Tôi đang bị chứng đi tiểu nhiều lần phải không?

Những dấu hiệu nào chứng tỏ ai đó đang bị chứng đi tiểu nhiều lần? Chẩn đoán mức độ và hướng xử lý phù hợp?

Không phải ai cũng là thầy thuốc, nên chuyện bản thân không phát hiện đang mắc bệnh hay các triệu chứng như đi tiểu nhiều lần, dẫn đến các nguy cơ bệnh nặng lâu khỏi, chữa trị tốn nhiều tiền bạc và thời gian. Thậm chí, nhiều người còn đang hiểu lần và cho rằng việc đi tiểu nhiều lần nghĩa là thận đang hoạt động tốt, điều này có thật sự đúng không?

Số lần đi tiểu được cho là nhiều bất thường?

Thông thường, đi tiểu quá 10 lần trong ngày sẽ bị coi là đang mắc chứng đi tiểu nhiều lần, đặc biệt là khi nhiều ngày trong tuần phải lên tục dậy tiểu đêm.

Tuy nhiên, vào một ngày nào đấy, nếu bạn vì nguyên nhân nào đó mà đã uống quá nhiều nước hơn những hôm khác, đi tiểu quá 10 lần cũng chưa hẳn là nhiều

Uống nước quá nhiều cũng khiến đi tiểu nhiều lần hơn trong ngày
Ảnh: sưu tầm

Tính số lần đi tiểu so với lượng nước đã dung nạp

Thống kê y khoa cho thấy, người bình thường khi uống 2 lít nước mỗi ngày sẽ cần đi tiểu từ 5 đến10 lần trong điều kiện không đổ mồ hôi quá nhiều.

Bác sĩ khoa tiết niệu còn cho biết rằng, một người khỏe mạnh không gặp các vấn đề về đường tiết niệu, không mang thai, chế độ dinh dưỡng cân bằng, không dùng chất kích thích, không vận động nhiều và nặng khiến mất nhiều mồ hôi,...thì lượng nước tiểu thải ra sẽ tương đương với lượng nước đã uống vào trong ngày. Khi đó, số lần đi tiểu trong ngày sẽ dao động từ 5 đến 10 lần tùy theo cơ địa mỗi người.

Đi tiểu theo sinh lý bình thường có cơ chế ra sao?

Y học nghiên cứu cho thấy bàng quang của người trưởng thành khi chứa được khoảng 250 - 350ml nước tiểu thì sẽ kích thích cơ thể cho cảm giác buồn tiểu. Hầu hết các lần kích thích như vậy sẽ diễn ra vào ban ngày, đêm sẽ rất ít hoặc không buồn đi lần nào.

Nguyên nhân chính khiến phải đi tiểu nhiều lần trong ngày

Bao gồm cả những lý do bình thường như thay đổi thói quen sinh hoạt, lượng nước uống vào, cường độ hoạt động,v.v...lẫn những nguyên nhân bệnh lý và dấu hiệu tiền bệnh ý.

Đi tiểu nhiều lần do hệ tiết niệu gặp vấn đề

Có thể kể đến như nhiễm khuẩn, bị sỏi, bị viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang, hội chứng bàng quang kích thích, ung thư bàng quang, hẹp niệu đạo, suy thận hay bị thận hư.

Đi tiểu quá nhiều lần ở nam giới

Chủ yếu liên quan đến 'tiền liệt tuyến' của phái mạnh, vốn là cơ quan có các chức năng như: tiết và dự trữ tinh dịch, co bóp và kiểm soát nước tiểu để nó và tinh dịch không trào ra ngoài cùng một lúc.

Sự co bóp và quặn thắt của tiền liệt tuyến giúp đóng đáy bàng quang, tránh cho tinh dịch bị chảy ngược vào bàng quang trong quá trình phóng tinh. Do sự liên hệ chặt chẽ như vậy với hệ tiết niệu nên khi 'tiền liệt tuyến' gặp các bệnh lý của nó thì sẽ gây ra tình trạng đi tiểu nhiều lần, nổi bật nhất là chứng u xơ phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới.

Loạt lý do bên lề dẫn đến đi tiểu nhiều lần ở cả nam và nữ

Ngoài các nguyên nhân chủ yếu phát sinh trực tiếp ở cơ quan tiết niệu hay liên quan mật thiết đến nó như tuyến tiền liệt đã nêu, còn rất nhiều lý do khác dẫn đến chứng đi tiểu nhiều lần. Ở đây liệt kê những nguyên nhân thường gặp:

  • Mắc bệnh đái tháo đường
  • Stress nặng
  • Gặp các vấn đề tổn thương hệ thần kinh
  • Chủ ý uống quá nhiều nước
  • Dùng nhiều đồ uống có chứa chất kích thích: cà phê, chè. Tính cả thuốc lợi tiểu.
  • Đang phải dùng thuốc điều trị các bệnh lý khác, chẳng hạn như thuốc trợ tim (digitalin, ubain, long não)
  • Nội thể bị thay đổi khi trong quá trình ủ bệnh, có thể kể đến các nhóm bệnh như: cúm, viêm phổi, viêm gan do virus, thương hàn,v.v...
  • Thời tiết lạnh khiến việc thoát nước qua da giảm mạnh, dẫn đến thận chạy bài tiết mạnh hơn.
Stress cũng là nguyên nhân đi tiểu nhiều lần trong ngàyÍt ai biết rằng bị stress cũng khiến cơ thể phải đi tiểu nhiều lần do rối loạn hệ thần kinh thực vật. Ảnh: sưu tầm

Vẫn còn nhiều nguyên nhân khác khiến cơ thể phải đi tiểu nhiều lần chưa được liệt kê ở đây cho độ hiếm gặp của chúng. Nếu bạn không thấy tình trạng của bản thân rơi vào trường hợp nào kể trên thì nên đến bệnh viện kiểm tra và nghe chẩn đoán của bác sĩ chuyên khoa.

Lỡ mắc chứng đi tiểu nhiều lần rồi thì phải làm sao?

Đừng hoảng! Bệnh có nặng có nhẹ, hơn nữa mắc chứng này không phải là bệnh nghiêm trọng nhưng khiến cuộc sống khá khó chịu, nếu để lâu sẽ càng ức chế, giảm chất lượng cuộc sống ngày một nhiều. Vì vậy, một là điều trị trực tiếp ở bệnh viên, hai là thay đổi lối sống và thói quen sinh hoạt để thêm lực tác động làm giảm dần chứng đi tiểu nhiều lần này.

Health Later