Các biến chứng của bệnh suy thận mãn

Tổng hợp các biến chứng gây ra bởi bệnh suy thận mãn tính mà người bệnh có thể gặp phải

✅Nội dung sẽ bao gồm các kiến thức chuyên môn do American Kidney Fund uy tín hàng đầu trong các vấn đề về bệnh thận và suy thận nói chung. Mời xem!

Thận của bạn giúp toàn bộ cơ thể của bạn hoạt động tốt. Khi bị bệnh thận mãn tính(CKD), bạn cũng có thể gặp vấn đề với cách hoạt động của phần còn lại của cơ thể. Một số biến chứng phổ biến của CKD bao gồm thiếu máu, bệnh xương, bệnh tim, kali cao, canxi cao và tích tụ chất lỏng.

Đau do suy thận mãn
Ảnh: EatThisNotThat

Bệnh Gout

Thông thường nhất, bệnh thận có thể gây ra bệnh gút. Tuy nhiên, bệnh gút cũng có thể dẫn đến bệnh thận. Vì axit uric được lọc qua thận nên hai bệnh có liên quan với nhau.

Thiếu máu

Thận giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu. Khi thận của bạn không hoạt động bình thường, cơ thể bạn có thể không có đủ tế bào hồng cầu. Tình trạng này được gọi là thiếu máu (ah-NEE-mee-uh).

Nhiễm toan chuyển hóa

Nhiễm toan chuyển hóa là tình trạng tích tụ axit trong cơ thể bạn. Thận giúp giữ cân bằng axit trong cơ thể. Nhiễm toan chuyển hóa thường gặp ở những người bị bệnh thận vì thận của họ không lọc máu đủ tốt.

Cường cận giáp thứ phát

Cường cận giáp thứ phát thường gặp ở những người bị suy thận (bệnh thận giai đoạn 5). Nó xảy ra khi lượng canxi, vitamin D và phốt pho trong cơ thể bạn không cân bằng. Điều quan trọng là điều trị cường cận giáp thứ phát để ngăn ngừa nó gây ra các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như bệnh xương.

Bệnh xương và phốt pho cao (tăng phốt phát trong máu)

Bạn cần canxi và vitamin D để có xương khỏe mạnh. Thận khỏe giúp giữ cho xương của bạn khỏe mạnh. Nếu bạn bị CKD, thận của bạn có thể không thực hiện được công việc quan trọng này.

Bệnh tim

Bệnh tim có thể gây ra bệnh thận, nhưng bệnh thận cũng có thể gây ra bệnh tim. Bệnh tim là nguyên nhân tử vong phổ biến nhất ở những người chạy thận nhân tạo.

Bệnh thận có thể gây ra bệnh tim và ngược lại
Ảnh: New York Post

Khi thận của bạn không hoạt động tốt, chúng không thể hỗ trợ các bộ phận khác của cơ thể bạn như bình thường. Điều này có thể gây ra các vấn đề với tim của bạn.

Kali cao (tăng kali máu)

Thận khỏe mạnh lọc thêm kali (một khoáng chất có trong nhiều loại thực phẩm) từ máu. Nếu bạn bị CKD, bạn cần hạn chế lượng kali của mình vì thận của bạn có thể không lọc được.

Lượng chất lỏng phù hợp cho cơ thể

Thận khỏe mạnh sẽ loại bỏ thêm chất lỏng (nước và các dịch chất) từ máu của bạn. Khi thận của bạn không hoạt động tốt như bình thường, chúng không thể đưa đủ chất lỏng ra ngoài. Điều này có thể khiến lượng chất lỏng dư thừa trong máu tích tụ trong cơ thể.

Có quá nhiều chất lỏng trong cơ thể có thể gây ra các vấn đề về tim và phổi của bạn. Nó cũng có thể gây ra huyết áp cao, là nguyên nhân phổ biến thứ hai gây suy thận. Kiểm soát lượng chất lỏng của bạn có thể giúp ngăn ngừa những vấn đề này và giảm nguy cơ tổn thương thận thêm.

Nếu cơ thể bạn đang giữ quá nhiều chất lỏng, bạn có thể nhận thấy nhịp tim đập nhanh hơn và sưng tấy bắt đầu ở bàn chân và mắt cá chân và di chuyển lên trên. Hạn chế lượng chất lỏng nạp vào có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Sử dụng các mẹo sau để hạn chế lượng chất lỏng bạn nạp vào mỗi ngày và xem đồ họa thông tin của chúng tôi về việc duy trì đủ nước mà không lạm dụng chất lỏng :

  • Thực hiện theo chế độ ăn ít muối. Muối có thể khiến cơ thể bạn chứa nhiều chất lỏng hơn bình thường.
  • Nếu bạn khát, hãy thử ngậm một viên đá hoặc một viên kẹo cứng (không đường nếu bạn bị tiểu đường).
  • Hãy nhớ rằng các loại thực phẩm, chẳng hạn như kem và súp, được coi là chất lỏng! Trái cây và rau quả cũng có chất lỏng trong đó. Mỗi lần bạn ăn hoặc uống thứ gì đó được coi là chất lỏng, hãy viết nó ra giấy. Theo dõi lượng chất lỏng bạn hấp thụ trong ngày.

Hỏi bác sĩ về việc hấp thụ bao nhiêu chất lỏng là phù hợp. Sử dụng các mẹo ở trên để đạt được mục tiêu của bạn một cách linh hoạt!

Health Later