Thuốc giải độc gan Đông Y: Thành phần và tác dụng

Một vài thuốc giải độc gan Đông Y có thành phần thảo dược cho tác dụng mát gan giải độc rất cao nhưng Bộ Y Tế định danh chúng là thực phẩm chức năng.

Ở Việt Nam, thuốc giải độc gan Đông Y có rất nhiều nhưng đáng kể tên vốn chẳng bao nhiêu, thường thấy thuốc mát gan giải độc đều có thành phần Nam dược lẫn Đông dược. Chúng ta gọi là thuốc cho dễ hiểu nhưng trên thực tế chúng thường được xếp vào hạng mục thực phẩm chức năng, tác dụng chính vẫn là hỗ trợ điều trị bệnh gan.

Các vị thuốc giải độc gan Đông Y
Ảnh: sưu tầm
 

Thành phần trong thuốc giải độc gan Đông Y và Nam Dược

Khi bạn tìm kiếm trên mạng sẽ thấy vô vàn thương hiệu thuốc giải độc gan Đông Y, Tây Y rồi Nam dược đủ cả. Tuy nhiên, nếu ta lọc lại chỉ những sản phẩm có thành phần dược thảo tự nhiên cho tác dụng lành tính thì sẽ thấy chúng được điều chế từ những thành phần thảo dược tương tự nhau.

Cụ thể, chúng ta sẽ thường gặp những cái tên sau:

  • Long Đởm: Giúp tiêu hoá tốt, hỗ trợ đại tiện không tiêu chảy
  • Trạch tả: Lợi tiểu, bụng đầy chướng, bí tiểu tiện
  • Atiso: Lọc thải chất độc trong gan
  • Chi tử: Thanh nhiệt, lợi tiểu, tả hoả, cầm máu, giúp lợi niệu
  • Sinh địa: Giúp bổ khí huyết, kinh nguyệt không đều, thiếu máu
  • Nhân trần: Nhuận gan, lợi mật, lợi tiểu, khu phong trừ thấp
  • Hoàng cầm: Thanh nhiệt, giải độc
  • Đại hoàng: Giúp nhuận tràng, chữa đầy hơi, khó tiêu
  • Sài hồCam thảo: Chống viêm, chống dị ứng, giải độc
  • Rau mã đề: Vị ngọt, tính hàn, trị viêm gan
  • Diệp hạ châu ( cây chó đẻ ): Cải thiện chức năng giải độc gan, huyết nhiệt
  • Cà gai leo: Chữa nóng gan, trị nổi mề đay, mẫn ngứa,...Bảo vệ tế bào gan, tác dụng cực tốt cho bệnh xơ gan.

Mỗi một bài thuốc giải độc gan Đông Y và Nam dược khá nhau sẽ có công thức sử dụng và cách điều chế riêng, hầu hết đều lấy các dược liệu được liệt kê ở trên làm cơ sở.

Thảo dược tự nhiên hỗ trợ thuốc giải độc gan Đông Y

Ngoài việc mua các sản phẩm mát gan giải độc được bào chế theo phương pháp công nghiệp thì chúng ta có thể sử dụng thêm một số thảo dược tự nhiên để hỗ trợ thêm cho quá trình dùng thuốc giải độc gan Đông Y, Nam dược hoặc Tây Y nói chung.

Vừng đen

Vừng đen hay mè đen là loại thực phẩm giàu protein, ít calo, được Đông y đánh giá là thực phẩm "vua" trong việc giải độc gan. Nó còn được coi như "tiên dược" vì những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Mỗi ngày bạn chỉ cần dùng 1 nắm vừng đen trộn cùng đậu đen là có thể mang lại hiệu quả thải độc gan, nhanh chóng loại bỏ các kim loại nặng và một số hợp chất có hại tồn tại trong cơ thể, làm giảm thiệt hại mà các chất độc gây ra cho gan.

Trà bồ công anh

Trong trà bồ công anh có chứa các chất bioflavonoid, có tác dụng nhất định đối với việc điều chỉnh và loại bỏ chứng viêm gan cấp tính và mãn tính, xơ gan, gan nhiễm mỡ và tổn thương gan. Ngoài ra, loại trà này còn có khả năng giải độc mạnh, có thể ngăn chặn hiệu quả các tổn thương gan do rượu, cải thiện sức sống của tế bào gan và làm sạch độc tố dư thừa tích lũy ở gan.

Trên thị trường có bán thành phẩm trà bồ công anh đơn hoặc hỗn hợp với vài thành phần thảo dược khác đã được chế biến sẵn và pha uống mỗi ngày để hỗ trợ giải độc gan.

Lá rau má

Uống mỗi tuần 3-4 ly nước rau má sẽ giúp hồi phục và tăng cường chức năng giải độc gan, giải nhiệt cơ thể. Khi dùng có thể bỏ thêm chút đường để vị dễ uống hơn.

Nhân trần

Theo Đông y, nhân trần có tác dụng làm tăng và thúc đẩy quá trình bài xuất dịch mật, bảo vệ tế bào gan, ngăn ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ, giải nhiệt, giảm đau và chống viêm. Ngoài ra, nhân trần còn có tác dụng lợi niệu và bình suyễn.

Nghiên cứu trên thực nghiệm cho thấy nhân trần tác dụng tăng tiết mật 24,4% và làm tăng chức năng thải trừ độc của gan đến 187,5%.

Ngoài việc được phối trong các bài thuốc giải độc gan Đông Y thì Nhân Trần có thể dùng đơn thuần hoặc phối hợp với một số vị thuốc khác hãm trong nước sôi theo kiểu pha trà là cách phòng và chữa một số căn bệnh hoặc hội chứng liên quan đến gan, vừa tiện lợi, dễ chế, dễ dùng lại rất rẻ tiền.

Thanh Thái