Uống thuốc giải độc gan nước tiểu màu vàng có sao không?

Đừng vội lo lắng khi thấy uống thuốc giải độc gan nước tiểu màu vàng đậm, điều này là bình thường, không sao cả. Vì sao?

Đa số các dòng thuốc giải độc gan hiện đại đều tích hợp thêm vitamin nhóm B như B1, B2, B6 khiến nước tiểu màu vàng đậm. Bên cạnh đó, dược chất từ các loại thảo dược tự nhiên khi phát huy hiệu quả cũng khiến hiện tượng trên xảy ra.

Nước tiểu có màu vàng
 Ảnh: sưu tầm

Nước tiểu màu vàng chưa hẳn là do bệnh gan

Một số loại thuốc giải độc gan điều chế theo công thức Tân Dược sẽ chứa nhiều vi chất hỗ trợ đi kèm, thường thấy là vitamin. Như đã nói ở trên, khi bạn xem thành phần thuốc ghi trên bao bì, nếu thấy trong thành phần của thuốc có chứa vitamin B2 (riboflavin), một hợp chất có sẵn màu vàng, tan trong nước thì trong thời gian uống thuốc giải độc gan thấy nước tiểu màu vàng sẽ không sao vì nó rất bình thường. 

Hiện tượng này thậm chí còn là dấu hiệu giúp ta nhận biết được đó là thuốc thật. Vì vậy, chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm và tiếp tục uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ hoặc thông tin ghi trên bao bì.

Ngoài ra, khi không uống thuốc và ở trạng thái bình thường, nước tiểu sẽ có màu trắng hoặc hơi ngả vàng do sắc tố của chất Urochrome trong nước tiểu. Đôi khi do uống ít nước, khiến nước tiểu cô đặc nên chuyển sang màu vàng đậm hơn bình thường.

Nước tiểu lên nhiều màu khi uống các loại thuốc biệt dược khác

Trường hợp bệnh nhân uống thuốc giải độc gan nước tiểu màu vàng chỉ là một trong số các hiện tượng thường thấy trong y khoa. Nước tiểu có thể mang sắc hồng, xanh, đỏ cam,v.v... khi uống thuốc biệt dược chứa các thành phần mang màu sắc tương ứng.

Cụ thể, nước tiểu có thể có các màu điển hình như sau:

  • Màu xanh khi dùng xanhmethylen (trị nhiễm khuẩn đường tiểu).
  • Màu hồng khi dùng thuốc danthron (trị táo bón) hoặc diphenylhydantoin (trị động kinh).
  • Màu đỏ cam khi dùng thuốc chống đông máu anisindion (miradon) hoặc thuốc trị đau cơ khớp chlorzoxazon (paraflex)
  • v.v...

Chỉ khi bạn thấy xuất hiện các hiện tượng dị ứng như nổi mẩn trên da hoặc các bất thường khác như đau đầu, buồn nôn, nôn,v.v... thì cần ngừng thuốc và báo lại cho bác sĩ điều trị biết.

Thanh Thái