Chẩn đoán bệnh thận xét nghiệm và hướng điều trị

Khi đến bệnh viện khám thận thì bác sĩ chuyên khoa sẽ chẩn đoán và cho bạn làm những xét nghiệm gì? Hướng điều trị chuyên môn cho từng mức độ?

✅Kiến thức trong bài này là thông tin chuyên môn y khoa, được cung cấp bởi: Mayo Clinic - tổ chức y tế của Mỹ, thành lập từ năm 1998 và đã có hàng chục giải thưởng Y tế khác nhau qua các năm cho tới hiện tại.

Sau đây là nội dung chi tiết:

Chẩn đoán bệnh thận

Bước đầu tiên để chẩn đoán bệnh thận, bác sĩ sẽ thảo luận về tiền sử cá nhân và gia đình của bạn với bạn. Trong số những điều khác, bác sĩ có thể đặt câu hỏi về việc liệu bạn có được chẩn đoán mắc bệnh cao huyết áp hay không, liệu bạn có dùng thuốc có thể ảnh hưởng đến chức năng thận hay không, nếu bạn nhận thấy những thay đổi trong thói quen đi tiểu của mình và liệu bạn có mắc bệnh nào không. người thân trong gia đình mắc bệnh thận.

Mô tả việc sinh thiết thận
Ảnh: Mayoclinic

Tiếp theo, bác sĩ sẽ tiến hành khám sức khỏe, đồng thời kiểm tra các dấu hiệu có vấn đề với tim hoặc mạch máu của bạn, và tiến hành kiểm tra thần kinh.

Để chẩn đoán bệnh thận, bạn cũng có thể cần một số xét nghiệm và thủ tục nhất định, chẳng hạn như:

  • Xét nghiệm máu. Các xét nghiệm chức năng thận để tìm mức độ của các chất thải, chẳng hạn như creatinine và urê, trong máu của bạn.
  • Xét nghiệm nước tiểu. Phân tích một mẫu nước tiểu của bạn có thể cho thấy những bất thường chỉ ra suy thận mãn tính và giúp xác định nguyên nhân của bệnh thận mãn tính.
  • Các xét nghiệm hình ảnh. Bác sĩ có thể sử dụng siêu âm để đánh giá cấu trúc và kích thước thận của bạn. Các xét nghiệm hình ảnh khác có thể được sử dụng trong một số trường hợp.
  • Loại bỏ một mẫu mô thận để xét nghiệm. Bác sĩ có thể đề nghị sinh thiết thận để loại bỏ một mẫu mô thận. Sinh thiết thận thường được thực hiện với phương pháp gây tê cục bộ bằng cách sử dụng một cây kim dài và mỏng được đưa qua da và vào thận của bạn. Mẫu sinh thiết được gửi đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm nhằm giúp xác định nguyên nhân gây ra vấn đề về thận của bạn.


Hướng điều trị bệnh suy thận

Tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản, một số loại bệnh thận có thể được điều trị. Tuy nhiên, thông thường, bệnh thận mãn tính không có cách chữa khỏi.

Điều trị thường bao gồm các biện pháp giúp kiểm soát các dấu hiệu và triệu chứng, giảm biến chứng và làm chậm sự tiến triển của bệnh. Nếu thận của bạn bị tổn thương nghiêm trọng, bạn có thể cần điều trị bệnh thận giai đoạn cuối.

Điều trị nguyên nhân

Bác sĩ sẽ làm việc để làm chậm hoặc kiểm soát nguyên nhân gây ra bệnh thận của bạn. Các lựa chọn điều trị khác nhau, tùy thuộc vào nguyên nhân. Nhưng tổn thương thận có thể tiếp tục trầm trọng hơn ngay cả khi một tình trạng tiềm ẩn, chẳng hạn như huyết áp cao, đã được kiểm soát.

Điều trị các biến chứng

Các biến chứng bệnh thận có thể được kiểm soát để giúp bạn thoải mái hơn. Điều trị có thể bao gồm:

  • Thuốc cao huyết áp. Những người bị bệnh thận có thể bị cao huyết áp ngày càng trầm trọng hơn. Bác sĩ có thể đề nghị các loại thuốc để giảm huyết áp - thường là thuốc ức chế men chuyển (ACE) hoặc thuốc chẹn thụ thể angiotensin II - và để duy trì chức năng thận. Thuốc cao huyết áp ban đầu có thể làm giảm chức năng thận và thay đổi mức điện giải, vì vậy bạn có thể cần xét nghiệm máu thường xuyên để theo dõi tình trạng của mình. Bác sĩ của bạn có thể cũng sẽ đề nghị một viên thuốc nước (thuốc lợi tiểu) và một chế độ ăn uống ít muối.
  • Thuốc để giảm mức cholesterol. Bác sĩ có thể đề nghị các loại thuốc được gọi là statin để giảm cholesterol của bạn. Những người bị bệnh thận mãn tính thường có mức cholesterol xấu cao, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Thuốc điều trị bệnh thiếu máu. Trong một số tình huống nhất định, bác sĩ có thể đề nghị bổ sung hormone erythropoietin (uh-rith-roe-POI-uh-tin), đôi khi có bổ sung thêm sắt. Bổ sung erythropoietin hỗ trợ sản xuất nhiều tế bào hồng cầu hơn, có thể làm giảm mệt mỏi và suy nhược liên quan đến thiếu máu.
  • Thuốc giảm sưng. Những người bị bệnh thận mãn tính có thể giữ lại chất lỏng. Điều này có thể dẫn đến sưng chân, cũng như huyết áp cao. Thuốc lợi tiểu có thể giúp duy trì sự cân bằng của chất lỏng trong cơ thể bạn.
  • Thuốc để bảo vệ xương. Bác sĩ có thể kê đơn bổ sung canxi và vitamin D để ngăn ngừa xương yếu và giảm nguy cơ gãy xương. Bạn cũng có thể dùng thuốc được gọi là chất kết dính photphat để giảm lượng photphat trong máu và bảo vệ mạch máu của bạn khỏi bị hư hại bởi cặn canxi (vôi hóa).
  • Một chế độ ăn ít protein hơn để giảm thiểu các chất thải trong máu. Khi cơ thể bạn xử lý protein từ thực phẩm, nó sẽ tạo ra các chất thải mà thận phải lọc từ máu của bạn. Để giảm bớt khối lượng công việc mà thận của bạn phải làm, bác sĩ có thể khuyên bạn nên ăn ít protein hơn. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu bạn gặp chuyên gia dinh dưỡng, người có thể đề xuất cách giảm lượng protein nạp vào cơ thể trong khi vẫn ăn uống lành mạnh.

Bác sĩ có thể đề nghị kiểm tra theo dõi định kỳ để xem liệu bệnh thận của bạn có ổn định hay tiến triển hay không.

Điều trị bệnh thận giai đoạn cuối

Nếu thận của bạn không thể tự xử lý chất thải và thanh thải chất lỏng và bạn bị suy thận hoàn toàn hoặc gần hoàn toàn, bạn đã mắc bệnh thận giai đoạn cuối. Khi đó, bạn cần phải chạy thận hoặc ghép thận.

  • Lọc máu. Lọc máu nhân tạo loại bỏ các chất thải và chất lỏng thừa ra khỏi máu của bạn khi thận của bạn không còn làm được việc này. Trong chạy thận nhân tạo, máy lọc chất thải và chất lỏng dư thừa ra khỏi máu của bạn. Trong thẩm phân phúc mạc, một ống mỏng (ống thông) được đưa vào ổ bụng của bạn sẽ lấp đầy khoang bụng của bạn với một dung dịch thẩm tách để hấp thụ chất thải và chất lỏng dư thừa. Sau một thời gian, dung dịch lọc máu chảy ra khỏi cơ thể bạn, mang theo chất thải.
  • Cấy ghép thận. Ghép thận bao gồm phẫu thuật đặt một quả thận khỏe mạnh từ người hiến tặng vào cơ thể bạn. Thận được ghép có thể đến từ những người hiến tặng đã qua đời hoặc còn sống. Bạn sẽ cần dùng thuốc trong suốt phần đời còn lại của mình để giúp cơ thể không từ chối cơ quan mới. Bạn không cần phải chạy thận để ghép thận.

Đối với một số người chọn không chạy thận hoặc ghép thận, lựa chọn thứ ba là điều trị suy thận bằng các biện pháp bảo tồn. Tuy nhiên, một khi bạn bị suy thận hoàn toàn, tuổi thọ của bạn thường chỉ còn vài tháng.

Phương pháp điều trị tiềm năng cho bệnh thận trong tương lai

Phương pháp điều trị bệnh thận trong tương lai
Ảnh: Emory

Y học tái tạo có tiềm năng chữa lành hoàn toàn các mô và cơ quan bị tổn thương, mang đến giải pháp và hy vọng cho những người mắc các chứng bệnh ngày nay không thể sửa chữa được.

Phương pháp tiếp cận y học tái tạo bao gồm:

  • Tăng cường khả năng tự chữa lành tự nhiên của cơ thể
  • Sử dụng các tế bào, mô hoặc cơ quan khỏe mạnh từ một người hiến tặng còn sống hoặc đã qua đời để thay thế những tế bào bị hư hỏng
  • Cung cấp các loại tế bào hoặc sản phẩm tế bào cụ thể đến các mô hoặc cơ quan bị bệnh để phục hồi chức năng của mô và cơ quan

Đối với những người bị bệnh thận mãn tính, các phương pháp tiếp cận y học tái tạo có thể được phát triển trong tương lai để giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Phong cách sống và các biện pháp khắc phục tại nhà

Là một phần của quá trình điều trị bệnh thận mãn tính, bác sĩ có thể đề nghị một chế độ ăn uống đặc biệt để giúp hỗ trợ thận và hạn chế công việc mà họ phải làm. Hãy nhờ bác sĩ giới thiệu đến chuyên gia dinh dưỡng, người có thể phân tích chế độ ăn uống hiện tại của bạn và đề xuất các cách giúp bạn ăn kiêng dễ dàng hơn đối với thận của bạn.

Tùy thuộc vào tình trạng, chức năng thận và sức khỏe tổng thể của bạn, chuyên gia dinh dưỡng có thể khuyến nghị bạn:

  • Tránh các sản phẩm có nhiều muối. Giảm lượng natri bạn ăn mỗi ngày bằng cách tránh các sản phẩm có thêm muối, bao gồm nhiều thực phẩm tiện lợi, chẳng hạn như bữa tối đông lạnh, súp đóng hộp và thức ăn nhanh. Các loại thực phẩm khác có thêm muối bao gồm đồ ăn nhẹ mặn, rau đóng hộp, thịt chế biến sẵn và pho mát.
  • Chọn thực phẩm có hàm lượng kali thấp hơn. Chuyên gia dinh dưỡng có thể khuyên bạn nên chọn các loại thực phẩm có hàm lượng kali thấp hơn trong mỗi bữa ăn. Thực phẩm giàu kali bao gồm chuối, cam, khoai tây, rau bina và cà chua. Ví dụ về thực phẩm ít kali bao gồm táo, bắp cải, cà rốt, đậu xanh, nho và dâu tây. Lưu ý rằng nhiều chất thay thế muối có chứa kali, vì vậy bạn thường nên tránh chúng nếu bị suy thận.
  • Hạn chế lượng protein bạn ăn. Chuyên gia dinh dưỡng của bạn sẽ ước tính số gam protein phù hợp mà bạn cần mỗi ngày và đưa ra các khuyến nghị dựa trên số lượng đó. Thực phẩm giàu protein bao gồm thịt nạc, trứng, sữa, pho mát và đậu. Thực phẩm ít protein bao gồm rau, trái cây, bánh mì và ngũ cốc.


Đối phó và hỗ trợ

Nhận được chẩn đoán bệnh thận mãn tính có thể là điều đáng lo ngại. Bạn có thể lo lắng về ý nghĩa của chẩn đoán đối với sức khỏe tương lai của bạn. Để giúp bạn đối phó với cảm xúc của mình, hãy xem xét cố gắng:

  • Kết nối với những người bị bệnh thận khác. Những người khác bị bệnh thận mãn tính hiểu bạn đang cảm thấy gì và có thể đưa ra sự hỗ trợ riêng. Hỏi bác sĩ về các nhóm hỗ trợ trong khu vực của bạn. Hoặc liên hệ với các tổ chức như Hiệp hội Bệnh nhân Thận Hoa Kỳ, Quỹ Thận Quốc gia hoặc Quỹ Thận Hoa Kỳ cho các nhóm trong khu vực của bạn.
  • Duy trì thói quen bình thường của bạn khi có thể. Cố gắng duy trì một thói quen bình thường, thực hiện các hoạt động bạn yêu thích và tiếp tục làm việc, nếu tình trạng của bạn cho phép. Điều này có thể giúp bạn đối phó với cảm giác buồn bã hoặc mất mát mà bạn có thể gặp phải sau khi chẩn đoán.
  • Hoạt động hầu hết các ngày trong tuần. Với lời khuyên của bác sĩ, hãy dành ít nhất 30 phút hoạt động thể chất vào hầu hết các ngày trong tuần. Điều này có thể giúp bạn đối phó với mệt mỏi và căng thẳng.
  • Nói chuyện với một người mà bạn tin tưởng. Sống chung với bệnh thận mãn tính có thể gây căng thẳng và có thể hữu ích khi nói về cảm xúc của bạn. Bạn có thể có một người bạn hoặc thành viên trong gia đình là một người biết lắng nghe. Hoặc bạn có thể thấy hữu ích khi nói chuyện với một nhà lãnh đạo đức tin hoặc người khác mà bạn tin tưởng. Yêu cầu bác sĩ giới thiệu đến nhân viên xã hội hoặc nhân viên tư vấn.

Chuẩn bị cho cuộc hẹn của bạn

Bạn có thể sẽ bắt đầu bằng việc đến gặp bác sĩ chăm sóc chính nếu bạn có các dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh thận. Nếu các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy bạn bị tổn thương thận, bạn có thể được giới thiệu đến một bác sĩ chuyên về các vấn đề về thận (bác sĩ thận học).

Bạn có thể làm gì

Để sẵn sàng cho cuộc hẹn, hãy hỏi xem bạn có cần làm gì trước thời hạn không, chẳng hạn như hạn chế chế độ ăn uống của bạn. Sau đó, lập danh sách:

  • Các triệu chứng, bao gồm bất kỳ triệu chứng nào dường như không liên quan đến thận hoặc chức năng tiết niệu của bạn
  • Tất cả các loại thuốc và liều lượng, vitamin hoặc các chất bổ sung khác mà bạn dùng
  • Tiền sử bệnh của bạn, bao gồm bất kỳ tình trạng y tế nào khác
  • Các câu hỏi để hỏi bác sĩ, liệt kê những câu hỏi quan trọng nhất đầu tiên trong trường hợp thời gian ngắn

Đi cùng một thành viên gia đình hoặc bạn bè, nếu có thể. Đôi khi có thể khó nhớ tất cả những gì bạn đã nói với bác sĩ và một người thân hoặc bạn bè có thể nghe thấy điều gì đó mà bạn đã bỏ sót hoặc quên.

Đối với bệnh thận mãn tính, một số câu hỏi cơ bản cần hỏi bác sĩ bao gồm:

  • Mức độ tổn thương thận của tôi là bao nhiêu?
  • Chức năng thận của tôi có đang xấu đi không?
  • Tôi có cần kiểm tra thêm không?
  • Điều gì gây ra tình trạng của tôi?
  • Những tổn thương ở thận của tôi có thể được hồi phục không?
  • lựa chọn điều trị của tôi là gì?
  • Các tác dụng phụ tiềm ẩn của mỗi phương pháp điều trị là gì?
  • Tôi có những tình trạng sức khỏe khác. Làm cách nào để có thể quản lý chúng cùng nhau một cách tốt nhất?
  • Tôi có cần ăn một chế độ ăn kiêng đặc biệt không?
  • Bạn có thể giới thiệu cho tôi một chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp tôi lập kế hoạch cho bữa ăn của mình được không?
  • Tôi có nên gặp bác sĩ chuyên khoa không?
  • Có thuốc thay thế chung cho loại thuốc bạn đang kê đơn không?
  • Có bất kỳ tài liệu quảng cáo hoặc tài liệu in nào khác mà tôi có thể có không? Bạn giới thiệu những trang web nào?
  • Tôi cần kiểm tra chức năng thận bao lâu một lần?

Đừng ngần ngại hỏi bất kỳ câu hỏi nào khác trong cuộc hẹn khi chúng xảy ra với bạn.

Những gì mong đợi từ bác sĩ của bạn

Bác sĩ có thể hỏi bạn những câu hỏi, chẳng hạn như:

  • Bạn có gặp phải bất kỳ triệu chứng nào không, chẳng hạn như thay đổi thói quen đi tiểu hoặc mệt mỏi bất thường?
  • Bạn đã có các triệu chứng bao lâu rồi?
  • Bạn đã được chẩn đoán hoặc điều trị bệnh cao huyết áp chưa?
  • Bạn có nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong thói quen đi tiểu của mình không?
  • Gia đình bạn có ai bị bệnh thận không?
  • Bạn đang dùng thuốc gì? Những liều lượng?
Health Later