Những thực phẩm giúp giải độc gan

Xin phép liệt kê những thực phẩm giúp giải độc gan mà bạn dễ dàng tìm mua và thường gặp ngoài chợ và trong siêu thị.

Sau đây tôi sẽ kể tên nhanh các thực phẩm giúp giải độc gan phổ biến dễ dùng: Tỏi ngâm mật ong, Tam thất, Rau diếp cá, Cải bó xôi, Súp lơ xanh, Cà rốt, Cà chua, Táo, Bưởi, Lê, Trà xanh, Chanh, Củ dền, Trái bơ, Nghệ, Củ sen, Khổ qua (mướp đắng), Đậu xanh, Rau má, Củ cải đường. Tổng cộng hơn 20 loại thực phẩm giúp giải độc gan cho hiệu quả tốt.

Những thực phẩm giúp gan giải độc tốt hơn
Ảnh: sưu tầm

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng hầu hết chúng đều mang tính hàn hoặc mát, tác dụng đi kèm thường là làm hạ huyết áp. Vì thế, những ai bị chứng huyết áp thấp hoặc tỳ vị hư hàn thì nên sử dụng ở mức vừa phải và không lạm dụng quá nhiều.

Chi tiết từng loại thực phẩm giúp giải độc gan

Tỏi + Mật ong

Tỏi được coi là chất chống oxy hóa mạnh giúp chống lại nhiều loại vi khuẩn không tốt cho cơ thể. Tỏi cũng chứa nhiều hợp chất có tác dụng sản sinh ra một số men gan có nhiệm vụ thải các độc tố có hại ra khỏi cơ thể người.

Ngoài ra, tỏi còn có allicin – một chất có khả năng làm giảm sự tích tụ độc tố trong gan và cải thiện chức năng gan.

Đồng thời, một số loại mật ong có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus tốt, khi kết hợp mật ong với tỏi sẽ mang lại nhiều lợi ích dành cho sức khỏe con người.

Rau diếp cá

Rau diếp cá là một loại rau quen thuộc với nhiều người Việt, chúng không chỉ là thực phẩm mà còn là vị thuốc quý rất tốt cho sức khỏe với nhiều lợi ích. Rau diếp cá có vị hơi chua, cay và mùi tanh, tính mát được sử dụng trong nhiều bài thuốc dân gian chữa bệnh.

Khi ăn hoặc uống nước ép rau diếp cá có tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan từ sâu bên trong. Từ đó giúp cải thiện chức năng gan.

Cải bó xôi

Cải bó xôi còn được gọi là rau chân vịt hoặc rau bina, là một loại rau lá xanh có nguồn protein dồi dào cùng nhiều chất dinh dưỡng khác.

Rau bina chứa vitamin B1, kẽm, vitamin B6, vitamin K, sắt, magie, folate,...giúp trung hòa tất cả các loại chất độc hại trong gan và giúp làm sạch gan.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh (bông cải xanh) rất giàu diindolylmethane, chất giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư liên quan đến mức estrogen (hormone nữ) cao.

Hơn nữa, loại rau này còn chứa nhiều hợp chất kích hoạt các enzyme giải độc cho gan và hiệu quả có thể kéo dài vài tuần sau khi ăn rau. Đây cũng là một nguồn cung cấp vitamin A, B1, axit béo omega-3, canxi, protein giúp tăng cường sức khỏe.

Củ cà rốt

Với nguồn vitamin A gốc caroten dồi dào nên cà rốt có thể bảo vệ gan, chống lại sự nhiễm độc do hóa chất độc hại có trong các loại thực phẩm không lành mạnh.

Cà rốt còn chứa nhiều Flavonoid có tác dụng chống độc, thải độc, làm giảm thương tổn gan, bảo vệ chức năng gan.

Nhờ giàu vitamin C, E, kali, magiê, photpho cùng các chất dinh dưỡng cần thiết khác, mà cà rốt còn giúp chắc khỏe xương, bảo vệ mắt, tăng cường hệ miễn dịch…

Cà chua

Giàu chất xơ và chứa chất chống oxy hoá hoàn toàn tự nhiên, hoạt động rất hiệu quả để giải độc cho cơ thể.

Bên cạnh đó, cà chua còn cung cấp một lượng đáng kể vitamin C, A, E và nhiều chất chống oxy hoá khác giúp giải độc gan, thận và hệ tiêu hóa.

Táo

 Táo EnvyẢnh: sưu tầm

Táo chứa axit malic và axit tannic, các loại axit giúp làm sạch và giải độc gan hiệu quả.

Bên cạnh đó, với nguồn vitamin A, C, E và các chất chống oxy hóa mà táo có khả năng trung hòa lượng muối dư thừa (nguyên nhân dẫn đến các bệnh cao huyết áp, tim mạch, ung thư…) trong cơ thể.

Bưởi

Các chất chống oxy hoá trong bưởi cũng có thể giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi gan và làm sạch gan.

Ngoài ra, bưởi là loại trái cây rất có lợi cho sức khỏe nhờ chứa nhiều chất xơ, vitamin C và kali cũng như nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh khác. Đây là một sự lựa chọn tuyệt vời để hỗ trợ sức khoẻ tim mạch và hệ miễn dịch.

Quả Lê

Lê là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, thực phẩm thanh mát giúp làm sạch gan và hệ tiêu hóa rất hiệu quả.

Thêm vào đó, lê rất giàu vitamin C, B và kali có tác dụng như một chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch có lợi cho tim mạch và huyết áp.

Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hoá thực vật, đặc biệt là catechin giúp hỗ trợ chức năng gan. Bên cạnh đó trà xanh cũng kích thích sản xuất các enzyme giúp giải độc gan hiệu quả.

Trà xanh là một trong các loại thức uống rất tốt cho gan, ngoài ra còn có tác dụng giảm cân rất hiệu quả.

Bắp cải

Khi ăn bắp cải giúp kích thích các enzym có tác dụng giải độc gan, giúp loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể. Bắp cải có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng như súp bắp cải, kim chi, xà lách trộn, dưa bắp cải…Khi nấu bạn nên lưu ý không nên nấu quá chín rau và nhai thật kỹ khi ăn.

Chanh

Chanh là một trong những thực phẩm chứa vitamin C dồi dào giúp giải độc gan và đốt cháy mỡ thừa hiệu quả, được các bạn hay sử dụng để giảm cân. Ngoài ra chanh còn chứa nhiều dưỡng chất giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây bệnh.

Uống một ly nước chanh ấm vào mỗi sáng giúp giải độc gan, cân bằng pH cho cơ thể và cải thiện hệ miễn dịch. Tuy nhiên không nên uống lúc bụng trống rỗng nhé.

Củ dền

Củ dền là thực phẩm làm sạch và hỗ trợ gan. Trong củ dền chứa lượng Flavonoid thực vật và Beta-carotene khá cao. Chúng giúp cải thiện chức năng gan và lọc máu hiệu quả.

Trái bơ

Trong bơ giàu chất glutathione - chất làm sạch độc tố có hại trong gan. Nhờ đó, gan sẽ hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, bơ chứa nhiều khoáng chất, vitamin và các dưỡng chất thực vật nhằm hỗ trợ sức khỏe cho gan.

Nghệ

Hợp chất Curcumin có trong nghệ khi vào cơ thể sẽ hình thành ra enzyme giải độc gan (Glutathione S-transferase). Chúng có khả năng tiêu hóa chất béo và tái tạo tế bào gan, giúp gan hoạt động hiệu quả hơn.

Củ sen

Theo Đông y Việt Nam, củ sen có tác dụng lợi tiểu, thúc đẩy quá trình đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể nhanh chóng, giải độc cho gan hiệu quả. Ngoài ra, củ sen có vị bùi, giòn, có thể ăn sống hoặc nấu chín và chế biến nhiều món ăn khác nhau từ món xào, chiên đến những tô canh hầm hay thức uống bổ dưỡng.

Khổ qua (mướp đắng)

Khổ qua (hay còn gọi là mướp đắng) có vị đắng đặc trưng, giúp thanh lọc cơ thể, mát gan hiệu quả. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy khổ qua có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của các khối u, tăng cường hệ miễn dịch cơ thể.

Với khổ qua, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn như nấu canh, xào hay chiên cùng với trứng, làm nước ép khổ qua,...

Đậu xanh

Theo Đông y Việt Nam, đậu xanh có tác dụng giải độc, lợi tiểu, khử ẩm, làm cho tinh thần sảng khoái, bổ sung năng lượng, giảm căng thẳng đầu óc, giảm áp lực cho tim, giải độc gan hiệu quả.

Đậu xanh chứa nhiều đạm và chất dinh dưỡng, bạn có thể dùng để chế biến một số món ăn thanh mát như cháo gà đậu xanh, nấu chè, nấu xôi, làm bánh,...

Rau má

Rau má có vị đắng, tính mát nên được dùng như một loại thảo dược, rau má có chứa các hợp chất như beta carotene, sterol, canxi, sắt, magie, mangan, phốt pho, kali, kẽm, các loại vitamins B1, B2, B3, C, K,... giúp làm lành vết thương do mụn, giảm thâm mụn, tái tạo làn da.

Nước rau má giúp mát gan, thanh lọc cơ thể, cải thiện với người bị mụn nhọt rôm sảy, khí hư bạch đới, giảm stress, phòng ngừa bệnh tim mạch,...

Củ cải đường

Củ cải đường có chứa hàm lượng cao flavonoid và beta-carotene, có khả năng hỗ trợ chức năng gan hiệu quả. Bên cạnh đó, củ cải đường còn chứa vitamin C, chất xơ và mangan không chỉ tốt cho sức khỏe gan, thận, tuyến tụy mà còn giúp cơ thể chống oxy hóa tốt hơn.

Thực phẩm này cũng là một nguồn cung cấp betaine tuyệt vời giúp bảo vệ tế bào, protein và enzyme khỏi tác hại từ việc căng thẳng.

Củ cải đường còn được dùng để chế biến các món ăn như canh hầm, gỏi củ cải đường, súp củ cải,... đều rất ngon miệng.

Quả óc chó

Quả óc chó
Ảnh: sưu tầm

Quả óc chó là thực phẩm giàu omega-3, glutathion và axít amin arginin giúp gan giải độc amoniac dễ dàng hơn. Ngoài ra, axit béo omega-3 và glutathione được tìm thấy trong loại thực phẩm này cũng rất tốt cho quá trình giải độc gan. Cần chắc chắn rằng khi ăn bạn phải nhai loại hạt này thật kỹ cho tới khi hóa lỏng trước khi nuốt.

Tam thất

Củ tam thất
Ảnh: sưu tầm

Tam thất là một loại cỏ nhỏ, thuộc họ ngũ gia bì, thường dùng rễ để làm thuốc Nam. Trong Đông Y, tam thất được biết đến là loại thuốc có vị ngọt hơi đắng, tính ấm nóng nên hữu ích trong việc cầm mái, giảm sưng, giảm đau,...

Củ tam thất rất tốt dùng để giải độc gan, bảo vệ tế bào gan và hạ mỡ máu. Nhờ vậy, khi sử dụng các bài thuốc Đông y có chứa tam thất sẽ giúp cải thiện chức năng gan, phòng tránh bệnh về gan như: gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm gan,....

Đồ uống từ thực phẩm giúp giải độc gan

Nước đậu xanh mát gan, giải độc

  • Đậu xanh có tính hàn, thanh nhiệt nên thường sử dụng giải độc gan. Các chế biến nước đậu xanh mát gan giải độc như sau:
  • Chọn hạt đậu xanh không bị hỏng và lép, rửa sạch với nước. Chú ý không đãi vỏ đậu xanh
  • Cho đậu xanh vào rang thơm, đun nhỏ lửa cho tới khi đậu xanh có mùi thơm
  • Cho 1,5 – 2 lít nước vào, thêm đường và muối cho vừa miệng
  • Đậy kín nắp vung, đun lửa to cho sôi khoảng 5 – 10 phút rồi tắt bếp. Đợi nước đậu xanh rang nguội là có thể dùng được.

Nước táo ép

Nước ép táo không chỉ giúp đẹp da, kích thích tiêu hóa mà còn giúp giải độc tố đường tiêu hóa do chứa chất pectin. Từ đó giúp năng giải độc gan hỗ trợ tốt hơn. Cách làm nước ép táo vô cùng đơn giản, chọn những quả táo tươi chín sau đó rửa sạch và ép lấy nước. Mỗi ngày uống một ly sinh tố táo ép giúp chức năng gan hoạt động tốt hơn.

Trà Atiso

Atiso tươi
Ảnh: sưu tầm

Một trong những tác dụng tốt của trà atiso là thải độc, mát gan và thanh nhiệt. Với vị ngọt thanh ngọt tự nhiên nên khi uống bạn không cần phải pha thêm đường mà vẫn dễ uống.

Cách làm trà atiso như sau:

  • Trà atiso khô 15g
  • 1 bó lá nếp
  • Đường phèn 20g
  • Đường cát 15g
  • Nước tinh khiết
  • Dụng cụ: bình, ly, máy sấy, nồi, bếp, rây lọc…

Sấy khô hoa Atiso ở nhiệt độ khoảng 50 – 70 độ C, thời gian sấy từ 5 – 7h. Cho nước, lá nếp, đường cát và hoa atiso khô vào nồi đun sôi. Khi hỗn hợp sôi cho thêm đường phèn vào đun cho tới khi đường tan thì tắt bếp. Đổ hỗn hợp qua rây lọc vào bình, rót ra ly và thưởng thức khi trà còn ấm.

Nước rau má

Rau má có tính mát, vị đắng, hơi cay nồng, không độc có tác dụng giải độc gan, làm mát gan,..Chuẩn bị khoảng 200g rau má, đem đi ngâm nước muối và rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn cũng như các vi sinh trùng có thể bám trên lá, sau đó để cho ráo nước. Cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn và lấy nước uống. Dùng mỗi ngày đem lại tác dụng tốt đối với sức khỏe.

Nước đậu đen

Đậu đen có chứa nhiều chất có lợi với cơ thể, chứa các loại vitamin như vitamin A, B, C, PP cùng với hàm lượng muối khoáng và các chất khác. Đặc biệt trong hạt đậu đen có chứa molypden- thành phần của loại enzyme sulfite oxidase có tác dụng hiệu quả cho quá trình giải độc sulfates (sunfit) cho cơ thể cũng như gan.

Cách nấu nước đậu đen:

Đậu đen đem rửa sạch và loại bỏ bụi bẩn sau đó cho vào nồi thêm ít đường cho ngọt vừa phải và đun cho tới khi hạt đậu đen mềm ra và tắt bếp. Sau đó có thể dùng phần bã đậu đen làm chè, còn nước để uống giúp thanh nhiệt, giải độc.

Nước cà gai leo

Cà gai leo trong tự nhiênẢnh: sưu tầm

Cà gai leo được biết đến là loại thảo dược có công dụng tốt cho cơ thể, đặc biệt là chức năng gan. Các hoạt chất có trong cà gai leo có thể giúp giải độc gan, tăng cường chức năng gan, hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến viêm gan virus, xơ gan,…

Để giải độc gan, người bệnh có thể uống nước cà gai leo theo cách sau: Lấy khoảng 35g rễ hoặc thân lá cà gai leo mang sắc cùng 1 lít nước, đến khi cạn còn khoảng 1/3 thì chắt ra, chia uống 3 lần/ngày. Thực hiện đều đặn trong một thời gian sẽ giúp hạ men gan, giải độc gan rất tốt.