7 lời nói dối trong kinh doanh theo mạng

Phổ biến với 7 lời nói dối trong kinh doanh theo mạng bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Đặc biệt khi gặp loại biến tướng lừa đảo, bạn sẽ hiểu sai hoàn toàn về MLM chính thống.

Lời nói dối trong kinh doanh theo mô hình mạng lưới MLM (Multi-Level Marketing) luôn tồn tại. Không phải tất cả các doanh nghiệp kinh doanh theo mạng đều làm như vậy. Quan trọng là bạn có thể gặp đúng môi trường chính thống; họ hợp pháp, minh bạch, công bằng và có đạo đức.

7 lời nói dối trong kinh doanh theo mạng

7 LỜI NÓI DỐI THƯỜNG GẶP TRONG KINH DOANH THEO MẠNG LƯỚI

Dưới đây là một số ví dụ về lời nói dối phổ biến trong kinh doanh MLM:

1. LỜI NÓI DỐI VỀ TIỀM NĂNG THU NHẬP

Quảng cáo rằng bạn có thể kiếm được một số tiền lớn mà không cần đầu tư nhiều công sức hoặc thời gian. Điều này hoàn toàn phi lý, mọi thành công đều cần sự nỗ lực, kiên trì và thời gian đáng kể.

Trên thực tế, ở mô hình đa cấp phi pháp, chỉ một số ít người thực sự kiếm được thu nhập cao. Trong mô hình kinh doanh theo mạng biến tướng, phần lớn người tham gia chỉ kiếm được ít hoặc không kiếm được gì. Khi xét về 7 lời nói dối trong kinh doanh theo mạng, đây là lời nói dối thường gặp hơn cả.

Ở các doanh nghiệp MLM chính thống, việc học tập, phát triển bản thân, đồng hành, giúp đỡ nhau,... luôn được nhấn mạnh. Thời gian để thành công được nói rõ, cụ thể cần ít nhất 3 năm hoặc lâu hơn.

2. LỜI NÓI DỐI VỀ SẢN PHẨM

Đưa ra những tuyên bố không chính xác về hiệu quả để thuyết phục người mua hàng. Chẳng hạn, tuyên bố sản phẩm có khả năng chữa trị các loại bệnh nghiêm trọng; hoặc mang lại lợi ích không được chứng minh khoa học.

Dấu hiệu nhận biết có thể gồm:

  • Không có minh họa cho khách tận mắt thấy hiệu quả thực tế
  • Sản phẩm không có thông tin đăng ký với cơ quan chức năng
  • Thành phần bên trong và hàm lượng của chúng không được in rõ ràng trên bao bì.

Những kiểu nói quá về tác dụng như vậy thường thiếu căn cứ, lời nói suông.

3. LỜI NÓI DỐI VỀ CƠ HỘI KINH DOANH

Quảng cáo rằng mô hình MLM của họ là cơ hội độc đáo và không thể thất bại. Tuy nhiên, ngay với mô hình kinh doanh theo mạng tiến bộ nhất, thất bại vẫn hiện hữu. Cơ hội tốt cách mấy vẫn cần bạn nỗ lực, học tập, vượt qua tâm lý bị từ chối và các khó khăn khác. Thực tế, nhiều người chỉ chọn làm các loại "việc nhẹ lương cao". Họ rất dễ thất bại trong môi trường MLM dù nó tốt và dễ làm đến đâu chăng nữa.

Người tuyển dụng có thể đưa ra các lời hứa về việc kiếm tiền dễ dàng và nhanh chóng mà không cần nỗ lực đáng kể. Như đã nói ở trên, điều này rất phi lý. Thực tế là thành công trong kinh doanh theo mạng đòi hỏi khá nhiều công sức, đặc biệt là thời gian đầu. Thành công sẽ đến sau ít nhất 3-5 năm siêng năng học tập và nỗ lực làm việc.

4. LỜI NÓI DỐI VỀ ĐỘI NHÓM

Thổi phồng số lượng và khả năng của đội nhóm cũng như hệ thống của họ. Nó nhằm tạo ra sự ấn tượng, tăng tính thuyết phục người khác tham gia. Họ có thể sử dụng các chiến thuật như:

  • Mua mã code dưới danh nghĩa của người khác
  • Đưa ra số liệu không chính xác về doanh số bán hàng.

Nói về 7 lời nói dối trong kinh doanh theo mạng thì đây là một trong những điểm khó làm rõ nhất.

5. LỜI NÓI DỐI VỀ SỰ CẠNH TRANH

Nói dối để đánh giá xấu các công ty cạnh tranh; hoặc mô hình kinh doanh khác. Họ làm vậy để thúc đẩy tâm lý mua hàng; hoặc khiến bạn muốn tham gia hệ thống của họ.

Sản phẩm và mô hình kinh doanh của công ty A có thể tốt hơn công ty B. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là công ty B không tốt hay xấu xa. Đơn giản một điều rằng B cũng tốt, chỉ là A tốt hơn. Hoặc chăng ở A và B có những thế mạnh riêng, phục vụ cho những loại nhu cầu khác nhau.

6. LỜI NÓI DỐI VỀ MỤC TIÊU VÀ THÀNH TỰU

Đưa ra những tuyên bố không chính xác về:

  • Thành công cá nhân của họ
  • Các thành tựu đã đạt được trong mô hình kinh doanh theo mang

để tạo ra sự ảnh hưởng và thuyết phục người mới tham gia.

7. LỜI NÓI DỐI VỀ CHI PHÍ VÀ TÀI CHÍNH

Họ có thể không tiết lộ đầy đủ thông tin về các khoản chi phí hoặc yêu cầu tài chính khác. Mọi khoản phí liên quan đến việc tham gia vào mô hình MLM. Điều này có thể dẫn đến sự bất ngờ và thiếu minh bạch cho những người mới tham gia. Điều này cũng hay xảy ra ở các mô hình kinh doanh truyền thống.

Nói dối về kinh doanh theo mạng để thuyết phục tham gia

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT LỜI NÓI DỐI VỀ KINH DOANH THEO MẠNG

Nhận biết liệu ai đó đang nói dối về mô hình MLM không phải là điều dễ dàng. Dù vậy, một số dấu chỉ mà bạn có thể xem xét để phân biệt. Dưới đây là vài dấu hiệu:

  1. Lời hứa không thực tế: Về mức thu nhập không thể tin nổi hoặc quá cao. Nhưng họ không đề cập đến công việc và cống hiến cụ thể để đạt được mục tiêu đó.
  2. Nhấn mạnh vào đội ngũ: Gần như chỉ tập trung vào việc mời người mới tham gia. Hoặc lợi ích tài chính từ việc xây dựng đội ngũ, hơn là về giá trị thực của sản phẩm.
  3. Sự thiếu minh bạch về sản phẩm: Không cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm. Cụ thể về công dụng, thành phần; hoặc tuyên bố quá lố về sản phẩm mà không có chứng minh khoa học.
  4. Sử dụng áp lực và kỹ thuật thao túng tâm lý. Thậm chí sử dụng những phát ngôn đe dọa. Hoặc ám chỉ về những hậu quả nếu bỏ qua cơ hội tham gia này.
  5. Tập trung vào việc kiếm tiền từ việc tuyển thành viên: Và không quan tâm đến việc bán sản phẩm hay chăm sóc khách hàng. Đây có thể là nhóm hoặc hệ thống hoạt động không bền vững.
  6. Thiếu minh bạch về cơ hội kinh doanh. Không cung cấp thông tin rõ ràng về cách mô hình kinh doanh theo mạng của họ hoạt động. Cụ thể như cấu trúc hoa hồng, chia thưởng, chi phí tham gia, hoặc yêu cầu tài chính khác.

Tuy nhiên, không phải tất cả những người tham gia MLM đều nói dối. Một số người đã rất thành công và sẵn lòng cung cấp thông tin chính xác. Quan trọng nhất là làm nghiên cứu kỹ về công ty và đội nhóm của họ. Hãy hỏi những câu hỏi cụ thể, tư duy logic và đánh giá dựa trên các bằng chứng thuyết phục trước khi đưa ra quyết định.

⇒ Tìm hiểu thêm về: Những điều cần biết về kinh doanh theo mạng.

Tập trung kinh doanh vào việc xây dựng mạng lưới

THUYẾT PHỤC 'THAM GIA' VÀ ĐỀ NGHỊ 'TÌM HIỂU'

Tất cả 7 lời nói dối trong kinh doanh theo mạng kể trên điều vì để thuyết phục người mới "tham gia". Vậy những người làm kinh doanh theo mạng chân chính thì sao? Đối với người làm MLM chân chính, họ sẽ đề nghị bạn làm một điều đúng đắn hơn, đó là đi "tìm hiểu".

"Sự lừa lọc và dối trá sợ bị kiểm tra.
Sự thật thì mời gọi nó"
Samuel Johnson

Khi một người chia sẻ kinh doanh theo mạng và lập tức thuyết phục bạn "tham gia", hãy cẩn trọng suy xét. Nhưng nếu điều mà họ muốn bạn làm là "tìm hiểu" thì xin chúc mừng!

Một doanh nghiệp MLM chân chính, một đội nhóm tốt, họ luôn có một điểm chung: Tha thiết mong mỏi người mới đi tìm hiểu thật kỹ về họ. Vì sau quá trình 'điều tra' đó, người mới sẽ tự bị thuyết phục bởi những giá trị tốt đẹp mà bản thân tìm thấy.

Sau hết, bạn còn thắc mắc khác về 7 lời nói dối trong kinh doanh theo mạng? Hãy liên hệ với tôi qua:

  • Email: healthlater@gmail.com
  • Inbox qua Fanpage Health Later!
  • Zalo Contact: 0️⃣3️⃣4️⃣5️⃣9️⃣6️⃣7️⃣0️⃣8️⃣7️⃣
Giúp đỡ người khác cũng là giúp chính mình! Chúc bạn thành công!