Rau má giải độc gan dùng sai cách sẽ hối hận

Vì có tính mát nên rau má giải độc gan khá hiệu quả và dân gian quan niệm rằng rất an toàn cho cơ thể, nhưng điều đó có thật sự đúng?

Thông thường, ta cần giải độc gan khi gan có dấu hiệu nóng, quá tải, thải độc kém. Vì vậy, việc phục dùng những thứ có tính hàn, mát, thanh nhẹ thường cải thiện rất tốt tình hình của lá gan. Tuy nhiên, gan có tính hàn nên những người hay bị lạnh bụng, tỳ vị hư hàn, huyết áp thấp, phụ nữ mang thai,v.v...cần hạn chế sử dụng và nếu phải dùng thì nên cân nhắc về liều lượng.

Dùng rau má giải độc gan đúng cách
 Ảnh: sưu tầm

Rau má giải độc gan - bài thuốc dân gian hữu dụng dễ làm

Rau má được sử dụng trong việc hỗ trợ chữa bệnh viêm gan mãn tính, cụ thể khi có các biểu hiện: da vàng sạm, lòng bàn tay nóng, đau thường xuyên vùng hạ sườn,v.v...

Vì vậy uống nước rau má giải độc gan rất tốt cho cơ thể. Với những người bị nóng gan, gan tổn thương do uống bia rượu có thể dùng bài thuốc kết hợp rau márâu ngô sắc nước uống.

Với những người bị nóng gan, gan tổn thương do dùng nhiều bia rượu có thể dùng bài thuốc kết hợp rau má và râu ngô sắc nước uống:
  • Mỗi ngày, ta dùng tầm 50g rau má (rửa sạch cả cây gồm lá và rễ luôn cũng được), 20g râu ngô, sắc với 1 lít nước.
  • Nấu đặc lại còn 30 ml, chia đều uống 2 lần/ ngày.
  • Uống liên tục trong 30 ngày sẽ thấy hiệu quả.

Rau má chữa viêm gan virus:

  • Lấy 150g rau má tươi nấu với 500 ml nước.
  • Nấu đến khi còn lại 250 ml, pha thêm một chút đường phèn.
  • Chia đều uống 3 lần/ ngày, uống khi đói để có hiệu quả tốt nhất ( người bị viêm dạ dày cần theo dõi phản ứng khi dùng theo cách này ).

Dùng rau má giải độc gan và lượng nhiều liên tục, tốt không?

Tính hàn của rau má cùng một số tác dụng khác của nó có thể khiến nhiều đối tượng không thể sử dụng thường xuyên, thậm chí kiêng hẳn.

  1. Ảnh hưởng đến tiêu hóa: Rau má có tính hàn, có thể gây lạnh bụng, tiêu chảy nhẹ.
  2. Rau má thường được uống sống, nếu quá trình chế biến không đảm bảo vệ sinh có thể gây rối loạn tiêu hóa cho người dùng.
  3. Giảm khả năng mang thai và tăng nguy cơ sảy thai: Phụ nữ nếu dùng rau má lâu ngày có thể làm giảm khả năng mang thai. Loại rau này cũng gây nguy cơ sảy thai nếu sử dụng trong thai kì. Vì thế, phụ nữ đang trong thời kỳ sinh nở và phụ nữ có thai không nên dùng rau má giải độc gan.
  4. Làm tăng cholesterol và lượng đường trong máu: Những người có cholesterol cao và bệnh tiểu đường vẫn có thể sử dụng rau má giải độc gan nhưng với lượng không quá nhiều và không nên dùng liên tục. Hơn thế nữa, dùng rau má cùng lúc với thuốc điều trị có thể làm giảm hiệu quả của insulin và thuốc tiểu đường dạng uống khác, cũng như các thuốc hạ cholesterol.

Nhìn chung, rau má giải độc gan là rất tốt nếu dùng cho đúng đối tượng, đúng thời điểm khi tình trạng cơ thể cần đến loại thực phẩm có tính hàn để thanh nhiệt giải độc.

Thanh Thái