Bệnh thận mãn tính theo Bệnh viện Đại học Anam của Hàn Quốc

Bệnh thận mãn tính trong khái niệm và cách nhìn của Bệnh Viện Đại Học Anam tại Hàn Quốc

Nội dung ở đây là giải thích vắn tắt của một cơ sở y tế có tiếng tại Hàn Quốc về bệnh suy thận mãn tính và tình hình diễn biến của nó ở nước sở tại - 'xứ sở kim chi'.

BỆNH MÃN TÍNH LÀ GÌ?

Theo kết quả của một cuộc khảo sát dịch tễ học gần đây do Hiệp hội Thận học Hàn Quốc thực hiện, đã báo cáo rằng 13,8% toàn bộ dân số Hàn Quốc mắc bệnh thận mãn tính và 5,1% mắc bệnh thận mãn tính giai đoạn 3 trở lên. Trong bệnh thận mãn tính, các chất độc hại khác nhau tích tụ trong cơ thể khi chức năng thận suy giảm, làm xuất hiện các triệu chứng thực thể và tiến triển dần đến suy thận giai đoạn cuối. Suy thận giai đoạn cuối là tình trạng chức năng thận gần như bị phá hủy, hàng năm có hơn 40.000 bệnh nhân phải chạy thận để duy trì sự sống. Thận là cơ quan có chức năng lọc các chất thải khác nhau ra khỏi cơ thể và bài tiết chúng qua nước tiểu. Suy thận đề cập đến tình trạng các chức năng nội tiết như chức năng thận bình thường, chẳng hạn như lọc chất thải, kiểm soát nước và điện giải, kiểm soát axit-kiềm trong cơ thể và sản xuất yếu tố tạo máu, bị giảm hoàn toàn hoặc bất thường.

=> Tìm hiểu thêm về: Bệnh thận mãn tính CKD là gì?

NGUYÊN NHÂN BỆNH MÃN TÍNH

Có một số nguyên nhân. Đái tháo đường là nguyên nhân phổ biến nhất, chiếm 40% trong số này, và tăng huyết áp hoặc viêm thận chiếm khoảng 15% mỗi nguyên nhân. Vấn đề là so với 10 năm trước, số bệnh nhân suy thận mãn tính như một biến chứng của bệnh tiểu đường đã tăng gần gấp đôi. Hàn Quốc đứng thứ 4 trên thế giới về tỷ lệ suy thận giai đoạn cuối do đái tháo đường sau Mexico, Malaysia, Mỹ. Vì bệnh tiểu đường không chỉ gây hại cho thận mà còn các cơ quan khác nên khi bị suy thận mãn tính sẽ khó điều trị hơn rất nhiều. Suy thận do cao huyết áp cũng đang tăng đều, đang trở thành vấn đề nan giải.

=> Tìm hiểu thêm về: Nguyên nhân và yếu tố gây bệnh suy thận.

TRIỆU CHỨNG Ở BỆNH MÃN TÍNH

Khi bệnh thận mãn tính tiến triển dần dần, các chất cặn bã tích tụ trong cơ thể, dẫn đến các triệu chứng ở hệ tiêu hóa như chán ăn, buồn nôn, khó tiêu. Vì vậy, nhiều người lầm tưởng hệ tiêu hóa không bình thường, chỉ chú ý đến điều đó mà bỏ lỡ thời gian điều trị. Ngoài ra, nếu không kiểm soát được quá trình chuyển hóa nước có thể bị phù nề, trường hợp nặng nếu phổi chứa nhiều nước sẽ gây ra hiện tượng hô hấp, gánh nặng cho tim khiến chức năng tim bị suy yếu và gây cao huyết áp. Các triệu chứng xảy ra khi thận không hoạt động bình thường bao gồm thay đổi số lần đi tiểu, sưng mặt, chân, dạ dày và các bộ phận khác của cơ thể, tăng huyết áp, chán ăn hoặc buồn nôn, hôi miệng do amoniac, mệt mỏi Suy nhược, mất tập trung, thay đổi tinh thần như mất ngủ, rối loạn ý thức, nhức đầu, vv, hầu hết các triệu chứng biến mất khi bắt đầu lọc máu.

=> Tìm hiểu thêm về: Các biến chứng của bệnh suy thận mãn tính.

Người bệnh thận mãn tính đi tiểu ra máu
Ảnh: ikunkang

CHỮA KHỎI

Điều trị chủ yếu được chia thành điều trị bảo tồn và điều trị thay thế thận. Điều trị thận trọng nhằm mục đích trì hoãn sự tiến triển thành suy thận giai đoạn cuối đồng thời làm giảm các triệu chứng của bệnh urê huyết. Thông qua chế độ ăn, giảm tích tụ quá nhiều nước, muối và độc tố urê, huyết áp được duy trì thích hợp và thiếu máu do suy thận Sắt được sử dụng để điều trị bệnh thiếu máu, và các chất bổ sung khác được sử dụng để bài tiết các chất điện giải tích tụ trong cơ thể. Những người bị suy thận giai đoạn cuối cần điều trị thay thế thận, bao gồm chạy thận nhân tạo, thẩm phân phúc mạc và ghép thận.

=> Tìm hiểu thêm về: Chẩn đoán bệnh thận xét nghiệm và hướng điều trị.

CÁCH SỐNG

- Phương pháp phát hiện sớm bệnh thận mãn tính là gì?

Chỉ cần kiểm tra nước tiểu và huyết áp của bạn một cách thường xuyên có thể rất hữu ích. Nếu bệnh nhân thận bị tiểu máu hoặc protein niệu trong nước tiểu, hoặc nếu bạn bị huyết áp cao, bạn có thể làm xét nghiệm máu để kiểm tra mức độ của một chất thải gọi là creatinine. Khá nhiều bệnh nhân bỏ cuộc trước vì thận của họ không tốt lên một khi bệnh nặng hơn hoặc không có phương pháp điều trị đặc biệt, nhưng điều này không nhất thiết phải xảy ra.

=> Xem thêm: Vì sao Ích Thận Vương được nhiều người chọn mua?

Suy thận mạn có thể phòng ngừa bằng cách kiểm soát chính xác huyết áp bằng cách dùng thuốc điều trị huyết áp cho bệnh nhân tăng huyết áp và kiểm soát đường huyết triệt để cho bệnh nhân đái tháo đường.

=> Xem thêm: Giá của Ích Thận Vương hợp túi tiền nhiều người.

- Cách phòng tránh và xử trí trong cuộc sống hàng ngày?

Điều trị triệt để căn nguyên gây bệnh là quan trọng nhất, tiếp theo là kiểm soát chế độ ăn uống. Trước hết, nên ăn hơi tươi. Ví dụ, đó là một phương pháp không ăn súp hoặc hầm khi ăn, hoặc thêm bột ớt đỏ thay vì muối vào xi-rô đường. Tiếp theo, người bị bệnh thận mãn tính cần giảm lượng protein nạp vào cơ thể. Điều này không có nghĩa là bạn nên tránh ăn thịt, mà là bạn nên ăn cá hơn là thịt nạc, và ăn protein chất lượng cao như sữa hoặc trứng. Ngoài ra, rau và trái cây tươi chứa nhiều kali, có thể gây hại cho tim của bạn. Nên ngâm sấu vào nước để nín thở một chút rồi ăn hoặc chần sơ qua cho hơi mềm. Theo nghĩa đó, thực phẩm sống có thể nguy hiểm.

=> Tìm hiểu thêm về: Chế độ ăn uống cho người bị bệnh suy thận mãn tính.

Khi đã được chẩn đoán mắc bệnh thận mãn tính, điều quan trọng là phải được điều trị từ bác sĩ chuyên khoa để không bỏ lỡ thời gian điều trị khi phụ thuộc vào các bài thuốc dân gian.

Health Later