Uống giải độc gan nhiều có tốt không?

Lo lắng uống giải độc gan nhiều có tốt không? Nên uống trong bao lâu?

Tư vấn uống giải đôc gan nhiều có tốt không
 Ảnh: sưu tầm

Khi bạn có dấu hiệu nóng gan, hư nhược và giải độc kém, muốn nhanh chóng khỏe lại nên nghĩ đến việc uống giải độc gan nhiều và liên tục? Đặc biệt nếu dùng thảo dược như trà thanh nhiệt giải độc, nấu nước các loại lá cây, củ quả nổi tiếng tốt cho gan thì điều đó có tốt không? Vì sao?

Trả lời: Bất cứ điều gì đều có giới hạn, dùng quá sẽ hại ngay cả nhân sâm; có thể dùng câu Hán Việt xưa để trả lời ngắn gọn cho điều này: "Vật cực tất phản". Khi dùng dồn dập liên tục bất cứ thứ gì sẽ bị 'phản tác dụng' từ tốt thành xấu, từ có ích thành có hại, ngay cả nước lọc nếu uống quá nhiều trong ngày cũng gây tình trạng loãng máu, chóng mặt.

Vì sao uống giải độc gan nhiều sẽ không tốt?

Lấy trà giải độc gan vốn được cho là tuyệt đối an toàn khi uống thay nước lọc để làm ví dụ. Trong một ngày, nếu bạn uống quá nhiều ( cố uống vượt mức nước hấp thụ thường ngày trước đó ) có thể gây rối loạn điện giải, co thắt cơ tròn, gây áp lực lên thận do bị ép buộc làm việc quá nhiều.

Điều rõ ràng kế đến là ảnh hưởng đến huyết áp trong cơ thể, cụ thể là khi trà quá đặc sẽ gây tụt huyết áp, rất hại với người bị huyết áp thấp; lượng nước trong trà hoặc thuốc giải độc gan dạng nước khi dùng vào quá nhiều sẽ làm tăng huyết áp trong mạnh máu khiến ai bị huyết áp cao dễ lịm đi.

Nhìn chung tùy theo loại dược liệu giải độc gan uống vào ra sao mà gây bất ổn sức khỏe nếu uống quá nhiều. Thật ra không hề tốt khi cố lạm dụng hay gấp gáp muốn có hiệu quả nhanh.

Uống giải độc gan nhiều có tốt không khi dùng nhầm dược liệu dược phẩm giả?

Đây cũng là một điểm cần hết sức lưu ý. Bạn chỉ nên mua thuốc hoặc thực phẩm chức năng giải độc gan từ những nơi uy tín, có chỉ định của bác sĩ càng tốt.

Bên cạnh đó, bạn hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì và dùng đúng cách, đúng liều lượng và thời gian tương ứng trên từng sản phẩm.

Thanh Thái