở thành 'một phiên bản tốt hơn của chính mình' để thành công. Chúng ta chỉ có thể làm được điều ấy thông qua việc học tập. Điều này là chắc chắn!

Một là mò mẫm tự học, hai là có người hướng dẫn. Cuộc đời hay hỏi bạn chọn cái nào, tôi thì nói "Tại sao không phải là cả hai?".

Danh ngôn về người hướng dẫn

KHOẢNG CÁCH ĐẾN THÀNH CÔNG

Hỏi: Khi học tập và làm việc một cách NGHIÊM TÚC trong kinh doanh này thì bao lâu sẽ thành công?
Đáp: Sau 3-5 năm. Thu nhập có thể ngang với vị trí CEO của một công ty lớn. Quan trọng hơn, nó có tính bền vững và giá trị đảm bảo.

Nghe tuyệt đúng không nào? Bạn sẽ còn thấy tuyệt hơn khi biết rằng bất kỳ ai, ở bất kỳ xuất phát điểm nào cũng có khả năng làm được. Tuy nhiên, tôi chỉ khẳng định điều này ở nơi tôi đang tham gia. Kết quả ấy thường không được rõ ràng ở những tổ chức MLM khác.

Con đường thành công dài hay ngắn

LỜI KẾT

Bài viết này mang tính 'vở lòng' về kinh doanh theo mạng. Để hiểu hơn, bạn có thể tìm đọc cuốn "10 bài học trên chiếc khăn ăn". Nó sẽ rất có ích, ngay cả với những ai đang bắt đầu kinh doanh này.

Đối với người mới, để hiểu rõ về MLM, đặc biệt ở một tổ chức cụ thể, việc tra cứu và đọc sách là chưa đủ. Họ cần gặp trực tiếp và được giải thích từ một người đã thành công trong MLM. Khi ấy:

  • Tận mắt thấy sản phẩm tốt ra sao để biết kinh doanh này khả thi đến đâu.
  • Kế hoạch kinh doanh, hệ thống chia thưởng,...minh bạch và công bằng thế nào.

Nhiều người khi lựa chọn buôn bán gì với số vốn nhỏ lại bỏ qua cơ hội với MLM. Họ bị người ngoài cuộc, hoặc người đã thất bại trong MLM gieo vào đầu suy nghĩ rằng họ "không làm được". Một câu nói khá hay cho hoàn cảnh này: "Nghe người thành công để thành công, theo người thất bại sẽ thất bại". Một đàn anh trong lĩnh vực MLM đã dạy tôi một câu thế này:

"Đừng để cuộc đời của mình trên đôi môi mỏng của người khác!"

Hãy tìm mọi bằng chứng, mọi số liệu thực tế, các thông cáo từ những nguồn uy tín cao nhất. Sau đó, tổng hợp chúng lại, suy xét thật cẩn thận và đưa ra nhận định của chính mình.

Nếu bạn không thử, bạn sẽ không bao giờ biết mình có thể làm được những gì!
You never try, you never know!

Sau hết, bạn còn thắc mắc buôn bán gì với số vốn nhỏ, đặc biệt là về MLM? Hãy liên hệ với tôi qua:

  • Email: healthlater.com@gmail.com
  • Inbox qua Fanpage Health Later!
  • Zalo Contact: 0️⃣3️⃣4️⃣5️⃣9️⃣6️⃣7️⃣0️⃣8️⃣7️⃣

Tôi sẽ rất vui nếu nhận được phản hồi từ đọc giả! Chúc bạn thành công!