Chế độ ăn uống cho người bị bệnh suy thận mãn tính

Bạn cần có kế hoạch ăn uống phù hợp với thận khi mắc bệnh thận mãn tính (Chronic Kidney Disease - CKD). Quan sát những gì bạn ăn và uống sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn. Thông tin trong phần này dành cho những người bị bệnh thận nhưng không chạy thận nhân tạo.

✅Nội dung ở đây được lấy từ American Kidney Fund - tổ chức phi lợi nhuận có hơn 50 năm chuyên môn về thận của Mỹ.

Thông tin bên dưới nên được sử dụng như một hướng dẫn cơ bản. Mọi người đều khác nhau và mọi người có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Nói chuyện với một chuyên gia dinh dưỡng về thận (một người là chuyên gia về chế độ ăn uống và dinh dưỡng cho những người bị bệnh thận) để tìm một kế hoạch ăn uống phù hợp với bạn.

Nhờ bác sĩ giúp bạn tìm chuyên gia dinh dưỡng. Một số chính sách trong các gói bảo hiểm tư nhân sẽ giúp thanh toán các cuộc hẹn với chuyên gia dinh dưỡng. Kiểm tra với công ty bảo hiểm của bạn để xem liệu hợp đồng của bạn có bao gồm liệu pháp dinh dưỡng y tế (MNT) hay không.

Tại sao một kế hoạch ăn uống lại quan trọng?

Những gì bạn ăn và uống ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Giữ cân nặng hợp lý và ăn một chế độ ăn uống cân bằng, ít muối và chất béo có thể giúp bạn kiểm soát huyết áp của mình. Nếu bạn bị tiểu đường, bạn có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu của mình bằng cách lựa chọn cẩn thận những gì bạn ăn và uống. Kiểm soát huyết áp cao và bệnh tiểu đường có thể giúp ngăn ngừa bệnh thận trở nên tồi tệ hơn.

Một chế độ ăn uống thân thiện với thận cũng có thể giúp bảo vệ thận của bạn khỏi bị tổn thương thêm. Chế độ ăn uống thân thiện với thận hạn chế một số loại thực phẩm để ngăn chặn các khoáng chất trong những thực phẩm đó tích tụ trong cơ thể của bạn.

Ăn uống lành mạnh với người bị bệnh suy thận
Ảnh: Raenali


Những điều cơ bản về chế độ ăn uống lành mạnh

Với tất cả các kế hoạch bữa ăn, bao gồm cả chế độ ăn uống có lợi cho thận, bạn cần theo dõi lượng chất dinh dưỡng nhất định bạn nạp vào, chẳng hạn như:

  • Lượng calo
  • Chất đạm
  • Chất béo
  • Carbohydrate

 Để đảm bảo bạn nhận được đủ lượng chất dinh dưỡng này, bạn cần ăn và uống đúng khẩu phần. Tất cả thông tin bạn cần để theo dõi lượng tiêu thụ của mình đều có trên nhãn "Thông tin dinh dưỡng".

Sử dụng phần thông tin dinh dưỡng trên nhãn thực phẩm để tìm hiểu thêm về những gì có trong thực phẩm bạn ăn. Sự thật về dinh dưỡng sẽ cho bạn biết có bao nhiêu protein, carbohydrate, chất béo và natri trong mỗi khẩu phần thực phẩm. Điều này có thể giúp bạn chọn thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng bạn cần và ít chất dinh dưỡng bạn nên hạn chế.

Khi bạn xem xét sự thật về dinh dưỡng, có một số lĩnh vực chính sẽ cung cấp cho bạn thông tin bạn cần:

Lượng calo

Cơ thể bạn nhận được năng lượng từ lượng calo bạn ăn và uống. Calo đến từ protein, carbohydrate và chất béo trong chế độ ăn uống của bạn. Bạn cần bao nhiêu calo tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, kích thước hoặc cân nặng cơ thể và mức độ hoạt động của bạn.

Bạn cũng có thể cần điều chỉnh lượng calo nạp vào dựa trên mục tiêu cân nặng của mình. Một số người sẽ cần hạn chế lượng calo họ ăn. Những người khác có thể cần phải có nhiều calo hơn. Bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn tìm ra lượng calo bạn nên nạp vào cơ thể mỗi ngày. Làm việc với chuyên gia dinh dưỡng của bạn để lập kế hoạch bữa ăn giúp bạn có đủ lượng calo phù hợp và giữ liên lạc để được hỗ trợ.

Chất đạm

Protein là một trong những thành phần cấu tạo nên cơ thể bạn. Cơ thể bạn cần protein để phát triển, chữa lành và khỏe mạnh. Có quá ít protein có thể khiến da, tóc và móng tay của bạn bị yếu. Nhưng có quá nhiều protein cũng có thể là một vấn đề. Để giữ sức khỏe và giúp bạn cảm thấy tốt nhất, bạn có thể cần điều chỉnh lượng protein nạp vào.

Lượng protein bạn nên có tùy thuộc vào kích thước cơ thể, mức độ hoạt động và các mối quan tâm về sức khỏe của bạn. Một số bác sĩ khuyến cáo những người bị bệnh thận nên hạn chế chất đạm hoặc thay đổi nguồn chất đạm. Điều này là do chế độ ăn uống quá nhiều protein có thể khiến thận làm việc nhiều hơn và có thể gây ra nhiều tổn thương hơn. Hãy hỏi bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về lượng protein bạn nên có và những nguồn protein tốt nhất dành cho bạn.

Sử dụng bảng dưới đây để biết thực phẩm nào có hàm lượng protein thấp hoặc cao. Hãy nhớ rằng chỉ vì thực phẩm ít protein, nên ăn không giới hạn sẽ không có lợi cho sức khỏe.

Thực phẩm ít protein:

  • Bánh mỳ
  • Trái cây
  • Rau
  • Mì ống và cơm

Thực phẩm giàu protein:

  • thịt đỏ
  • gia cầm
  • Trứng

Carbohydrate

Carbohydrate (“carbs”) là loại năng lượng dễ sử dụng nhất cho cơ thể bạn. Các nguồn cung cấp carbohydrate lành mạnh bao gồm trái cây và rau quả. Các nguồn carbohydrate không lành mạnh bao gồm đường, mật ong, kẹo cứng, nước ngọt và đồ uống có đường khác.

Một số carbohydrate có nhiều kali và phốt pho, bạn có thể cần hạn chế tùy thuộc vào giai đoạn bệnh thận của mình. Chúng ta sẽ nói về điều này chi tiết hơn một chút sau. Bạn cũng có thể cần phải theo dõi cẩn thận lượng carbohydrate nếu bạn mắc bệnh tiểu đường. Chuyên gia dinh dưỡng của bạn có thể giúp bạn tìm hiểu thêm về carbohydrate trong kế hoạch bữa ăn của bạn và cách chúng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn.

Chất béo

Bạn cần một ít chất béo trong bữa ăn để giữ sức khỏe. Chất béo cung cấp cho bạn năng lượng và giúp bạn sử dụng một số vitamin trong thức ăn của mình. Nhưng quá nhiều chất béo có thể dẫn đến tăng cân và bệnh tim. Cố gắng hạn chế chất béo trong bữa ăn của bạn và chọn chất béo lành mạnh hơn khi bạn có thể.

Chất béo lành mạnh hơn hoặc chất béo “tốt” được gọi là chất béo không bão hòa. Ví dụ về chất béo không bão hòa bao gồm:

  • Dầu ô liu
  • Dầu lạc
  • Dầu ngô

Chất béo không bão hòa có thể giúp giảm cholesterol. Nếu bạn cần tăng cân, hãy cố gắng ăn nhiều chất béo không bão hòa. Nếu bạn cần giảm cân, hãy hạn chế chất béo không bão hòa trong bữa ăn của bạn. Như mọi khi, điều độ là chìa khóa. Quá nhiều chất béo “tốt” cũng có thể gây ra vấn đề.

Chất béo bão hòa, còn được gọi là chất béo “xấu”, có thể làm tăng mức cholesterol và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Ví dụ về chất béo bão hòa bao gồm:

  • Mỡ lợn
  • Sự làm ngắn lại
  • Các loại thịt

Hạn chế những thứ này trong kế hoạch bữa ăn của bạn. Thay vào đó, hãy chọn chất béo không bão hòa, lành mạnh hơn. Cắt bớt chất béo từ thịt và loại bỏ da gà hoặc gà tây cũng có thể giúp hạn chế chất béo bão hòa. Bạn cũng nên tránh chất béo chuyển hóa. Loại chất béo này làm cho cholesterol "xấu" (LDL) của bạn cao hơn và cholesterol "tốt" (HDL) của bạn thấp hơn. Khi điều này xảy ra, bạn có nhiều khả năng mắc bệnh tim, có thể gây tổn thương thận.

Natri

Natri (muối) là một khoáng chất có trong hầu hết các loại thực phẩm. Quá nhiều natri có thể khiến bạn khát nước, dẫn đến sưng tấy và tăng huyết áp. Điều này có thể làm tổn thương thận của bạn nhiều hơn và làm cho tim của bạn làm việc nhiều hơn.

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để giữ sức khỏe là hạn chế lượng natri ăn vào. Để hạn chế natri trong bữa ăn của bạn:

  • Không thêm muối vào thức ăn của bạn khi nấu hoặc ăn. Hãy thử nấu ăn với các loại thảo mộc tươi, nước cốt chanh hoặc các loại gia vị không có muối khác.
  • Chọn rau tươi hoặc đông lạnh thay vì rau đóng hộp. Nếu bạn sử dụng rau đóng hộp, hãy để ráo và rửa sạch để loại bỏ muối trước khi nấu hoặc ăn.
  • Tránh các loại thịt chế biến sẵn như giăm bông, thịt xông khói, xúc xích và thịt ăn trưa.
  • Ăn trái cây tươi và rau quả thay vì ăn bánh quy giòn hoặc đồ ăn nhẹ mặn khác.
  • Tránh súp đóng hộp và bữa tối đông lạnh có nhiều natri.
  • Tránh thực phẩm ngâm chua, như ô liu và dưa chua.
  • Hạn chế các gia vị có hàm lượng natri cao như nước tương, nước sốt BBQ và tương cà.

Quan trọng! Hãy cẩn thận với các chất thay thế muối và thực phẩm “giảm natri”. Nhiều chất thay thế muối có hàm lượng kali cao. Quá nhiều kali có thể nguy hiểm nếu bạn bị bệnh thận. Làm việc với chuyên gia dinh dưỡng của bạn để tìm thực phẩm ít natri và kali.

Các phần khác:

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh là một khởi đầu tuyệt vời, nhưng ăn quá nhiều bất cứ thứ gì, ngay cả thực phẩm lành mạnh, cũng có thể là một vấn đề. Một phần khác của chế độ ăn uống lành mạnh là kiểm soát khẩu phần hoặc xem bạn ăn bao nhiêu.

Để giúp kiểm soát các phần của bạn:

  • Kiểm tra nhãn thông tin dinh dưỡng trên thực phẩm để biết khẩu phần và lượng chất dinh dưỡng có trong một khẩu phần. Nhiều gói có nhiều hơn một khẩu phần. Ví dụ, một chai soda 20 ounce thực sự là hai phần rưỡi. Nhiều loại thực phẩm tươi sống, chẳng hạn như trái cây và rau quả, không có nhãn thông tin dinh dưỡng. Hãy hỏi chuyên gia dinh dưỡng của bạn để biết danh sách các thông tin về dinh dưỡng đối với thực phẩm tươi sống và các mẹo về cách đo khẩu phần phù hợp.
  • Ăn chậm và ngừng ăn khi bạn không còn đói nữa. Mất khoảng 20 phút để dạ dày báo với não rằng bạn đã no. Nếu bạn ăn quá nhanh, bạn có thể ăn nhiều hơn mức cần thiết.
  • Tránh ăn khi đang làm việc khác, chẳng hạn như xem TV hoặc lái xe. Khi bạn bị phân tâm, bạn có thể không nhận ra mình đã ăn bao nhiêu.
  • Không ăn trực tiếp từ gói mà thức ăn được cho vào. Thay vào đó, hãy lấy một phần thức ăn ra và cất túi hoặc hộp đi.

Kiểm soát tốt khẩu phần ăn là một phần quan trọng của bất kỳ kế hoạch bữa ăn nào. Nó thậm chí còn quan trọng hơn trong kế hoạch ăn uống tốt cho thận, bởi vì bạn có thể cần phải hạn chế số lượng một số thứ bạn ăn và uống.

Chế độ ăn uống thân thiện với thận khác nhau như thế nào?

Thực phẩm trong chế độ ăn uống của người bị bệnh thận
Ảnh: Nutrition

Khi thận của bạn không hoạt động tốt như bình thường, chất thải và chất lỏng sẽ tích tụ trong cơ thể bạn. Theo thời gian, chất thải và chất lỏng dư thừa có thể gây ra các vấn đề về tim, xương và sức khỏe khác. Một kế hoạch bữa ăn thân thiện với thận sẽ giới hạn lượng chất khoáng và chất lỏng nhất định bạn ăn và uống. Điều này có thể giúp ngăn chất thải và chất lỏng tích tụ và gây ra các vấn đề.

Kế hoạch bữa ăn của bạn nên nghiêm ngặt như thế nào tùy thuộc vào giai đoạn bệnh thận của bạn. Trong giai đoạn đầu của bệnh thận, bạn có thể có ít hoặc không giới hạn những gì bạn ăn và uống. Khi bệnh thận của bạn trở nên tồi tệ hơn, bác sĩ có thể khuyên bạn nên hạn chế:

  • Kali
  • Phốt pho
  • Chất lỏng

Kali

Kali là một khoáng chất được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm. Cơ thể của bạn cần một số kali để làm cho cơ bắp của bạn hoạt động, nhưng quá nhiều kali có thể gây nguy hiểm. Khi thận của bạn không hoạt động tốt, mức độ kali của bạn có thể quá cao hoặc quá thấp. Có quá nhiều hoặc quá ít kali có thể gây ra chuột rút cơ, các vấn đề về cách tim đập và yếu cơ.

Nếu bạn bị bệnh thận, bạn có thể cần hạn chế lượng kali nạp vào. Hãy hỏi bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn cần hạn chế kali.

Sử dụng danh sách dưới đây để biết thực phẩm nào có hàm lượng kali thấp hoặc cao. Chuyên gia dinh dưỡng của bạn cũng có thể giúp bạn học cách ăn một cách an toàn một lượng nhỏ thực phẩm yêu thích có chứa nhiều kali.

Hãy ăn ... (thực phẩm có hàm lượng kali thấp hơn)

  • Táo, nam việt quất, nho, dứa và dâu tây
  • Súp lơ, hành tây, ớt, củ cải, bí mùa hè, rau diếp
  • Pita, bánh ngô và bánh mì trắng
  • Thịt bò và gà, cơm trắng

Thay vì ... (thực phẩm có hàm lượng kali cao hơn)

  • Bơ, chuối, dưa, cam, mận khô và nho khô
  • Atiso, bí mùa đông, rau mầm, rau bina, khoai tây và cà chua
  • Sản phẩm cám và granola
  • Đậu (nướng, đen, pinto, v.v.), gạo lứt hoặc gạo dại

Bác sĩ cũng có thể yêu cầu bạn dùng một loại thuốc đặc biệt gọi là chất kết dính kali để giúp cơ thể thải thêm kali.

Phốt pho

Phốt pho là một khoáng chất có trong hầu hết các loại thực phẩm. Nó hoạt động với canxi và vitamin D để giữ cho xương của bạn khỏe mạnh. Thận khỏe mạnh giữ lượng phốt pho phù hợp trong cơ thể. Khi thận của bạn không hoạt động tốt, phốt pho có thể tích tụ trong máu của bạn. Quá nhiều phốt pho trong máu có thể dẫn đến xương yếu và dễ gãy.

Nhiều người bị bệnh thận cần hạn chế phốt pho. Hãy hỏi chuyên gia dinh dưỡng của bạn nếu bạn cần hạn chế phốt pho.

Tùy thuộc vào giai đoạn bệnh thận, bác sĩ cũng có thể kê đơn một loại thuốc gọi là chất kết dính phốt phát. Điều này giúp giữ cho phốt pho không tích tụ trong máu. Chất kết dính phốt phát có thể hữu ích, nhưng bạn vẫn cần phải theo dõi lượng phốt pho mà mình ăn. Hãy hỏi bác sĩ xem chất kết dính phốt phát có phù hợp với bạn không.

Sử dụng danh sách dưới đây để có một số ý tưởng về cách đưa ra các lựa chọn lành mạnh nếu bạn cần hạn chế phốt pho.

Hãy ăn ... (thực phẩm ít phốt pho hơn)

  • Bánh mì Ý, Pháp hoặc bột chua
  • Ngũ cốc ngô hoặc gạo và kem lúa mì
  • Bỏng ngô không muối
  • Một số loại nước ngọt có ga màu nhạt và nước chanh

Thay vì ... (thực phẩm có hàm lượng phốt pho cao hơn)

  • Bánh mì nguyên cám
  • Cám ngũ cốc và bột yến mạch
  • Các loại hạt và hạt hướng dương
  • Cola tối màu

Đồ uống

Bạn cần nước để sống, nhưng khi bị bệnh thận, bạn có thể không cần nhiều như vậy. Điều này là do thận bị tổn thương không thể thải thêm chất lỏng ra ngoài như bình thường. Quá nhiều chất lỏng trong cơ thể của bạn có thể nguy hiểm. Nó có thể gây ra huyết áp cao, sưng tấy và suy tim. Chất lỏng bổ sung cũng có thể tích tụ xung quanh phổi của bạn và khiến bạn khó thở.

Tùy thuộc vào giai đoạn bệnh thận và cách điều trị, bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh hạn chế chất lỏng. Nếu bác sĩ cho bạn biết điều này, bạn sẽ cần phải cắt giảm lượng uống vào. Bạn cũng có thể cần cắt giảm một số thực phẩm chứa nhiều nước. Súp hoặc thực phẩm tan chảy, như đá, kem và gelatin, có rất nhiều nước. Nhiều loại trái cây và rau quả cũng chứa nhiều nước.

❕Hỏi bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn cần hạn chế chất lỏng.

Nếu bạn cần hạn chế chất lỏng, hãy đo chất lỏng của cơ thể và uống từ cốc nhỏ để giúp bạn theo dõi lượng bạn đã uống. Hạn chế natri để giúp giảm cơn khát. Đôi khi, bạn vẫn có thể cảm thấy khát. Để giúp làm dịu cơn khát, bạn có thể thử:

  • Kẹo cao su
  • Súc miệng
  • Ngậm một miếng đá, kẹo bạc hà hoặc kẹo cứng (Hãy nhớ chọn kẹo không đường nếu bạn bị tiểu đường.)

Mối quan tâm đặc biệt về chế độ ăn uống

Vitamin

Dùng thuốc bổ sung vitamin cho người bị bệnh thận
Ảnh: sưu tầm

Thực hiện theo một kế hoạch bữa ăn có lợi cho thận có thể khiến bạn khó nhận được tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết. Để giúp bạn có đủ lượng vitamin và khoáng chất phù hợp, chuyên gia dinh dưỡng có thể đề xuất một loại thực phẩm bổ sung đặc biệt dành cho những người bị bệnh thận.

Bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng của bạn cũng có thể đề xuất một loại vitamin D, axit folic hoặc viên sắt đặc biệt, để giúp ngăn ngừa một số tác dụng phụ thường gặp của bệnh thận, chẳng hạn như bệnh xương và thiếu máu. Uống nhiều loại vitamin thông thường có thể không tốt cho sức khỏe nếu bạn bị bệnh thận. Họ có thể có quá nhiều một số loại vitamin và không đủ các loại khác. Bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn tìm ra loại vitamin phù hợp với bạn.

Quan trọng! Cho bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng biết về bất kỳ loại vitamin, chất bổ sung hoặc thuốc mua tự do nào bạn đang dùng. Một số có thể gây ra nhiều tổn thương hơn cho thận của bạn hoặc gây ra các vấn đề sức khỏe khác.

Tuân theo kế hoạch ăn uống tốt cho thận với bệnh tiểu đường

Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, bạn cần kiểm soát lượng đường trong máu để ngăn ngừa thận bị tổn thương nhiều hơn. Bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn lập kế hoạch bữa ăn giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu, đồng thời hạn chế natri, phốt pho, kali và chất lỏng.

Health Later