Huyết áp 90 là thấp hay cao?

Huyết áp 90 là thấp hay cao xét theo tâm thu thì vẫn được xem là thấp. Đánh giá dựa trên độ tuổi và giới tính để cho kết quả chính xác hơn.

Huyết áp được đo bằng đơn vị mmHg (milimet thủy ngân). Chỉ số khi đo gồm:

  • Huyết áp tâm thu (huyết áp cao nhất khi tim co bóp) được đo trước và được viết trước
  • Huyết áp tâm trương (huyết áp thấp nhất khi tim không co bóp) được đo sau và được viết sau.

Huyết áp 90 là thấp hay cao sẽ cần xem mức này thuộc về chỉ số nào ở trên.

Huyết áp 90 là cao hay thấp

HUYẾT ÁP 90 LÀ THẤP HAY CAO SẼ THEO KHOẢNG ĐO CHUẨN

Nếu đó là huyết áp tâm thu thì 90 vẫn là một con số khá thấp. Trong khi với huyết áp tâm trương thì đó vẫn nằm trong khoảng bình thường.

Tuy nhiên, việc xác định huyết áp cao hay thấp là phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bao gồm tuổi tác, giới tính, sức khỏe tổng thể và tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Mức xác định cao hay thấp này còn khác nhau ở một số quốc gia.

Vì vậy, nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về huyết áp của mình, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn thích hợp.

Đo huyết áp

KHOẢNG GIÁ TRỊ BÌNH THƯỜNG CỦA HUYẾT ÁP

Như đã nói, giá trị này có thể khác nhau tùy theo quốc gia và tổ chức y tế. Thông thường, giá trị bình thường của huyết áp ở người trưởng thành là:

  • Huyết áp tâm thu bình thường: khoảng từ 90 đến 119 mmHg.
  • Huyết áp tâm trương bình thường: khoảng từ 60 đến 79 mmHg.

Tuy nhiên, các giá trị này có thể được ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như độ tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe, thuốc được sử dụng và hoạt động thể chất.

GIẢI PHÁP CHO NGƯỜI HUYẾT ÁP 90

Dù huyết áp 90 là thấp hay cao thì giải pháp chung vẫn cải thiện sức khỏe tim mạch. Đối với tình trạng chỉ số đo cho thấy mức thấp hoặc cận biên dưới sẽ có cách xử lý riêng.

Để chỉ số huyết áp trở về mức bình thường, bạn có thể được khuyên áp dụng vài cách sau:

  1. Tăng cường uống nước: Cơ thể đủ nước sẽ giữ áp lực máu không bị tụt. Hỗ trợ giảm nguy cơ huyết áp thấp.
  2. Kê cao đầu khi ngủ: Dùng đệm và gối dày; hoặc nâng cao phần đầu giường để giúp dòng máu lưu thông tốt hơn.
  3. Thực hiện động tác luyện tập đơn giản: Đi bộ, tập yoga, đạp xe tĩnh. Tập thể dục nhẹ nhàng hoặc các động tác tăng cường cơ bắp nhẹ. Chúng giúp tăng áp lực trong mạch máu và giúp huyết áp trở lại mức bình thường.
  4. Ăn thực phẩm giàu chất sắt: Thịt đỏ ( cũng hạn chế ), gan, đậu đen, hạt óc chó, quả lựu, rau chân vịt, cải xanh, cải bó xôi, táo và dưa hấu. Chúng giúp tăng nồng độ hồng cầu trong máu và hỗ trợ giảm nguy cơ huyết áp thấp.
Một số giải pháp cho tình trạng huyết áp thấp


XỬ LÝ TỐI ƯU KHI HUYẾT ÁP 90

Thường xuyên bị huyết áp thấp ( 90 hoặc nhỏ hơn) sẽ dễ gặp các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, mất cân bằng, hoa mắt hoặc choáng váng. Lời khuyên chung là nên gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Tuy nhiên, khi phải dùng thuốc liên tục, việc các cơ quan nội tạng dần yếu đi là không tránh khỏi. Hãy cân nhắc đến việc chữa bệnh không dùng thuốc để khỏe thật sự!

Bạn còn thắc mắc nào khác về việc huyết áp 90 là thấp hay cao? Bạn cần tìm giải pháp khác an toàn hơn, bền vững và có tính tùy chỉnh hơn? Hãy liên hệ với tác giả theo thông tin sau:

  • Email: healthlater@gmail.com
  • Inbox qua Fanpage Health Later!
  • Zalo Contact: 0️⃣3️⃣4️⃣5️⃣9️⃣6️⃣7️⃣0️⃣8️⃣7️⃣
Giúp đỡ người khác cũng là giúp chính mình! Chúc bạn thành công!